Đại biện Việt Nam tại Lào: Một biên giới hòa bình, phát triển là mơ ước của tất cả các quốc gia

11/09/2024 17:13

Đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, còn có ý nghĩa hết sức quan trọng để các địa phương giáp biên tăng cường hợp tác, giao thương, qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước.

Góp phần vào công cuộc phát triển

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến khẳng định rằng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển có ý nghĩa quan trọng với quan hệ hai nước và là nền tảng để thúc đẩy kinh tế đường biên thời gian tới.

“Việc có một đường biên giới chung hòa bình, hợp tác, cùng phát triển là niềm mơ ước của tất cả các quốc gia trên thế giới”, ông Phan Minh Chiến bày tỏ.

Theo ông Phan Minh Chiến, với đường biên giới chung dài hơn 2.337 km, trong thời gian qua, Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đều dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề hợp tác biên giới và được cụ thể hóa bằng việc ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới giữa hai nước vào ngày 18/7/1977.

 Kể từ đó đến nay, hai nước đã ký kết nhiều văn kiện, Nghị định thư về đường biên giới thực địa và hoàn thành việc cắm mốc toàn bộ đường biên giới chung giữa hai nước.

Trên cơ sở các Hiệp định về quản lý biên giới đã ký kết, ông Phan Minh Chiến cho biết hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới, lãnh thổ, phát triển kinh tế vùng biên giới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

“Có thể nói, việc hai nước quyết tâm xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, còn có ý nghĩa hết sức quan trọng để các địa phương giáp biên tăng cường hợp tác, giao thương, qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước”, ông Phan Minh Chiến nhấn mạnh.

Theo ông Phan Minh Chiến, tiềm năng thúc đẩy kinh tế biên giới Việt Nam-Lào còn rất lớn. Với việc ký mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào (8/4/2024) và Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam-Lào (1/2024) và tới đây khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, tuyến đường sắt Vũng Áng - Vientiane cùng các khu kinh tế cửa khẩu được triển khai sẽ là những tiềm năng để thúc đẩy kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch tại khu vực biên giới Việt Nam-Lào phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Lào)

Bước đi thực chất thúc đẩy thương mại

Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào được ký lần đầu năm 2015, từ đây, kim ngạch thương mại song phương hai nước đã có sự tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đến năm 2023 mới đạt quy mô 1,63 tỷ USD, chỉ bằng khoảng 10% tổng kim ngạch ngoại thương của Lào và khoảng 0,2% tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam. Con số này chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ đặc biệt của hai nước.

Do vậy, để khai thác tiềm năng hợp tác thương mại, Việt Nam và Lào đã tiến hành đàm phán, sửa đổi, bổ sung để xây dựng Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào mới phù hợp với bối cảnh hiện nay. Sau quá trình đàm phán kéo dài 3 năm, hai nước đã thống nhất được các nội dung Hiệp định mới và được ký kết nhân chuyến công tác tại Vientiane (Lào) của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tháng 4/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Malaithong Kommasith chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào mới tháng 4/2024. (Nguồn: Công thương)

Hiệp định gồm 5 chương, tương ứng với 15 điều khoản và 5 phụ lục đã bao phủ các vấn đề quan trọng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, bao gồm: Quy định về việc tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ; tạo thuận lợi thương mại; xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử; hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống rửa tiền và vận chuyển trái phép qua biên giới.

Hiện nay, Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào nhận được nhiều kỳ vọng nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh sau một thời gian thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào năm 2015; tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động thương mại giữa Việt Nam-Lào.

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, tuyến đường sắt Vũng Áng - Vientiane cùng các khu kinh tế cửa khẩu được triển khai cũng sẽ góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc trong kết nối Việt-Lào.

Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Lào Hồ Đức Dũng trong trao đổi với báo chí vừa qua đã lấy minh họa rằng sau hai năm tuyến đường sắt cao tốc nối Trung Quốc và Lào đi vào hoạt động, Trung Quốc từ vị trí đối tác thương mại thứ 3 tại Lào đã vươn lên vị trí thứ nhất.

Trong khi đó, Lào có chung đường biên giới đất liền dài 2.337 km với Việt Nam, nhưng thương mại biên giới giữa hai nước lại khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10% giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Lào và 0,2% của Việt Nam với thế giới.

Theo ông Hồ Đức Dũng, mguyên nhân chính của thực trạng này là do vẫn chưa xử lý được khó khăn cốt lõi là cơ sở hạ tầng logistics, khiến chi phí vận tải hàng hóa giữa Việt Nam với Lào cao hơn so những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Trung Quốc, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, qua theo dõi của Thương vụ, doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa thật sự quan tâm xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa tại Lào, trong khi các doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc đều có chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn, vì vậy hàng hóa của các nước này có sức cạnh tranh tốt hơn.

Tuy vậy, với nỗ lực hiện nay từ cả hai nước, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Mai Linh nhận định rằng thời gian tới, thương mại biên giới của Việt Nam với Lào sẽ có nhiều điều kiện để phát triển./.

