Vai trò quan trọng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung

06/05/2022 16:54

Trong kế hoạch phát triển đến năm 2025, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP) sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng lên gần 90 ha, gấp 3 lần so với hiện nay để đáp ứng vai trò cảng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Chiến lược đầu tư cốt lõi

Theo ông Phan Tuấn Linh - Tổng giám đốc QNP, để thực hiện định hướng trên, QNP tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ số như cuối năm 2021 đã khởi công xây dựng nâng cấp bến số 1 của cảng, đồng thời, ra mắt cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử E-Port.

Dự án nâng cấp bến số 1 có tổng giá trị đầu tư 550 tỷ đồng khi hoàn thành sẽ đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, tàu container 50.000 tấn đầy tải trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng QNP theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Việc đầu tư nâng cấp bến đảm bảo nâng công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của cảng từ 8 triệu tấn/năm lên 15 triệu tấn/năm.

Hiện tại, tiến độ đang đáp ứng yêu cầu đề ra và sẽ hoàn thành đầu năm 2023. Khi hoàn thành bến số 1 sẽ được mở rộng ra phía khu nước trước bến hiện tại thêm 35m, tổng chiều dài bến là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải.

 

Những năm gần đây lượng hàng hoá qua cảng Quy Nhơn ngày càng tăng trưởng cao.

Việc triển khai dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 cùng với phát triển công nghệ thông tin trên lĩnh vực cảng biển thể hiện quyết tâm của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) nói chung và QNP trong việc thực hiện cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Bình Định về đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động cảng, khẳng định vị thế của QNP ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, đối với việc đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử E-Port, ngay từ đầu năm 2022, QNP đã đưa vào sử dụng, vận hành chức năng trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) tự động và thanh toán trực tuyến cùng với E-Port, góp phần đáp ứng được xu hướng chuyển đổi số của VIMC, đồng thời góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ này giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu hàng hóa thực tế 24/7, đảm bảo tính trung thực và tiết kiệm chi phí quản lý hàng hóa trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ cảng biển; nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến thủ tục quy trình giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi, tiến tới thanh toán điện tử hoàn toàn.

Bên cạnh việc nâng cấp, phát triển hạ tầng, QNP sẽ tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua việc tuyển chọn thêm đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ cao và cử cán bộ kỹ thuật và công nhân đi đào tạo tại nước ngoài.

Ông Phan Tuấn Linh chia sẻ thêm, vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả thực hiện chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2021 của QNP cũng tăng trưởng ngoạn mục. Năm 2019 đón tấn hàng thứ 9 triệu tấn, năm 2020 là 11 triệu tấn thì năm 2021, cảng vẫn đạt 11,5 triệu tấn. Năm 2022, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc cảng nâng cấp bến số 1 sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, QNP vẫn cố gắng đạt mức tăng trưởng cao.

Năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua 15 triệu tấn/năm

Theo đánh giá của chuyên gia giao thông, QNP cũng là một trong những cảng biển khai thác cầu bến hiệu quả nhất với 820m cầu, hiệu suất khai thác trong những năm gần đây của cảng lên tới 10.000 tấn/m/năm – gấp 1,5 lần công suất thiết kế. Nhờ đó, QNP được đánh giá là cảng dẫn đầu tại khu vực miền Trung trong những năm gần đây về xếp dỡ hàng hóa nhanh và có sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, góp phần không nhỏ vào kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Định phát triển mạnh trong thời gian qua.

Trước đó, năm 2020, QNP cũng đã khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng đi các nước khu vực Đông Bắc Á nhằm kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/tàu. Đây là một trong nhiều hướng đi mà lãnh đạo cảng này đang thực hiện để mở rộng sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh hoạt động cảng biển bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Chia sẻ thêm về kế hoạch sản xuất kinh doanh thời gian tới, Tổng giám đốc QNP Phan Tuấn Linh cho biết, QNP sẽ triển khai đầu tư cảng cạn ICD dọc tuyến Quốc lộ 19 mới, với diện tích 30 ha thuộc địa bàn huyện Tuy Phước (Bình Định). Khu cảng cạn này sẽ được phát triển thành trung tâm logistics, phục vụ chiến lược mở rộng sản xuất, kinh doanh của cảng giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu đến năm 2025, QNP đạt sản lượng hàng hóa thông qua ở mức từ 14-15 triệu tấn/năm.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Nghị quyết 36-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đặt mục tiêu xây dựng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thành trung tâm kinh tế biển hùng mạnh, tạo thế tiến ra biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Trong đó, vai trò của cảng biển hết sức quan trọng, là chìa khóa mở cửa kinh tế biển cho cả khu vực miền Trung và Tây nguyên, cần được quan tâm đầu tư tương xứng. Cụm cảng biển được xem là xương sống của vùng, bao gồm Chân Mây, Đà Nẵng, Chu Lai, Dung Quất và Quy Nhơn mà thể hiện rõ nét nhất là vai trò của cảng Quy Nhơn, Đà Nẵng, Dung Quất…

Còn Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, để vẫn duy trì đà tăng trưởng, VIMC sẽ tiếp tục tìm kiếm khách hàng mới làm điểm gom hàng hóa từ các địa phương. VIMC cũng đẩy mạnh hợp tác liên doanh với đối tác để khai thác bãi, phương tiện, thiết bị phục vụ xếp dỡ container chuyên dụng, tăng trưởng dịch vụ cung ứng xăng dầu, đồng thời phát triển hệ thống công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian khai thác hàng hóa, nâng cao hiệu quả khai thác.

Được biết, QNP được Chính phủ quy hoạch là 1 trong 10 cảng trọng điểm của cả nước, được quan tâm đầu tư nhằm bảo đảm phục vụ quá trình phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên. QNP là đầu mối quan trọng trên trục hành lang Ðông Tây, là cửa ngõ ra Biển Ðông của tiểu vùng sông Mêkông (gồm Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia) thông qua Quốc lộ 18B (Lào) nối với Quốc lộ 19 (Việt Nam)./.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn
Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

Sáng 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức Lễ...

An Giang: Tưởng niệm các nạn nhân trong Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam
An Giang: Tưởng niệm các nạn nhân trong Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Sáng 24/4, tại thị trấn Ba Chúc, Ủy ban Nhân dân huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang tổ chức khánh thành Công viên văn hóa...

Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả
Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp...

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ...

Đưa An Giang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu vào Campuchia
Đưa An Giang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu vào Campuchia

Xác định kinh tế biên mậu là động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển của tỉnh, An Giang đang tập trung đầu tư,...

Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024
Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Chiều 22/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí...

Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến...

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật...

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc)
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc)

Chiều 18/4, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn...

Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân

Trong hai ngày, 16 và 17/4/2023, Hải đoàn 42 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ...

Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia

Ngày 15/4, tại thành phố Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Đề án “phát triển tỉnh...

Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển
Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển

Sáng 15/4, Tàu 8002 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải...

Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của ngư dân, công tác chống khai thác hải sản bất...

Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia
Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia

Dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 của Campuchia, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động thiết thực...

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)
Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)

Ngày 13/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu do đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư...

Tin đọc nhiều
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông
Khám phá tuyến du lịch kết nối Non nước Cao Bằng với Cao nguyên đá Đồng Văn