Hợp tác quản lý đường biên: Điểm sáng trong quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

11/09/2024 17:15

Nỗ lực xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển có ý nghĩa quan trọng trong việc vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Những thuận lợi rất quan trọng

Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, uống chung dòng nước sông Mekong, có lịch sử, văn hóa gắn bó chặt chẽ với nhau từ lâu đời.

“Núi sông liền một dải” được thể hiện một cách sinh động trên thực tiễn. Biên giới Việt Nam - Lào dài khoảng 2.300km, tiếp giáp với 10 tỉnh của Việt Nam là: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum và tiếp giáp với 10 tỉnh của Lào là Phong Sa Lỳ, Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Bo Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Sa Vắn Nạ Kiệt, Sả Lạ Văn, Xiêng Khoảng, Sê Kông và Ắt Tạ Pư. Tuyến biên giới Việt Nam - Lào là đường biên giới trên bộ dài nhất của Việt Nam với một nước láng giềng.

Do vậy, ngay sau khi Việt Nam thống nhất và Cách mạng Lào giành thắng lợi trong cả nước, mặc dù kinh tế còn khó khăn cùng với công việc bề bộn của hai nước nhằm xây dựng đất nước sau chiến tranh, nhưng công tác biên giới lãnh thổ đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm. Ngày 18/7/1977, hai nước đã ký “Hiệp ước hoạch định đường biên giới quốc gia giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào”, tạo cơ sở chính trị và pháp lý cho công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước.

Kể từ đó đến nay, hai bên đã ký tiếp hai Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới, ba Nghị định thư về đường biên giới trên thực địa và cắm mốc toàn bộ đường biên giới chung giữa hai nước; ký các Hiệp định về quy chế biên giới giữa CHDCND Lào và CHXHCN Việt Nam, cùng nhiều văn bản bổ sung liên quan. Trong giai đoạn 1978-1987, hai nước đã phối hợp tiến hành công tác cắm mốc nhưng gặp phải một số khó khăn và hạn chế, đến năm 2008 mới tiếp tục triển khai dự án cắm mốc và tôn tạo hệ thống cột mốc biên giới quốc gia.

Trải qua nhiều năm, vượt qua các khó khăn về vật chất, nhân lực, hai nước Việt Nam-Lào đã hoàn thành cắm mốc biên giới ở 1.002 điểm, xây dựng 905 cột mốc và hoàn tất việc lập bản đồ biên giới Việt Nam-Lào tỷ lệ 1/50.000, bình quân cứ mỗi 2.6km biên giới hai nước sẽ có một điểm mốc. Việc hoàn tất các hoạt động phân định biên giới nói trên đã tạo tiền đề cho hai bên đạt được những thỏa thuận chung mới, đồng thời có ý nghĩa quan trọng về chính trị, phát triển kinh tế khu vực biên giới chung, hợp tác văn hóa, du lịch giữa nhân dân Lào và Việt Nam.

Trong một dịp trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã khẳng định rằng công tác quản lý biên giới thời gian vừa qua là một trong những điểm sáng trong hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào.

“Chúng ta có những thuận lợi rất quan trọng là hoạch định xong đường biên giới, làm dày và tôn tạo đường biên giới giữa hai bên. Thời gian tới, hai bên phải làm tốt hơn công tác nâng cao nhận thức và tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác quản lý biên giới, góp phần tạo nền tảng, tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng, công tác tuyên truyền phải tiếp tục được làm và làm nhiều hơn, bài bản hơn”, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Giao thương phát triển

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ cho rằng bên cạnh việc duy trì đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, hai nước cũng cần nỗ lực để thúc đẩy đường biên giới phát triển, tạo thêm các xung lực, dư địa để phát triển mới, thông qua các hoạt động trao đổi thương mại, hàng hóa, sản xuất giữa hai bên biên giới, đặc biệt là tập trung vào tiếp tục nâng cấp các cửa khẩu biên giới và đầu tư một cách bài bản…

Ngoài ra, hai nước cũng cần nâng cao hơn nữa cơ sở hạ tầng biên giới, đặc biệt là hạ tầng, cửa khẩu, để từ đó tạo thuận lợi cho hoạt động sản suất kinh doanh, trao đổi hàng hóa giữa cư dân hai bên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và củng cố tình hữu nghị, đoàn kết; an ninh, quốc phòng ở hai nước.

