Cho ý kiến về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

11/02/2025 16:11

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng (Dự án).

Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ

Theo Tờ trình của Chính phủ, mục tiêu đầu tư Dự án là xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án với điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện. Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.

Địa điểm thực hiện Dự án tại 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Quy mô đầu tư: xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160 km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632ha. Hình thức đầu tư: đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư: khoảng 203.231 tỷ đồng (8,369 tỷ USD).

Nguồn vốn: ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2030.

Cân nhắc kỹ chính sách về loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án; đề nghị Chính phủ làm rõ hơn sự phù hợp của Dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và việc phân bổ, khoanh vùng đất đai cho Dự án tại các quy hoạch tỉnh của địa phương có Dự án đi qua.

Về công trình ga, trạm tác nghiệp kỹ thuật: Chính phủ đề xuất bố trí toàn tuyến dự kiến 18 ga (3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp), để thực hiện tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, bố trí 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, rà soát, mở rộng quy mô các ga (ga Lào Cai, ga Bảo Thắng), bố trí ga phù hợp với quy hoạch của địa phương (ga Yên Viên) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Ủy ban Kinh tế cho rằng Dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhu cầu vốn cho Dự án khoảng 128 tỷ đồng đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn khoảng 177.282 tỷ đồng và giai đoạn 2031-2035, nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỷ đồng.

Nguồn vốn cho Dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện Dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho Dự án.

Các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt này đã được Quốc hội cho phép áp dụng trong thời gian qua và đã được cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến, do đó kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị trong quá trình triển khai, thực hiện cần tuân thủ nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt triển khai đầu tư Dự án, trên cơ sở rà soát các chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và đặc điểm của Dự án, Chính phủ đề xuất cho phép áp dụng 15 chính sách tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, do đó Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với các cơ chế, chính sách này.

Đối với Chính sách 19 về loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện Dự án: Ủy ban Kinh tế cho rằng Dự án đã được cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến, với tiến độ cấp bách của Dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập.

Tuy nhiên, việc quy định “Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm nếu trong quá trình thực hiện Dự án xảy ra các hành vi, tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí” chưa rõ phạm vi, mức độ, hình thức, quy trình được quyền áp dụng và có thể tạo ra tiền lệ, không công bằng, thống nhất với các dự án khác.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã có chính sách về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung (Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ), do đó đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng đối với chính sách này và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, để thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Cơ bản tán thành sự cần thiết xem xét, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết, kết luận, trong đó nhấn mạnh cần ưu tiên nguồn lực phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư Dự án trong năm 2025.

Dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường sắt, kết nối các đô thị, khu công nghiệp lớn của vùng trung du, miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng.

Về hướng tuyến, Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải có phương án tối ưu, bảo đảm việc kết nối của Dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, các loại hình vận tải khác, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư và quỹ đất rừng; khảo sát, nghiên cứu kỹ việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư.

Về công trình ga, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tính toán phù hợp tốc độ chạy tàu, đảm bảo nguyên tắc tập trung hàng hóa, hành khách để tiết kiệm chi phí đầu tư, có giải pháp kết nối công trình ga với kết cấu hạ tầng khu vực...

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Dự án; trong đó lưu ý một số vấn đề như rà soát, tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ, hướng tuyến dự án và việc kết nối với mạng lưới đường sắt, hệ thống giao thông khác, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; đánh giá kỹ các yếu tố tác động tới tiến độ triển khai Dự án.../.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
Tạo thuận lợi giao thương nông sản qua cửa khẩu
Tạo thuận lợi giao thương nông sản qua cửa khẩu

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), hiện nay quy mô trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu Việt Nam-Trung Quốc ngày càng...

Vùng biên giới bình yên
Vùng biên giới bình yên

Phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới, đảng viên bộ đội biên phòng vừa thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên...

Hội nghị liên tịch lần thứ nhất giữa Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa và Sư đoàn 5 (Quân đội nhân dân Lào)
Hội nghị liên tịch lần thứ nhất giữa Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa và Sư đoàn 5 (Quân đội nhân dân Lào)

Chiều 14/3, tại TP Nha Trang, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa và Sư đoàn 5 (Quân đội nhân dân Lào) tổ...

Kon Tum - Attapeu: Hội đàm nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt lên thành cửa khẩu chính
Kon Tum - Attapeu: Hội đàm nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt lên thành cửa khẩu chính

Sáng 13/3, UBND tỉnh Kon Tum và Chính quyền tỉnh Attapeu có buổi làm việc để trao đổi, thống nhất một số nội dung về...

Tỉnh Đắk Lắk ký thoả thuận hợp tác với chính quyền tỉnh Attapeu, Lào
Tỉnh Đắk Lắk ký thoả thuận hợp tác với chính quyền tỉnh Attapeu, Lào

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, chiều 11/3, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ ký...

Lào Cai luôn coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị với Vân Nam (Trung Quốc)
Lào Cai luôn coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị với Vân Nam (Trung Quốc)

Thực hiện đường lối đối ngoại “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa...

Hải quân Việt Nam - Campuchia tuần tra chung lần thứ 78
Hải quân Việt Nam - Campuchia tuần tra chung lần thứ 78

Trong hai ngày 13 và 14/3, tại vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia, Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Hoàng...

Sôi nổi mùa ra quân huấn luyện giữa mùa khô vùng thềm lục địa phía Nam
Sôi nổi mùa ra quân huấn luyện giữa mùa khô vùng thềm lục địa phía Nam

Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi tới Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, đóng quân tại thành phố Phú Quốc (Kiên...

Tuần tra ở Trà Cổ - nơi địa đầu Tổ quốc
Tuần tra ở Trà Cổ - nơi địa đầu Tổ quốc

Đồn Biên phòng Trà Cổ đóng trên địa bàn phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Mỗi ngày, khi mặt trời vừa...

Khai mạc triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng’
Khai mạc triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng’

Ngày 10/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ), Bảo tàng...

Đối ngoại biên phòng vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết
Đối ngoại biên phòng vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn luôn xác định công tác đối ngoại biên phòng là nhiệm vụ...

Huy động tàu thuyền dân sự bảo vệ chủ quyền biển, đảo: Những “cánh tay nối dài” trên biển
Huy động tàu thuyền dân sự bảo vệ chủ quyền biển, đảo: Những “cánh tay nối dài” trên biển

Tại khu vực biên giới biển, đảo của thành phố Hải Phòng, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) duy trì 18 phương tiện với...

Tùy viên Quân sự Campuchia thăm cơ sở 2, Trường Cao đẳng Biên phòng
Tùy viên Quân sự Campuchia thăm cơ sở 2, Trường Cao đẳng Biên phòng

Ngày 8/3, đoàn Tùy viên Quân sự Campuchia do Thiếu tướng Leang Sovannara, Tùy viên Quân sự Campuchia tại Việt Nam dẫn đầu, đến thăm...

Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh
Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh

Thực hiện Kế hoạch tuyên truyền biển, đảo năm 2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp các cơ quan,...

Những công trình “Tháng ba biên giới”
Những công trình “Tháng ba biên giới”

Mỗi dịp “Tháng Thanh niên” hằng năm, các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng như hội viên, thanh niên cả nước lại...

Tin đọc nhiều
Trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt về kết quả Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN
Sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam sang làm việc tại Trung tâm chia sẻ thông tin an ninh hàng hải (IFC), Hải quân Singapore
Kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về biên giới, biển đảo
Khởi công đóng mới tàu tuần tra cao tốc TT-400 của Cảnh sát biển Việt Nam
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ luyện tập ứng phó sự cố khẩn cấp
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái tăng hơn 58%
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN
Củng cố niềm tin và động lực cho hợp tác ASEAN-Trung Quốc
Xin ý kiến Ban Bí thư về Đề án xây dựng cơ chế, chính sách Khu kinh tế Vân Đồn
Tuyên bố chung Việt Nam – Indonesia về việc tăng cường quan hệ song phương
Khai mạc triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng’
Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Nam Phi lần thứ 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia
Các địa phương quản lý, kiểm soát chặt hoạt động tàu cá
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
Tuần tra ở Trà Cổ - nơi địa đầu Tổ quốc
Mô hình kết nghĩa tăng cường đoàn kết, hợp tác biên giới Việt Nam-Trung Quốc
Việt Nam-Campuchia nâng tầm hợp tác phòng, chống tội phạm
Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm làm việc tại Kenya
Đại tướng Phan Văn Giang gặp song phương Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia
Việt Nam lưu chiểu tại Liên hợp quốc hải đồ và tọa độ đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ
Tuổi trẻ Việt Nam hướng về biên giới
Thanh niên biên phòng chung sức đưa con chữ đến với trẻ vùng cao
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa
Tỉnh Đắk Lắk ký thoả thuận hợp tác với chính quyền tỉnh Attapeu, Lào
Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Singapore
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông