Đại biện Việt Nam tại Lào: Một biên giới hòa bình, phát triển là mơ ước của tất cả các quốc gia

11/09/2024 17:13

Đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, còn có ý nghĩa hết sức quan trọng để các địa phương giáp biên tăng cường hợp tác, giao thương, qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước.

Góp phần vào công cuộc phát triển

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến khẳng định rằng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển có ý nghĩa quan trọng với quan hệ hai nước và là nền tảng để thúc đẩy kinh tế đường biên thời gian tới.

“Việc có một đường biên giới chung hòa bình, hợp tác, cùng phát triển là niềm mơ ước của tất cả các quốc gia trên thế giới”, ông Phan Minh Chiến bày tỏ.

Theo ông Phan Minh Chiến, với đường biên giới chung dài hơn 2.337 km, trong thời gian qua, Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đều dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề hợp tác biên giới và được cụ thể hóa bằng việc ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới giữa hai nước vào ngày 18/7/1977.

 Kể từ đó đến nay, hai nước đã ký kết nhiều văn kiện, Nghị định thư về đường biên giới thực địa và hoàn thành việc cắm mốc toàn bộ đường biên giới chung giữa hai nước.

Trên cơ sở các Hiệp định về quản lý biên giới đã ký kết, ông Phan Minh Chiến cho biết hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới, lãnh thổ, phát triển kinh tế vùng biên giới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

“Có thể nói, việc hai nước quyết tâm xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hợp tác, cùng phát triển ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, còn có ý nghĩa hết sức quan trọng để các địa phương giáp biên tăng cường hợp tác, giao thương, qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước”, ông Phan Minh Chiến nhấn mạnh.

Theo ông Phan Minh Chiến, tiềm năng thúc đẩy kinh tế biên giới Việt Nam-Lào còn rất lớn. Với việc ký mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào (8/4/2024) và Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam-Lào (1/2024) và tới đây khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, tuyến đường sắt Vũng Áng - Vientiane cùng các khu kinh tế cửa khẩu được triển khai sẽ là những tiềm năng để thúc đẩy kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch tại khu vực biên giới Việt Nam-Lào phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Lào)

Bước đi thực chất thúc đẩy thương mại

Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào được ký lần đầu năm 2015, từ đây, kim ngạch thương mại song phương hai nước đã có sự tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đến năm 2023 mới đạt quy mô 1,63 tỷ USD, chỉ bằng khoảng 10% tổng kim ngạch ngoại thương của Lào và khoảng 0,2% tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam. Con số này chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ đặc biệt của hai nước.

Do vậy, để khai thác tiềm năng hợp tác thương mại, Việt Nam và Lào đã tiến hành đàm phán, sửa đổi, bổ sung để xây dựng Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào mới phù hợp với bối cảnh hiện nay. Sau quá trình đàm phán kéo dài 3 năm, hai nước đã thống nhất được các nội dung Hiệp định mới và được ký kết nhân chuyến công tác tại Vientiane (Lào) của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tháng 4/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Malaithong Kommasith chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào mới tháng 4/2024. (Nguồn: Công thương)

Hiệp định gồm 5 chương, tương ứng với 15 điều khoản và 5 phụ lục đã bao phủ các vấn đề quan trọng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, bao gồm: Quy định về việc tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ; tạo thuận lợi thương mại; xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử; hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống rửa tiền và vận chuyển trái phép qua biên giới.

Hiện nay, Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào nhận được nhiều kỳ vọng nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh sau một thời gian thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào năm 2015; tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động thương mại giữa Việt Nam-Lào.

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, tuyến đường sắt Vũng Áng - Vientiane cùng các khu kinh tế cửa khẩu được triển khai cũng sẽ góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc trong kết nối Việt-Lào.

Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Lào Hồ Đức Dũng trong trao đổi với báo chí vừa qua đã lấy minh họa rằng sau hai năm tuyến đường sắt cao tốc nối Trung Quốc và Lào đi vào hoạt động, Trung Quốc từ vị trí đối tác thương mại thứ 3 tại Lào đã vươn lên vị trí thứ nhất.

Trong khi đó, Lào có chung đường biên giới đất liền dài 2.337 km với Việt Nam, nhưng thương mại biên giới giữa hai nước lại khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10% giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Lào và 0,2% của Việt Nam với thế giới.

Theo ông Hồ Đức Dũng, mguyên nhân chính của thực trạng này là do vẫn chưa xử lý được khó khăn cốt lõi là cơ sở hạ tầng logistics, khiến chi phí vận tải hàng hóa giữa Việt Nam với Lào cao hơn so những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Trung Quốc, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, qua theo dõi của Thương vụ, doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa thật sự quan tâm xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa tại Lào, trong khi các doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc đều có chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn, vì vậy hàng hóa của các nước này có sức cạnh tranh tốt hơn.

Tuy vậy, với nỗ lực hiện nay từ cả hai nước, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Mai Linh nhận định rằng thời gian tới, thương mại biên giới của Việt Nam với Lào sẽ có nhiều điều kiện để phát triển./.

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Trong khuôn khổ chuyến khảo sát, nắm tình hình khu vực biển, đảo ven bờ diễn ra từ ngày 11 - 15/4/2025, tàu CSB 8004...

Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng chính thức đi vào khai thác
Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng chính thức đi vào khai thác

Chiều 16/4, tàu MSC Makalu III, chuyến tàu thương mại đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ Orchid của Hãng tàu MSC đã cập bến tại...

Đoàn công tác Công an tỉnh Điện Biên thăm, làm việc với Công an 3 tỉnh Bắc Lào
Đoàn công tác Công an tỉnh Điện Biên thăm, làm việc với Công an 3 tỉnh Bắc Lào

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay năm 2025 của nhân dân Lào, trong hai ngày (14 và 15/4), Đoàn công tác Công an tỉnh Điện...

Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng biên Hà Tiên
Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng biên Hà Tiên

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố...

Thống nhất phương án luyện tập giữa Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines
Thống nhất phương án luyện tập giữa Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 15/4, tại Đà Nẵng, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã có buổi làm việc với sỹ quan, thủy...

Những người lính áo xanh nơi phên giậu phía Bắc Tổ quốc
Những người lính áo xanh nơi phên giậu phía Bắc Tổ quốc

Đại tá Kiều Phi Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai trả lời phỏng vấn bên lề chuyến thăm,...

Củng cố thế trận lòng dân vững chắc trên vùng biển, đảo Đông Bắc
Củng cố thế trận lòng dân vững chắc trên vùng biển, đảo Đông Bắc

Trong 5 ngày (từ 11 đến 15/4), Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam cùng lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam...

Biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Tàu 016-Quang Trung cập Quân cảng Bắc Hải, Trung Quốc
Biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Tàu 016-Quang Trung cập Quân cảng Bắc Hải, Trung Quốc

Ngày 13/4, biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Tàu 016-Quang Trung (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) cùng đoàn công tác Hải quân Việt...

Tàu Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines thăm TP Đà Nẵng
Tàu Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines thăm TP Đà Nẵng

Được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngày 14/4, Tàu BRP Grabiela Silang (OPV-8301) của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines...

Thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ
Thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ

Thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc: Khai mạc chương trình khám, chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc: Khai mạc chương trình khám, chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn

Trong khuôn khổ Giao lưu Hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 9, sáng 12/4 đã diễn ra lễ khai mạc...

Tàu CSB 8004 lên đường khảo sát, nắm tình hình các vùng biển, đảo ven bờ năm 2025
Tàu CSB 8004 lên đường khảo sát, nắm tình hình các vùng biển, đảo ven bờ năm 2025

Sáng 11/4, tàu CSB 8004 cùng đoàn công tác các địa phương đã rời cảng Hải đoàn 11/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1,...

Giao lưu hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân hai bên biên giới
Giao lưu hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân hai bên biên giới

Ngày 11/4, tại khu vực lối thông quan (Tân Thanh, Việt Nam và Pò Chài, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình giao lưu hữu...

Bộ đội Biên phòng Huế thăm, chúc Tết lực lượng vũ trang hai tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào)
Bộ đội Biên phòng Huế thăm, chúc Tết lực lượng vũ trang hai tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào)

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay năm 2025 của nhân dân các dân tộc Lào, từ ngày 9 đến 11/4, Đoàn công tác Bộ Chỉ...

Đẩy mạnh triển khai Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc - Đức Thiên
Đẩy mạnh triển khai Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc - Đức Thiên

Sáng 9/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị đẩy mạnh triển khai Hiệp định...

Tin đọc nhiều
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo phía Tây Nam Tổ quốc
Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng chính thức đi vào khai thác
Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc
Kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định
Triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa - Tổ quốc nơi đầu sóng’
Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk thăm và chúc Tết Chol Chnam Thmay lực lượng vũ trang tỉnh Mondulkiri
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ luyện tập ứng phó sự cố khẩn cấp
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc: Khai mạc chương trình khám, chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái tăng hơn 58%
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN
Xin ý kiến Ban Bí thư về Đề án xây dựng cơ chế, chính sách Khu kinh tế Vân Đồn
Tuyên bố chung Việt Nam – Indonesia về việc tăng cường quan hệ song phương
Phát triển thêm các bến cảng khu vực biển Quảng Ngãi
Khai mạc triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng’
Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Nam Phi lần thứ 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia
Campuchia coi trọng thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Việt Nam
Các địa phương quản lý, kiểm soát chặt hoạt động tàu cá
Nâng cao kiến thức pháp luật cho cư dân biên giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
Tuần tra ở Trà Cổ - nơi địa đầu Tổ quốc
Phải xử lý dứt điểm nguyên nhân gốc rễ của các vi phạm IUU
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
Việt Nam-Campuchia nâng tầm hợp tác phòng, chống tội phạm
Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 9 chính thức bắt đầu
Việt Nam và Anh tổ chức Đối thoại biển lần thứ sáu
Tuần tra song phương bảo vệ biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Thông thương qua cửa khẩu phụ: Cơ hội mới cho vùng biên Nghệ An