Hải phòng tập trung phát triển hạ tầng cảng biển, logistics

27/12/2021 09:42

Mới đây, tại cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đánh giá cao vị trí, vai trò chiến lược và tiềm năng, lợi thế phát triển rất lớn của Hải Phòng; trong đó Thủ tướng đặc biệt quan tâm và nhấn mạnh đến phát triển hạ tầng cảng biển, logistics.

 

Hệ thống cảng tại khu vực Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Hải Phòng có nhiều tiềm năng cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics như: lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất phía Bắc. Nhiều bến cảng với hệ thống thiết bị hiện đại. Hệ thống hạ tầng logistics có khả năng kết nối cao giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không, từ đó rất thuận tiện để kết nối vận tải đa phương thức.

Có tới 49 bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, hiện Hải Phòng đang dành nguồn lực lớn để tiếp tục đầu tư hoàn thiện đồng bộ, hiện đại hệ thống cảng biển và hệ thống kết nối liên vùng. Đồng thời, thành phố đẩy nhanh tiến độ đầu tư Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đến năm 2025 là 9 bến; đến năm 2030 và sau năm 2030 tổng số bến là 23; trước mắt, thành phố đẩy nhanh tiến độ đầu tư 4 bến (số 3, số 4, số 5 và số 6)...

Làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam phải kể tới cảng Tân Vũ (Khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng) thuộc Công ty cổ phần cảng Hải Phòng. Ngày 20/11 vừa qua, lần đầu tiên một bến cảng tại miền Bắc Việt Nam đạt được 1 triệu TEU container trong 1 năm (2021), đặc biệt trong bối cảnh tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa đối với riêng cảng Hải Phòng khi lần đầu tiên một bến cảng của công ty đạt được con số 1 triệu TEU thông quan mà còn là niềm vui và tự hào của thành phố Hải Phòng khi chứng kiến sự khởi sắc và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của kinh tế địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho rằng, với hơn 145 năm hình thành và phát triển, cảng Hải Phòng luôn phát huy vai trò là cảng biển hàng đầu tại khu vực miền Bắc, liên tục bứt phá và đạt những thành tựu quan trọng qua các thời kỳ.

Ngay khi cảng Tân Vũ ra đời và đã tiếp nhận chuyến tàu container đầu tiên vào năm 2008, cảng Hải Phòng một lần nữa cho thấy khả năng đột phá trong việc tạo ra nhiều giá trị kinh tế, đóng góp tích cực cho thành phố quê hương, thúc đẩy thương mại qua cửa ngõ ra biển lớn nhất của phía Bắc Việt Nam và hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh cho biết, trong tương lai, dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện của cảng Hải Phòng dự kiến khởi công trong quý I năm 2022, hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải. Đây sẽ là nơi mở ra nhiều hơn sự hợp tác và là mục tiêu mà cảng Hải Phòng đang phấn đấu để có thể cung cấp cho các khách hàng dịch vụ chất lượng nhất.

Cùng với cảng Tân Vũ là cảng container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. TC-HICT là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc, có khả năng tiếp nhận và giải phóng các tàu container trọng tải lên đến 160.000 DWT đi thẳng đến Hoa Kỳ và Châu Âu.

Sau gần 4 năm đi vào khai thác, hoạt động, cảng TC-HICT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý, khai thác cảng như, TOPOVN, thanh toán qua mạng (E-port) và lệnh giao hàng điện tử (EDO).

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, Cảng TC-HICT đã hoàn thành tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả và duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt. Sản lượng container thông qua cảng đạt 684.336 TEU, tăng trưởng đạt 3,5% so với năm 2020.

Hiện tại, trung bình mỗi tuần Cảng TC-HICT đón từ 8 đến 10 chuyến tàu, gồm 3 chuyến đi trực tiếp Hoa Kỳ, 1 chuyến đi trực tiếp Australia, 1 chuyến đi trực tiếp Ấn Độ và các chuyến nội Á khác...

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đan Đức Hiệp nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, mặc dù là thành phố của cảng biển, logistics nhưng Hải Phòng vẫn còn đó những "nút thắt", đó là hệ thống hạ tầng giao thông chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ và hiện đại, đặc biệt là đường bộ. Hệ thống đường và các nút giao thông khu vực cảng chật hẹp; hệ thống đường vành đai 2 và vành đai 3 chưa đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, thiếu nhiều vị trí đỗ xe chờ giao nhận hàng và bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện dẫn đến hiệu quả khai thác kém và tiềm ẩn ùn tắc giao thông, tác động xấu đến môi trường.

Tiếp nữa là hệ thống đường sắt cũ, lạc hậu, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Hiện tại chưa kết nối vào các khu vực chính mới đầu tư xây dựng như cảng Đình Vũ và chưa có phương án cụ thể kết nối với Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng. Hệ thống đường thủy nội địa chưa phát huy được vai trò hỗ trợ đường bộ do chưa đủ điều kiện tổ chức vận tải container theo các tuyến sông quốc gia vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hệ thống giao thông kết nối đưa rút hàng khỏi cảng biển vẫn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và chiếm 80% khối lượng hàng nên không tạo sự linh hoạt, mức độ rủi ro cao và chưa tận dụng hết lợi thế của các phương thức vận tải khác. Hệ thống hạ tầng logistics chưa có các khu dịch vụ logistics quy mô lớn hỗ trợ khai thác hệ thống cảng biển...

Nhận diện rõ những nhược điểm cố hữu, Hải Phòng đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp chiến lược đồng bộ để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có của thành phố.

Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã có Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 2/8/2021 về phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó nêu rõ, Hải Phòng phải phát triển dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, lợi thế, theo chiều sâu là chủ đạo để trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm dịch vụ logistics hiện đại tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; có các cơ chế, chính sách mang tính đột phá, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước.

Mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng phấn đấu trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2025 đạt 15,1%/năm; trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao và hàng hóa thông qua cảng ước đạt 600 triệu tấn vào năm 2030.

Đến năm 2045, việc tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics vào GRDP sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Ngay sau Nghị quyết 02 ra đời, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch 238/KH-UBND để triển khai Nghị quyết này. Có thể nói, Hải Phòng đang triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính là phát triển hệ thống cảng theo hướng hiện đại, thông minh và xanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực công nghệ, quản trị, chất lượng nguồn nhân lực để tiết kiệm chi phí, giảm nhân lực, chống tiêu cực, phục vụ khách hàng 24/24h...

Sự phát triển Hải Phòng đang hướng tới sẽ đóng góp chung cho khu vực và cả nước. Hạ tầng giao thông là yêu cầu cấp bách để giải phóng, huy động mọi nguồn lực cho phát triển, đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa và nền kinh tế Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế nhanh, bền vững./.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1
Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

Sau hai năm không tổ chức do dịch Covid-19, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối...

Lai Châu: Thông quan trở lại cửa khẩu Ma Lù Thàng
Lai Châu: Thông quan trở lại cửa khẩu Ma Lù Thàng

Ngày 25/5, ông Vũ Huy Hòa, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, từ ngày 24/5, hoạt động...

100% tàu cá ở Cà Mau có gắn thiết bị giám sát hành trình
100% tàu cá ở Cà Mau có gắn thiết bị giám sát hành trình

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết: Công tác quản lý chống khai thác IUU của tỉnh Cà Mau...

Mái trường nơi phên giậu Tổ quốc
Mái trường nơi phên giậu Tổ quốc

Ngay sau khi thành lập (tháng 5/1999), Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 726 đã tập trung lãnh đạo đơn vị phát triển kinh tế,...

Giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường
Giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Đại diện Bộ Công Thương cho biết: hiện nay, tình hình giao thương qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao...

Vùng 3 Hải quân tổ chức Hội trại “Tuổi trẻ giữ biển”
Vùng 3 Hải quân tổ chức Hội trại “Tuổi trẻ giữ biển”

Ngày 22/5, Vùng 3 Hải quân tổ chức Hội trại “Tuổi trẻ giữ biển” với chủ đề: “Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân thi đua...

Phát triển kinh tế biển của Nghệ An tương xứng với tiềm năng, lợi thế
Phát triển kinh tế biển của Nghệ An tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Chiều 20/5, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Nghị quyết và Đề án về “Tăng cường sự...

Điện Biên cần hợp lực với các tỉnh biên giới để tạo nên thành trì kinh tế
Điện Biên cần hợp lực với các tỉnh biên giới để tạo nên thành trì kinh tế

Tại buổi làm việc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào chiều 18/5, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã báo cáo nhanh tình hình...

Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực Vịnh Bắc Bộ
Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực Vịnh Bắc Bộ

Sáng 18/5, tại bán đảo Tuần Châu (TP Hạ Long), Bộ NN-PTNT Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung quốc và UBND tỉnh Quảng...

10.000 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân biên giới biển Thừa Thiên Huế
10.000 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân biên giới biển Thừa Thiên Huế

Sáng 17/5, tại thành phố Huế, Báo Người Lao động phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức...

Trà Vinh hướng đến tỉnh trọng điểm kinh tế biển
Trà Vinh hướng đến tỉnh trọng điểm kinh tế biển

Tỉnh ủy Trà Vinh đề ra Chương trình phát triển kinh tế biển giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030, tầm...

Lai Châu thúc đẩy kết nối hạ tầng thương mại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
Lai Châu thúc đẩy kết nối hạ tầng thương mại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 773⁄KH-UBND về thực hiện Quyết định số 259⁄QĐ-TTg ngày 25 tháng 02...

Kinh tế biển xanh – Hướng đến kịch bản phát triển bền vững kinh tế biển
Kinh tế biển xanh – Hướng đến kịch bản phát triển bền vững kinh tế biển

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Chương trình phát triển Liên...

Tận dụng lợi thế phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi
Tận dụng lợi thế phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi

Ngày 5/5/2022, Công ty năng lượng Na Uy Equinor chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội, đánh dấu một mốc quan...

Vai trò quan trọng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung
Vai trò quan trọng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung

Trong kế hoạch phát triển đến năm 2025, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP) sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng lên gần...

Tin đọc nhiều
Công bố quyết định tổ chức lại Đồn Biên phòng Tân Bình thành Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tân Nam
Phiên họp Tiểu ban chính trị Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 2
Xây dựng Gia Lai trở thành vùng động lực của khu vực Tây Nguyên
Hải quân là điểm tựa vững chắc để ngư dân bám biển
Thiêng liêng Lễ thượng cờ và khánh thành cột cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô
Đắm chìm trước vẻ đẹp hút hồn của biển đảo Cô Tô
Giải phóng hàng hóa ở cửa khẩu bằng
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Panama Érika Mouynes
Các cửa khẩu biên giới Long An mở lại hoạt động
Hơn 5 nghìn người dân biên giới Cao Bằng được khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí
Kinh tế biển xanh – Hướng đến kịch bản phát triển bền vững kinh tế biển
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài
Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Đà Nẵng và Hải Phòng
Xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân trên khu vực biên giới tỉnh Đồng Tháp
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 27
Phó Chủ tịch EC ghi nhận đề nghị của Việt Nam về sớm gỡ thẻ vàng thủy sản
Đồng hành hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt quân sự hóa Trường Sa
Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Vương quốc Anh
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ
Lai Châu thúc đẩy kết nối hạ tầng thương mại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương và một trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ
Nâng tầm đô thị Nha Trang từ kinh tế biển bền vững
Tận dụng lợi thế phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi
Hợp tác ứng phó COVID-19 và thúc đẩy phục hồi, chung tay vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, đùm bọc và chia sẻ
Hội nghị quốc tế về Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức tại Hà Nội
Hội thảo chuyên đề “Thực trạng và phương hướng phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050”
10.000 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân biên giới biển Thừa Thiên Huế
Hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển và giàu lên từ biển
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