Kể từ khi hai nước ký kết hiệp định hợp tác giao thương biên giới năm 2015, hai nước đã đạt được các thành tựu tích cực trên nhiều mặt, từ việc khuyến khích thương và đầu tư đôi bên đến thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên nhiều lĩnh vực, góp phần quảng bá sản phẩm, thế mạnh phát triển xuất khẩu và cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa các địa phương hai nước.

Thời gian qua, giao thương giữa Việt Nam-Lào không ngừng tăng trưởng, thể hiện qua sự gia tăng mạnh mẽ của lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu hai nước. Hệ thống cửa khẩu dọc biên giới Việt Nam-Lào dài hơn 2.000km, bao gồm 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cửa khẩu chính và 18 cửa khẩu phụ, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại và dịch vụ. Trong đó có thể kể đến một số cửa khẩu và khu kinh tế cửa khẩu nổi bật như Lao Bảo, Cầu Treo và Bờ Y.

Điển hình, trải qua 25 năm, Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo Bảo thu hút trên 880 tỷ đồng từ ngân sách đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng với 50 công trình; đồng thời thu hút gần 3.700 tỷ đồng của doanh nghiệp đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh với gần 60 dự án. Ngoài ra Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo và Khu thương mại biên giới Densavan đã góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực biên giới hai nước Việt Nam-Lào nói chung, sự phát triển ở vùng biên giới hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet nói riêng.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào đã đạt mức ấn tượng là 1,65 tỷ USD, tăng 24,1% so với năm trước. Đến hết tháng 11 năm 2023, con số này tiếp tục đạt 1,5 tỷ USD, với xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào là 485 triệu USD và nhập khẩu từ Lào lên tới 977 triệu USD.

Có thể thấy giao thương qua các cửa khẩu Việt Nam-Lào đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước. Với hệ thống cửa khẩu ngày càng được hoàn thiện và tiềm năng hợp tác to lớn, giao thương Việt Nam-Lào hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Thắm tình hữu nghị

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ nhất đã được tổ chức thành công vào tháng 12/2021. Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10 tới đây tại khu vực huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và huyện Sop Bao (tỉnh Houaphanh).

Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ nhất tại huyện Sepon (tỉnh Savannakhet, Lào) và huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) tháng 12/2021. (Ảnh: VGP)

Mô hình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào được tổ chức xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của hai Đảng, hai Nhà nước về xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Qua tháng năm, dọc dài đường biên Việt-Lào đã có bao câu chuyện về con người, cuộc sống cảm động. Do mối thâm tình giữa hai nước, có rất nhiều người Việt Nam và người Lào đã vượt khoảng cách địa lý, biên giới lãnh thổ mà nên vợ, nên chồng. Họ sinh con đẻ cái, cùng nhau lập nghiệp nơi biên viễn. Và khi dòng máu hồng của hai dân tộc Việt Nam-Lào hòa quyện vào nhau thì tình cảm của những cư dân nơi biên giới hai nước cũng vì thế mà càng thêm thiêng liêng, thủy chung.

Thêm nữa là vô số những câu chuyện về nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Những hoạt động giao lưu đoàn kết là cơ sở vững chắc để nhân dân hai bên biên giới vun đắp thêm tình đoàn kết, hữu nghị Việt-Lào anh em, cùng nhau xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển./.

Thiếu nhi Việt-Lào cùng vui hội trăng rằm năm 2023 do Đồn Biên phòng Hướng Lập và Đại đội Biên phòng 321 tổ chức. (Ảnh: Biên Phòng)

 

Cùng chuyên mục
Chuyện 'khó' và 'dễ' của những người làm công tác phân giới, cắm mốc ở Quảng Ninh
Chuyện 'khó' và 'dễ' của những người làm công tác phân giới, cắm mốc ở Quảng Ninh

Trên tuyến biên giới đất liền, việc đi lại đo đạc, xác định vị trí cột mốc đã khó, vận chuyển phương tiện, thiết bị,...

Tập huấn công tác quản lý biên giới cho Bộ đội Biên phòng Lào
Tập huấn công tác quản lý biên giới cho Bộ đội Biên phòng Lào

Sáng 16/9, tại thành phố Vinh, Nghệ An, được sự nhất trí của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Quốc phòng Việt...

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hăng say chiến dịch “Ánh sáng vùng biên”
Bộ đội Biên phòng Nghệ An hăng say chiến dịch “Ánh sáng vùng biên”

Thời gian qua, các đơn vị Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã thực hiện các công trình dân sinh mang tên “Ánh sáng vùng...

