Đại biện Việt Nam tại Lào: Một biên giới hòa bình, phát triển là mơ ước của tất cả các quốc gia

11/09/2024 17:13

Đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, còn có ý nghĩa hết sức quan trọng để các địa phương giáp biên tăng cường hợp tác, giao thương, qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước.

Góp phần vào công cuộc phát triển

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến khẳng định rằng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển có ý nghĩa quan trọng với quan hệ hai nước và là nền tảng để thúc đẩy kinh tế đường biên thời gian tới.

“Việc có một đường biên giới chung hòa bình, hợp tác, cùng phát triển là niềm mơ ước của tất cả các quốc gia trên thế giới”, ông Phan Minh Chiến bày tỏ.

Theo ông Phan Minh Chiến, với đường biên giới chung dài hơn 2.337 km, trong thời gian qua, Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đều dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề hợp tác biên giới và được cụ thể hóa bằng việc ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới giữa hai nước vào ngày 18/7/1977.

 Kể từ đó đến nay, hai nước đã ký kết nhiều văn kiện, Nghị định thư về đường biên giới thực địa và hoàn thành việc cắm mốc toàn bộ đường biên giới chung giữa hai nước.

Trên cơ sở các Hiệp định về quản lý biên giới đã ký kết, ông Phan Minh Chiến cho biết hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới, lãnh thổ, phát triển kinh tế vùng biên giới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

“Có thể nói, việc hai nước quyết tâm xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, còn có ý nghĩa hết sức quan trọng để các địa phương giáp biên tăng cường hợp tác, giao thương, qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước”, ông Phan Minh Chiến nhấn mạnh.

Theo ông Phan Minh Chiến, tiềm năng thúc đẩy kinh tế biên giới Việt Nam-Lào còn rất lớn. Với việc ký mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào (8/4/2024) và Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam-Lào (1/2024) và tới đây khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, tuyến đường sắt Vũng Áng - Vientiane cùng các khu kinh tế cửa khẩu được triển khai sẽ là những tiềm năng để thúc đẩy kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch tại khu vực biên giới Việt Nam-Lào phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Lào)

Bước đi thực chất thúc đẩy thương mại

Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào được ký lần đầu năm 2015, từ đây, kim ngạch thương mại song phương hai nước đã có sự tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đến năm 2023 mới đạt quy mô 1,63 tỷ USD, chỉ bằng khoảng 10% tổng kim ngạch ngoại thương của Lào và khoảng 0,2% tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam. Con số này chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ đặc biệt của hai nước.

Do vậy, để khai thác tiềm năng hợp tác thương mại, Việt Nam và Lào đã tiến hành đàm phán, sửa đổi, bổ sung để xây dựng Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào mới phù hợp với bối cảnh hiện nay. Sau quá trình đàm phán kéo dài 3 năm, hai nước đã thống nhất được các nội dung Hiệp định mới và được ký kết nhân chuyến công tác tại Vientiane (Lào) của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tháng 4/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Malaithong Kommasith chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào mới tháng 4/2024. (Nguồn: Công thương)

Hiệp định gồm 5 chương, tương ứng với 15 điều khoản và 5 phụ lục đã bao phủ các vấn đề quan trọng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, bao gồm: Quy định về việc tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ; tạo thuận lợi thương mại; xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử; hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống rửa tiền và vận chuyển trái phép qua biên giới.

Hiện nay, Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào nhận được nhiều kỳ vọng nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh sau một thời gian thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào năm 2015; tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động thương mại giữa Việt Nam-Lào.

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, tuyến đường sắt Vũng Áng - Vientiane cùng các khu kinh tế cửa khẩu được triển khai cũng sẽ góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc trong kết nối Việt-Lào.

Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Lào Hồ Đức Dũng trong trao đổi với báo chí vừa qua đã lấy minh họa rằng sau hai năm tuyến đường sắt cao tốc nối Trung Quốc và Lào đi vào hoạt động, Trung Quốc từ vị trí đối tác thương mại thứ 3 tại Lào đã vươn lên vị trí thứ nhất.

Trong khi đó, Lào có chung đường biên giới đất liền dài 2.337 km với Việt Nam, nhưng thương mại biên giới giữa hai nước lại khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10% giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Lào và 0,2% của Việt Nam với thế giới.

Theo ông Hồ Đức Dũng, mguyên nhân chính của thực trạng này là do vẫn chưa xử lý được khó khăn cốt lõi là cơ sở hạ tầng logistics, khiến chi phí vận tải hàng hóa giữa Việt Nam với Lào cao hơn so những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Trung Quốc, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, qua theo dõi của Thương vụ, doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa thật sự quan tâm xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa tại Lào, trong khi các doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc đều có chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn, vì vậy hàng hóa của các nước này có sức cạnh tranh tốt hơn.

Tuy vậy, với nỗ lực hiện nay từ cả hai nước, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Mai Linh nhận định rằng thời gian tới, thương mại biên giới của Việt Nam với Lào sẽ có nhiều điều kiện để phát triển./.

Cùng chuyên mục
Công trình biểu tượng của tình hữu nghị thiêng liêng Campuchia-Việt Nam
Công trình biểu tượng của tình hữu nghị thiêng liêng Campuchia-Việt Nam

Chiều 12/6, tại thủ đô Phnom Penh, Quốc hội Campuchia trang trọng tổ chức lễ bàn giao công trình tòa nhà hành chính mới do...

Điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển
Điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Ngày 04/6/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 279/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại...

Cảnh sát biển Việt Nam và JICA tăng cường hợp tác vì một vùng biển hòa bình
Cảnh sát biển Việt Nam và JICA tăng cường hợp tác vì một vùng biển hòa bình

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Ngài...

Lai Châu: Hội đàm với Văn phòng hợp tác cửa khẩu tỉnh Vân Nam
Lai Châu: Hội đàm với Văn phòng hợp tác cửa khẩu tỉnh Vân Nam

Lai Châu: Hội đàm với Văn phòng hợp tác cửa khẩu tỉnh Vân Nam

Các đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Bộ CHQS tỉnh Phongsaly tổ chức kết nghĩa
Các đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Bộ CHQS tỉnh Phongsaly tổ chức kết nghĩa

Ngày 26/5, tại bản Pa Thơm, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã diễn ra Lễ kết nghĩa giữa các Đồn Biên...

Sôi động hợp tác biên giới Việt Nam – Quảng Tây (Trung Quốc)
Sôi động hợp tác biên giới Việt Nam – Quảng Tây (Trung Quốc)

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) Nguyễn Thị Hường nhấn mạnh Việt...

Cuộc chiến giữ màu xanh của biển
Cuộc chiến giữ màu xanh của biển

Vùng biển Tây Nam từ lâu được ví như một “kho vàng xanh” với tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế biển. Khu...

Khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp điểm cơ sở A6 tại đảo Hòn Hải (Bình Thuận)
Khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp điểm cơ sở A6 tại đảo Hòn Hải (Bình Thuận)

Khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp điểm cơ sở A6 tại đảo Hòn Hải (Bình Thuận)

Tổ hợp tác khai thác hải sản giúp ngư dân tăng thu nhập
Tổ hợp tác khai thác hải sản giúp ngư dân tăng thu nhập

Tổ hợp tác khai thác hải sản giúp ngư dân tăng thu nhập

Kiên trì, không nóng vội trên từng mét đất thiêng liêng
Kiên trì, không nóng vội trên từng mét đất thiêng liêng

Kiên trì, không nóng vội trên từng mét đất thiêng liêng

Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên khởi động tuần tra song phương năm 2025
Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên khởi động tuần tra song phương năm 2025

Ngày 15/5, tại vạch phân định đường biên giới lối mở A Pa Chải – Long Phú, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên và...

Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn rời Trung Quốc, tiếp tục hành trình đến Philippines
Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn rời Trung Quốc, tiếp tục hành trình đến Philippines

Sáng 16/5, Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam đã rời Quân cảng Tân Châu,...

Ký kết hợp tác mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai-Ấn Độ
Ký kết hợp tác mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai-Ấn Độ

Ngày 16/5, tại Quảng Nam, Thilogi thuộc tập đoàn Trường Hải tổ chức lễ công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà...

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2030
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2030

Ngày 13/5/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 590/QĐ-BXD về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước...

Điều phối viên Chương trình toàn cầu về phòng chống tội phạm trên biển của Liên hợp quốc chào xã giao Cảnh sát biển Việt Nam
Điều phối viên Chương trình toàn cầu về phòng chống tội phạm trên biển của Liên hợp quốc chào xã giao Cảnh sát biển Việt Nam

Chiều 12/5, tại Hà Nội, Đại tá Lương Đình Hưng - Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam đã...

Tin đọc nhiều
Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng chính thức đi vào khai thác
Thăm, làm việc tại Đồn Biên phòng Thổ Châu
Thủ tướng Chính phủ tiếp Đoàn Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Hoa Kỳ - Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Lãnh đạo EU nhân dịp dự Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc lần thứ 3
'Chuyến tàu Đại đoàn kết' - Hải trình đưa kiều bào ra thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1
Kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới tại các tỉnh An Giang và Kiên Giang
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev
Hòn Hải - Cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa Biển Đông
Điều phối viên Chương trình toàn cầu về phòng chống tội phạm trên biển của Liên hợp quốc chào xã giao Cảnh sát biển Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlen
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru
Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong duy trì trật tự pháp lý trên các đại dương
Xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất tiếp tục là dòng chảy chính của hợp tác khu vực
Lai Châu: Tuần tra liên hợp chấp pháp trên biên giới
Thượng tướng Võ Minh Lương tiếp Cục trưởng Cục Thanh tra, Bộ Quốc phòng Campuchia
Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Kazakhstan
Cảnh sát biển Việt Nam lên đường tuần tra liên hợp với Cảnh sát biển Trung Quốc
Việt Nam đề xuất ASEAN giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm
Việt Nam kiên quyết bác bỏ các yêu sách và lập luận vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ
Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên khởi động tuần tra song phương năm 2025
ASEAN cần kiên định con đường đối thoại, hợp tác, đoàn kết và tự cường
Tổng kết Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
Ký kết hợp tác mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai-Ấn Độ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chánh án Tòa án quốc tế về Luật Biển Tomas Heidar
Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn lên đường đi thăm, giao lưu tại Trung Quốc và Philippines
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda