28/03/2025 15:54
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ngãi đạt khoảng 45,75 triệu tấn, chủ yếu là hàng khô với 33,39 triệu tấn (chiếm khoảng 72,97% thị phần), còn lại là hàng lỏng - Ảnh minh họa
Theo quy hoạch, cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, bến cảng Sa Kỳ, bến cảng Mỹ Á, bến cảng Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác theo quy hoạch khu kinh tế Dung Quất phục vụ giao lưu giữa đất liền với đảo Lý Sơn và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; các khu neo đậu, khu chuyển tải, tránh bão.
Phát triển thêm các bến cảng mới
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn và hành khách từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.
Kết cấu hạ tầng sẽ có tổng số 11 bến cảng gồm 41 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm. Đồng thời, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa. Trong đó, các bến cảng tập trung chủ yếu tại khu bến Dung Quất, với quy mô tới năm 2030 khoảng 9 bến cảng (gồm 38 cầu cảng) với tổng chiều dài 7.861 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng định hướng duy trì chuẩn tắc luồng hiện hữu cho tàu đến 200.000 tấn hàng hải.
Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng. Quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực cảng biển.
Để thực hiện được những mục tiêu trên, quy hoạch định hướng cần có cơ chế thu hút đầu tư xây dựng bến cảng, đặc biệt là các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất, mặt nước.
Đồng thời, tận dụng tối đa năng lực cơ sở hạ tầng các bến cảng bốc dỡ đa dạng các chủng loại hàng hóa, ưu tiên bốc dỡ mặt hàng container, tổng hợp phục vụ nhu cầu Khu kinh tế Dung Quất. Đầu tư phát triển các khu bến đồng bộ với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối sau cảng, cũng như xây dựng cơ chế thu hút hãng tàu, đại lý hàng hải phát triển tại khu cảng.
Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá, phí tại cảng biển để nâng cao hiệu quả đầu tư cảng biển, tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu.
Cần khoảng 10.830 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển
Với nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 10.830 tỷ đồng, các giải pháp để huy động vốn đầu tư cũng cần nhiều phương án. Một trong số đó là tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển, và tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển. Đặc biệt, tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.
Quy hoạch cũng đưa ra những giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế.
Đáng chú ý, để luồng hàng hải được đảm bảo độ sâu đón tàu, UBND tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Quảng Ngãi theo quy định.
Ngày 15/5, tại vạch phân định đường biên giới lối mở A Pa Chải – Long Phú, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên và...
16/05/2025 16:08
Sáng 16/5, Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam đã rời Quân cảng Tân Châu,...
16/05/2025 16:08
Ngày 16/5, tại Quảng Nam, Thilogi thuộc tập đoàn Trường Hải tổ chức lễ công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà...
16/05/2025 16:04
Ngày 13/5/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 590/QĐ-BXD về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước...
15/05/2025 15:57
Chiều 12/5, tại Hà Nội, Đại tá Lương Đình Hưng - Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam đã...
14/05/2025 16:05
Ngày 10/5, đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Liên bang Nga gồm: Tàu hộ tống Rezkii, tàu hộ tống Anh hùng...
10/05/2025 16:55
Chiều 9/5, tại Đà Nẵng, Quân khu 5 (QĐND Việt Nam) và Sư đoàn Bộ binh 5, Bộ CHQS 4 tỉnh Nam Lào, Trường Hạ...
10/05/2025 16:54
Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển (7/5/1955 - 7/5/2025), Hải quân Việt Nam trong đó có Vùng 4 Hải quân luôn nỗ...
07/05/2025 17:21
Sáng 7/5 tại trụ sở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Champasak, Nam Lào đã diễn ra Lễ bàn giao, tiễn đưa hài cốt các...
07/05/2025 17:20
Sáng 7/5, tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, UBND tỉnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Thượng cờ và gắn biển công trình Cột...
07/05/2025 17:18
Ngày 5/5, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống...
06/05/2025 16:59
Đường sắt là tuyến giao thương kinh tế-thương mại rất quan trọng và đang được Việt Nam và Trung Quốc đặc biệt chú trọng thúc...
06/05/2025 16:58
Sáng 5/5, Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn (Học viện Hải quân) cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam, do Đại...
05/05/2025 16:49
Ngày 4/5, tàu khu trục Kang Gam Chang của Hải quân Hàn Quốc với 296 sĩ quan, thủy thủ do Đại tá Kwon Yong Gu...
05/05/2025 16:48
Ngày 27/4, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu và Chi đội Quản lý biên giới Hồng Hà, Trạm Kiểm tra Biên phòng xuất, nhập...
28/04/2025 17:04