Phòng, chống tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt-Lào: Nỗ lực không ngơi nghỉ
Phòng, chống tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt-Lào: Nỗ lực không ngơi nghỉ

Phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó đặc biệt là tội phạm ma túy… sẽ góp phần xây...

“Vui hội trăng rằm” trên khắp nẻo biên cương
“Vui hội trăng rằm” trên khắp nẻo biên cương

Ngày 12/9, Đồn Biên phòng Hướng Lập (BĐBP Quảng Trị) phối hợp chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân tổ...

Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào
Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào

Ngày 12/9, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, mạnh thường quân tổ...

Đại biện Việt Nam tại Lào: Một biên giới hòa bình, phát triển là mơ ước của tất cả các quốc gia
Đại biện Việt Nam tại Lào: Một biên giới hòa bình, phát triển là mơ ước của tất cả các quốc gia

Đại biện Việt Nam tại Lào: Một biên giới hòa bình, phát triển là mơ ước của tất cả các quốc gia

Quảng Ninh: Hoạt động qua các cửa khẩu tại Móng Cái đã trở lại bình thường
Quảng Ninh: Hoạt động qua các cửa khẩu tại Móng Cái đã trở lại bình thường

Từ sáng đến 12 giờ trưa 8/9, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có 2.500 người xuất nhập cảnh, còn tại cửa khẩu cầu...

Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, công tác bảo đảm Quân y cho khu vực quần đảo Trường Sa -...

  Tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho sự phát triển nhanh, bền vững của ngành dầu khí
Tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho sự phát triển nhanh, bền vững của ngành dầu khí

Nghị quyết số 41-NQ/TW và Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị là định hướng hết sức quan trọng, mang tính chiến lược dài...

  Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơn
Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơn

Dự kiến trong tháng 10/2024, Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ lần thứ 5 đến Việt Nam kiểm tra việc khắc...

Việt Nam-Lào thúc đẩy hợp tác bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ biên giới
Việt Nam-Lào thúc đẩy hợp tác bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ biên giới

Chiều 4/9, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân...

Thúc đẩy kinh tế cửa khẩu phía bắc phát triển
Thúc đẩy kinh tế cửa khẩu phía bắc phát triển

Các tỉnh biên giới phía bắc hiện có 8 khu kinh tế cửa khẩu được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập....

  Việt Nam đạt kết quả tương đối tích cực trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU
Việt Nam đạt kết quả tương đối tích cực trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU

Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 5 vào tháng 10/2024.

Những
Những "cánh bồ câu" nối tình quân dân nơi đầu sóng

10 năm qua, Hành trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc" đã đưa hàng nghìn bạn trẻ đến với huyện Trường Sa (tỉnh Khánh...

Tin đọc nhiều
Giám sát rác thải đại dương và thu gom xa bờ cho vùng biển Côn Đảo
Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Hoàn thiện hệ thống giám sát hành trình tàu cá trước ngày 20/8 tới
Việt Nam và Campuchia tổ chức Đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 7
Trang trọng Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9 tại Campuchia
Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và Vân Nam của Trung Quốc
Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xã giao Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu
Nâng cao kiến thức pháp luật cho ngư dân Bạch Long Vĩ
Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 13
Tuổi trẻ đảo Cồn Cỏ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Tàu Hải quân Hoàng gia Canada thăm xã giao TP Hồ Chí Minh
Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung lần thứ 3 trên vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ
  Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơn
Chuyển biến tích cực trong phòng chống khai thác IUU
Tàu CSB 8002 lên đường thăm, giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines
Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc: Thành công được xây đắp bằng quyết tâm và trí tuệ
Xanh ngắt một dải biên cương
Kinh nghiệm xử lý, giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ trong tổng thể quan hệ giữa Việt Nam và các nước liên quan
Tăng cường và làm sâu sắc hơn hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ
Đảo Ba Mùn xanh
Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh
Hợp tác Mê Công – Lan Thương góp phần xây dựng khu vực Mê Công hoà bình, ổn định và phát triển bền vững
Tiếp tục bảo đảm cung cấp điện phục vụ quân và dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1
Phòng, chống tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt-Lào: Nỗ lực không ngơi nghỉ
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Hải quân và quân, dân huyện đảo Trường Sa
Đưa quan hệ Việt Nam – Thái Lan phát triển ngày càng mạnh mẽ
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta