Vai trò quan trọng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung

06/05/2022 16:54

Trong kế hoạch phát triển đến năm 2025, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP) sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng lên gần 90 ha, gấp 3 lần so với hiện nay để đáp ứng vai trò cảng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Chiến lược đầu tư cốt lõi

Theo ông Phan Tuấn Linh - Tổng giám đốc QNP, để thực hiện định hướng trên, QNP tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ số như cuối năm 2021 đã khởi công xây dựng nâng cấp bến số 1 của cảng, đồng thời, ra mắt cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử E-Port.

Dự án nâng cấp bến số 1 có tổng giá trị đầu tư 550 tỷ đồng khi hoàn thành sẽ đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, tàu container 50.000 tấn đầy tải trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng QNP theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Việc đầu tư nâng cấp bến đảm bảo nâng công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của cảng từ 8 triệu tấn/năm lên 15 triệu tấn/năm.

Hiện tại, tiến độ đang đáp ứng yêu cầu đề ra và sẽ hoàn thành đầu năm 2023. Khi hoàn thành bến số 1 sẽ được mở rộng ra phía khu nước trước bến hiện tại thêm 35m, tổng chiều dài bến là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải.

 

Những năm gần đây lượng hàng hoá qua cảng Quy Nhơn ngày càng tăng trưởng cao.

Việc triển khai dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 cùng với phát triển công nghệ thông tin trên lĩnh vực cảng biển thể hiện quyết tâm của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) nói chung và QNP trong việc thực hiện cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Bình Định về đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động cảng, khẳng định vị thế của QNP ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, đối với việc đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử E-Port, ngay từ đầu năm 2022, QNP đã đưa vào sử dụng, vận hành chức năng trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) tự động và thanh toán trực tuyến cùng với E-Port, góp phần đáp ứng được xu hướng chuyển đổi số của VIMC, đồng thời góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ này giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu hàng hóa thực tế 24/7, đảm bảo tính trung thực và tiết kiệm chi phí quản lý hàng hóa trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ cảng biển; nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến thủ tục quy trình giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi, tiến tới thanh toán điện tử hoàn toàn.

Bên cạnh việc nâng cấp, phát triển hạ tầng, QNP sẽ tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua việc tuyển chọn thêm đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ cao và cử cán bộ kỹ thuật và công nhân đi đào tạo tại nước ngoài.

Ông Phan Tuấn Linh chia sẻ thêm, vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả thực hiện chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2021 của QNP cũng tăng trưởng ngoạn mục. Năm 2019 đón tấn hàng thứ 9 triệu tấn, năm 2020 là 11 triệu tấn thì năm 2021, cảng vẫn đạt 11,5 triệu tấn. Năm 2022, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc cảng nâng cấp bến số 1 sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, QNP vẫn cố gắng đạt mức tăng trưởng cao.

Năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua 15 triệu tấn/năm

Theo đánh giá của chuyên gia giao thông, QNP cũng là một trong những cảng biển khai thác cầu bến hiệu quả nhất với 820m cầu, hiệu suất khai thác trong những năm gần đây của cảng lên tới 10.000 tấn/m/năm – gấp 1,5 lần công suất thiết kế. Nhờ đó, QNP được đánh giá là cảng dẫn đầu tại khu vực miền Trung trong những năm gần đây về xếp dỡ hàng hóa nhanh và có sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, góp phần không nhỏ vào kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Định phát triển mạnh trong thời gian qua.

Trước đó, năm 2020, QNP cũng đã khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng đi các nước khu vực Đông Bắc Á nhằm kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/tàu. Đây là một trong nhiều hướng đi mà lãnh đạo cảng này đang thực hiện để mở rộng sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh hoạt động cảng biển bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Chia sẻ thêm về kế hoạch sản xuất kinh doanh thời gian tới, Tổng giám đốc QNP Phan Tuấn Linh cho biết, QNP sẽ triển khai đầu tư cảng cạn ICD dọc tuyến Quốc lộ 19 mới, với diện tích 30 ha thuộc địa bàn huyện Tuy Phước (Bình Định). Khu cảng cạn này sẽ được phát triển thành trung tâm logistics, phục vụ chiến lược mở rộng sản xuất, kinh doanh của cảng giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu đến năm 2025, QNP đạt sản lượng hàng hóa thông qua ở mức từ 14-15 triệu tấn/năm.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Nghị quyết 36-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đặt mục tiêu xây dựng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thành trung tâm kinh tế biển hùng mạnh, tạo thế tiến ra biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Trong đó, vai trò của cảng biển hết sức quan trọng, là chìa khóa mở cửa kinh tế biển cho cả khu vực miền Trung và Tây nguyên, cần được quan tâm đầu tư tương xứng. Cụm cảng biển được xem là xương sống của vùng, bao gồm Chân Mây, Đà Nẵng, Chu Lai, Dung Quất và Quy Nhơn mà thể hiện rõ nét nhất là vai trò của cảng Quy Nhơn, Đà Nẵng, Dung Quất…

Còn Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, để vẫn duy trì đà tăng trưởng, VIMC sẽ tiếp tục tìm kiếm khách hàng mới làm điểm gom hàng hóa từ các địa phương. VIMC cũng đẩy mạnh hợp tác liên doanh với đối tác để khai thác bãi, phương tiện, thiết bị phục vụ xếp dỡ container chuyên dụng, tăng trưởng dịch vụ cung ứng xăng dầu, đồng thời phát triển hệ thống công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian khai thác hàng hóa, nâng cao hiệu quả khai thác.

Được biết, QNP được Chính phủ quy hoạch là 1 trong 10 cảng trọng điểm của cả nước, được quan tâm đầu tư nhằm bảo đảm phục vụ quá trình phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên. QNP là đầu mối quan trọng trên trục hành lang Ðông Tây, là cửa ngõ ra Biển Ðông của tiểu vùng sông Mêkông (gồm Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia) thông qua Quốc lộ 18B (Lào) nối với Quốc lộ 19 (Việt Nam)./.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
Tỉnh Cao Bằng công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng đến năm 2040
Tỉnh Cao Bằng công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng đến năm 2040

Ngày 30/6/2022 tại tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị “Công bố Đồ án Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa...

Thí điểm xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lào Cai
Thí điểm xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lào Cai

Ngày 27/6, các lực lượng quản lý biên giới phía Trung Quốc đã thí điểm nhập khẩu các loại nông sản của Việt Nam qua...

Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: Cầu nối TP. Hồ Chí Minh với Phnom Penh
Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: Cầu nối TP. Hồ Chí Minh với Phnom Penh

Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất phía Nam, nằm trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia, có...

Trưởng ban Kinh tế TW: Quảng Ngãi cần tạo ra “làn sóng” đầu tư mới
Trưởng ban Kinh tế TW: Quảng Ngãi cần tạo ra “làn sóng” đầu tư mới

Ngày 27/6, Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị khóa...

Phát hành đặc biệt bộ tem thứ ba về biển, đảo Việt Nam
Phát hành đặc biệt bộ tem thứ ba về biển, đảo Việt Nam

Bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo” vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức phát hành sáng 24/6...

Liên kết để phát triển hiệu quả, bền vững
Liên kết để phát triển hiệu quả, bền vững

Tiểu vùng Nam Trung Bộ là một trong 3 tiểu vùng của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, có diện tích đất...

Tổ chức chương trình
Tổ chức chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân" tại TP Tuy Hòa

Ngày 20/6, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp cùng các cơ quan ban ngành, đoàn thể của tỉnh Phú Yên tổ...

Hỗ trợ doanh nghiệp chống khai thác, đánh bắt thủy sản bất hợp pháp
Hỗ trợ doanh nghiệp chống khai thác, đánh bắt thủy sản bất hợp pháp

Chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định vẫn còn là một hành trình dài của nghề cá...

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về nhân lực và hạ tầng, đưa ĐBSCL phát triển mạnh mẽ và đột phá
Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về nhân lực và hạ tầng, đưa ĐBSCL phát triển mạnh mẽ và đột phá

Trang thông tin điện tử về biên giới lãnh thổ trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại...

Nhiều giải pháp thúc đẩy thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung
Nhiều giải pháp thúc đẩy thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng để thông tin một số kiến nghị của...

Đẩy mạnh thương mại giữa Việt Nam - Lào và Thái Lan lên tầm cao mới
Đẩy mạnh thương mại giữa Việt Nam - Lào và Thái Lan lên tầm cao mới

Theo Bộ Công Thương, kể từ khi thiết lập quan hệ hữu nghị, Việt Nam và Lào không ngừng phát triển và đạt nhiều thành...

Đề xuất lập tuyến đường biển giữa huyện đảo Cô Tô và Bạch Long Vĩ
Đề xuất lập tuyến đường biển giữa huyện đảo Cô Tô và Bạch Long Vĩ

Tuyến giao thông đường biển huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) sẽ là bước đi đầu để thúc đẩy...

Bình Định phát triển kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học
Bình Định phát triển kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học

Tỉnh Bình Định có bờ biển dài 134 km với nhiều hệ sinh thái đặc trưng như thảm cỏ biển, rừng ngập mặn, rạn san...

Thừa Thiên Huế khảo sát dự án đường nối Khu kinh tế Chân Mây lên cửa khẩu A Đớt
Thừa Thiên Huế khảo sát dự án đường nối Khu kinh tế Chân Mây lên cửa khẩu A Đớt

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương vừa cùng cơ quan ban ngành đi khảo sát, kiểm...

Vũng Tàu tổ chức chương trình
Vũng Tàu tổ chức chương trình "Ăn sáng cùng ngư dân"

Ngày 12/6, Thành ủy - Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa -...

Tin đọc nhiều
Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam trả lời phỏng vấn về kết quả Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ
Xây dựng Gia Lai trở thành vùng động lực của khu vực Tây Nguyên
Tuần tra, kiểm soát song phương trên tuyến biên giới Việt-Trung
Đẩy mạnh thương mại giữa Việt Nam - Lào và Thái Lan lên tầm cao mới
Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS)
Phát triển kinh tế biển ở Bạc Liêu: Gỡ khó để xứng với tiềm năng
Đắm chìm trước vẻ đẹp hút hồn của biển đảo Cô Tô
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang gặp song phương Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Nhật Bản và Campuchia
Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận quân sự ở quần đảo Hoàng Sa
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng các nhà báo nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6
Kinh tế biển xanh – Hướng đến kịch bản phát triển bền vững kinh tế biển
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài
Vùng 2 Hải quân thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”
Vùng biên Long An khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 27
Phó Chủ tịch EC ghi nhận đề nghị của Việt Nam về sớm gỡ thẻ vàng thủy sản
Đẩy mạnh đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế biển Kiên Giang
Lai Châu thúc đẩy kết nối hạ tầng thương mại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương và một trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ
Tận dụng lợi thế phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi
Vùng 4 Hải quân: Nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo
Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ
Hội nghị quốc tế về Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức tại Hà Nội
Hội thảo chuyên đề “Thực trạng và phương hướng phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050”
Củng cố thế trận Biên phòng toàn dân trên vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
Không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới
Đoàn cán bộ cấp cao Hải quân Hoàng gia Campuchia trao đổi kinh nghiệm tại Học viện Hải quân
10.000 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân biên giới biển Thừa Thiên Huế