Cùng chuyên mục
Chuyện 'khó' và 'dễ' của những người làm công tác phân giới, cắm mốc ở Quảng Ninh
Chuyện 'khó' và 'dễ' của những người làm công tác phân giới, cắm mốc ở Quảng Ninh

Trên tuyến biên giới đất liền, việc đi lại đo đạc, xác định vị trí cột mốc đã khó, vận chuyển phương tiện, thiết bị,...

Tập huấn công tác quản lý biên giới cho Bộ đội Biên phòng Lào
Tập huấn công tác quản lý biên giới cho Bộ đội Biên phòng Lào

Sáng 16/9, tại thành phố Vinh, Nghệ An, được sự nhất trí của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Quốc phòng Việt...

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hăng say chiến dịch “Ánh sáng vùng biên”
Bộ đội Biên phòng Nghệ An hăng say chiến dịch “Ánh sáng vùng biên”

Thời gian qua, các đơn vị Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã thực hiện các công trình dân sinh mang tên “Ánh sáng vùng...

Phòng, chống tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt-Lào: Nỗ lực không ngơi nghỉ
Phòng, chống tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt-Lào: Nỗ lực không ngơi nghỉ

Phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó đặc biệt là tội phạm ma túy… sẽ góp phần xây...

“Vui hội trăng rằm” trên khắp nẻo biên cương
“Vui hội trăng rằm” trên khắp nẻo biên cương

Ngày 12/9, Đồn Biên phòng Hướng Lập (BĐBP Quảng Trị) phối hợp chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân tổ...

Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào
Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào

Ngày 12/9, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, mạnh thường quân tổ...

Hợp tác quản lý đường biên: Điểm sáng trong quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào
Hợp tác quản lý đường biên: Điểm sáng trong quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Hợp tác quản lý đường biên: Điểm sáng trong quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Quảng Ninh: Hoạt động qua các cửa khẩu tại Móng Cái đã trở lại bình thường
Quảng Ninh: Hoạt động qua các cửa khẩu tại Móng Cái đã trở lại bình thường

Từ sáng đến 12 giờ trưa 8/9, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có 2.500 người xuất nhập cảnh, còn tại cửa khẩu cầu...

Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, công tác bảo đảm Quân y cho khu vực quần đảo Trường Sa -...

  Tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho sự phát triển nhanh, bền vững của ngành dầu khí
Tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho sự phát triển nhanh, bền vững của ngành dầu khí

Nghị quyết số 41-NQ/TW và Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị là định hướng hết sức quan trọng, mang tính chiến lược dài...

  Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơn
Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơn

Dự kiến trong tháng 10/2024, Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ lần thứ 5 đến Việt Nam kiểm tra việc khắc...

Việt Nam-Lào thúc đẩy hợp tác bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ biên giới
Việt Nam-Lào thúc đẩy hợp tác bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ biên giới

Chiều 4/9, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân...

Thúc đẩy kinh tế cửa khẩu phía bắc phát triển
Thúc đẩy kinh tế cửa khẩu phía bắc phát triển

Các tỉnh biên giới phía bắc hiện có 8 khu kinh tế cửa khẩu được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập....

  Việt Nam đạt kết quả tương đối tích cực trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU
Việt Nam đạt kết quả tương đối tích cực trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU

Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 5 vào tháng 10/2024.

Những
Những "cánh bồ câu" nối tình quân dân nơi đầu sóng

10 năm qua, Hành trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc" đã đưa hàng nghìn bạn trẻ đến với huyện Trường Sa (tỉnh Khánh...

Tin đọc nhiều
Giám sát rác thải đại dương và thu gom xa bờ cho vùng biển Côn Đảo
Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Hoàn thiện hệ thống giám sát hành trình tàu cá trước ngày 20/8 tới
Việt Nam và Campuchia tổ chức Đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 7
Trang trọng Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9 tại Campuchia
Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và Vân Nam của Trung Quốc
Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xã giao Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu
Nâng cao kiến thức pháp luật cho ngư dân Bạch Long Vĩ
Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 13
Tuổi trẻ đảo Cồn Cỏ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Tàu Hải quân Hoàng gia Canada thăm xã giao TP Hồ Chí Minh
Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung lần thứ 3 trên vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ
  Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơn
Chuyển biến tích cực trong phòng chống khai thác IUU
Tàu CSB 8002 lên đường thăm, giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines
Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc: Thành công được xây đắp bằng quyết tâm và trí tuệ
Xanh ngắt một dải biên cương
Kinh nghiệm xử lý, giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ trong tổng thể quan hệ giữa Việt Nam và các nước liên quan
Tăng cường và làm sâu sắc hơn hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ
Đảo Ba Mùn xanh
Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh
Hợp tác Mê Công – Lan Thương góp phần xây dựng khu vực Mê Công hoà bình, ổn định và phát triển bền vững
Tiếp tục bảo đảm cung cấp điện phục vụ quân và dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1
Phòng, chống tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt-Lào: Nỗ lực không ngơi nghỉ
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Hải quân và quân, dân huyện đảo Trường Sa
Đưa quan hệ Việt Nam – Thái Lan phát triển ngày càng mạnh mẽ
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta