Bir Tawil: Vùng đất không thuộc quốc gia nào

11/11/2019 16:50

Nằm trên đường biên giới giữa Ai Cập và Sudan là một vùng đất nhỏ đặc biệt nhất thế giới. Đây là vùng đất cuối cùng chưa được tuyên bố chủ quyền.

 

Vùng đất hình tứ giác này rộng 2000 km2 và nằm ở khu vực xa xôi nhất của Bắc Phi. Khu vực này chủ yếu là cát và đá, không có đường đi, tài nguyên thiên nhiên hay bất kì sinh vật nào cả. Thực sự, việc tuyên bố chủ quyền với vùng đất này không hề đóng góp được gì cho nền kinh tế của hai đất nước này.

Nằm cạnh Bir Tawil là một vùng đất tam giác rộng lớn hơn – Hala’ib – cũng toàn cát và đá nhưng lại tiếp giáp với Biển Đỏ nên vùng đất này lại có giá trị hơn. Cả Ai Cập và Sudan đều muốn Hala’ib nhưng vì lý do địa lý về đường biên giới, mỗi nước chỉ có thể tuyên bố chủ quyền với hoặc Bir Tawil, hoặc Hala’ib. Tuy vậy, không nước nào muốn nhường và chịu thiệt.

Sự tình bắt đầu từ năm 1899 khi nước Anh đang nắm trong tay quyền hành tại khu vực và ký một thỏa thuận với Ai Cập để cùng quản lý Sudan. Trên thực tế, nước Anh có quyền kiểm soát toàn bộ Sudan vì Ai Cập cũng chỉ là một nước khác được Anh bảo hộ. Theo thỏa thuận, đường biên giới giữa Ai Cập và Sudan sẽ chạy thẳng dọc theo đường vĩ tuyến 22. Tuy nhiên, sau 3 năm, nước Anh thấy rằng đường ranh giới đó không phản ánh thực chất việc sử dụng đất bởi các bộ lạc bản địa tại khu vực nên họ đã vẽ ra một đường biên giới mới.

Một ngọn núi nhỏ ở phía nam vĩ tuyến 22 được Anh quyết định sẽ trao cho Ai Cập vì đây là quê hương của tộc di cư Ababda có mối liên hệ mạnh mẽ hơn với Ai Cập. Vùng này trở thành Bir Tawil.

Trong khi đó, vùng đất tam giác rộng lớn hơn, gọi là Hala’ib, nằm ở phía bắc vĩ tuyến 22, bên cạnh Biển Đỏ được trao cho Sudan kiểm soát vì đây là quê hương của người Beja có mối liên kết văn hóa gần gũi hơn với Sudan.

Không có mâu thuẫn nào xảy ra cho đến khi Sudan giành độc lập vào năm 1956. Chính quyền Sudan mới tuyên bố chủ quyền với Hala’ib. Mặt khác, Ai Cập nói rằng đây chỉ là chia cắt tạm thời về quyền tài phán và rằng chủ quyền thực sự được chia theo như bản thỏa thuận 1899 với đường biên giới là vĩ tuyến 22. Điều này khiến tam giác Hala’ib trở thành một phần của Ai Cập.

Việc tranh chấp lãnh thổ là khá phổ biến nhưng điều khiến tranh chấp này đặc biệt không phải là việc giành giật lấy tam giác Hala’ib mà chính là ảnh hưởng của việc tranh chấp lên vùng đất nhỏ Bir Tawil ở phía nam vĩ tuyến 22. Cả Ai Cập và Sudan đều không muốn tuyên bố chủ quyền với Bir Tawil vì làm vậy sẽ đồng nghĩa với việc rút bỏ tuyên bố chủ quyền với Hala’ib. Trên bản đồ của Ai Cập, Bir Tawil được vẽ là một phần lãnh thổ của Sudan; ngược lại, trên bản đồ của Sudan, Bir Tawil lại được vẽ là một phần của Ai Cập. Trên thực tế, Bir Tawil lại được cho là không thuộc về nước nào cả - một vùng đất vô chủ./.

Nguồn: Amusing Planet
Cùng chuyên mục
Vùi sâu dưới đáy đại dương là… bảo vật quốc gia
Vùi sâu dưới đáy đại dương là… bảo vật quốc gia

Ở Việt Nam hiện nay, vẫn còn nhiều Bảo vật quốc gia bị vùi sâu dưới đáy Biển Đông.

Lễ buộc chỉ cổ tay - nét văn hóa độc đáo của người Lào
Lễ buộc chỉ cổ tay - nét văn hóa độc đáo của người Lào

Trong chương trình giao lưu văn hóa giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Attapeu (CHDCND Lào) vào đầu năm 2020, Sở Thông tin, Văn hóa...

Bồi hồi nơi con sông Đà chảy vào đất Việt
Bồi hồi nơi con sông Đà chảy vào đất Việt

Sông Đà chọn cho mình một con đường khó khăn giữa vực sâu, núi cao để chảy vào lòng đất Việt (Ka Long, Mường Tè,...

Người xây mô hình cột mốc Trường Sa giữa lòng phố biển
Người xây mô hình cột mốc Trường Sa giữa lòng phố biển

Mô hình cột mốc đảo Trường Sa Đông (thuộc Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) được cựu chiến binh Trần Văn Xuất xây dựng...

Nghĩa tình nơi biên giới
Nghĩa tình nơi biên giới

Với phương châm 4 cùng: “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, những cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên khắp...

Google Maps sẽ hiển thị đường biên giới tùy thuộc vào vị trí người xem
Google Maps sẽ hiển thị đường biên giới tùy thuộc vào vị trí người xem

Cách hiển thị đường biên giới trên Google Maps phản ánh thực tế mà Google và những gã khổng lồ khác ở Thung lũng Silicon...

Hậu Brexit: Việc đi lại giữa Anh và EU sẽ bị ảnh hưởng ra sao?
Hậu Brexit: Việc đi lại giữa Anh và EU sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Vào 11 giờ tối ngày 31/01/2020, nước Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Đường biên giới độc nhất vô nhị ở Châu Phi
Đường biên giới độc nhất vô nhị ở Châu Phi

Thường các nước sẽ có đường biên giới tiếp giáp với ít nhất hai quốc gia khác hoặc không tiếp giáp với quốc gia nào...

Berlin kỷ niệm 30 năm ngày bức tường chia cắt đất nước sụp đổ
Berlin kỷ niệm 30 năm ngày bức tường chia cắt đất nước sụp đổ

Lễ kỷ niệm diễn ra từ ngày 4-11/11, đánh dấu 30 năm kể từ ngày Bức tường Berlin sụp đổ vào ngày 9/11/1989.

Lễ hội bóng chuyền ở biên giới Mỹ - Mexico
Lễ hội bóng chuyền ở biên giới Mỹ - Mexico

Đường biên giới giữa Mỹ và Mexico là một trong những đường biên giới bận rộn và nhộn nhịp nhất thế giới.

Những điều thú vị về biên giới lâu đời nhất và mới hình thành ở các châu lục
Những điều thú vị về biên giới lâu đời nhất và mới hình thành ở các châu lục

Đường biên giới thường gắn với lịch sử hình thành của mỗi quốc gia và ẩn chứa trong chúng nhiều điều thú vị.

Đường biên giới đất liền cổ xưa nhất và non trẻ nhất
Đường biên giới đất liền cổ xưa nhất và non trẻ nhất

Hầu hết các đường biên giới đất liền của các nước trên thế giới ra đời từ cách đây không lâu lắm, hơn một nửa...

Đường biên giới dài nhất thế giới
Đường biên giới dài nhất thế giới

Biên giới giữa Mỹ và Canada là đường biên giới dài nhất thế giới với chiều dài 8893km.

Hầm đường bộ vượt biển lớn nhất Việt Nam
Hầm đường bộ vượt biển lớn nhất Việt Nam

Tỉnh Quảng Ninh sẽ chi gần 9.800 tỷ đồng xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục nối hai bờ TP. Hạ Long.

Quốc gia có đường biên giới dài nhất
Quốc gia có đường biên giới dài nhất

Trung Quốc là nước có đường biên giới giáp với nhiều vùng lãnh thổ hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, điều...

Tin đọc nhiều
Cuộc họp hai Đoàn Chuyên viên biên giới Việt Nam – Lào
Chính thức quy hoạch Vân Đồn là khu kinh tế biển đa ngành
Việt Nam coi trọng và tham gia tích cực hợp tác Mekong-Lan Thương
Xuất nhập khẩu hàng hóa biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc đang dần được cải thiện
Xây dựng quy trình kiểm soát dịch bệnh tại biên giới theo hướng giảm thiểu tác động đến xuất nhập khẩu
Nhật Bản tài trợ 49 triệu Yên tăng cường quản lý biển đảo Cát Bà
Thông tin liên quan Biển Đông từ 17-23/02/2020
Tặng thiết bị y tế cho các lực lượng liên ngành cửa khẩu Kim Thủy Hà, tỉnh Vân Nam
Ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô
Australia và Indonesia phản đối hành vi quân sự hóa trên Biển Đông
Bộ Công Thương: ‘Thắt’ chống dịch COVID-19, ‘mở’ cửa khẩu
Nhóm tàu sân bay Theodore Roosevelt của Hoa Kỳ cập cảng Đà Nẵng
Siết chặt tuần tra, kiểm soát đường biên
Lễ buộc chỉ cổ tay - nét văn hóa độc đáo của người Lào
Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tuần tra chung
Nhiều hoạt động hướng về biển đảo tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Campuchia thông báo tạm ngừng hoạt động các cửa khẩu biên giới với Việt Nam
Chăm lo cho đồng bào biên giới
Các cửa khẩu lại tồn ứ gần 780 xe nông sản, trái cây
Lập điểm trao đổi hàng hóa hỗ trợ người dân Campuchia
Cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh) thông quan trở lại
Thiêng liêng cột mốc đặc biệt ba biên Việt Nam- Lào- Campuchia
ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc thông tin về 5 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu ngoài khơi đảo Jeju
Khủng hoảng khí hậu sẽ xóa sổ nhiều bãi biển trên thế giới
Tăng cường chốt chặn, tuần tra, khép kín biên giới
ASEAN cần một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông 'chất' để quản trị hành vi và rủi ro
Phát huy vai trò đảng viên trẻ trong lực lượng ngư dân
Bảo vệ “thương hiệu Việt Nam an toàn” giữa thời điểm COVID-19 lan rộng
Xây dựng điểm trường vùng cao tại bản Pa Choong
Việt Nam luôn chủ trương công khai, minh bạch trong quá trình chống dịch Covid-19