Đà Nẵng tận dụng cơ hội để ngành logistics bứt tốc

25/07/2022 17:56

Với nhiều ưu thế phát triển kinh tế biển, Đà Nẵng đang tận dụng cơ hội để ngành logistics vượt khó, bứt tốc. Logistics được coi là ngành “dịch vụ cơ sở hạ tầng” của nền kinh tế. Bởi, lĩnh vực này không chỉ đem lại nguồn lợi to lớn đối với quốc gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, TP. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng phát triển logistics. Bởi, địa phương này nằm ở trung điểm của cả nước, điểm cuối tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC). Bên cạnh đó, thành phố còn hội tụ nhiều loại hình vận tải hàng không, cảng biển, đường sắt, các tuyến cao tốc…

Nhìn nhận vai trò, vị trí quan trọng của TP. Đà Nẵng trong EWEC, đại diện Hiệp hội Logistics khu vực miền Trung tại Đà Nẵng nhấn mạnh, thành phố cần khai thác tốt tiềm năng từ tuyến hành lang này nhằm có được nguồn hàng hóa dồi dào từ khu vực nam Lào, Thái Lan và cả từ miền Bắc vận chuyển xuống. Có thể nói, logistics đang được xem là “mỏ vàng” để Đà Nẵng khai thác trong tương lai, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

 

Đà Nẵng có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm logistics.

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã có rất nhiều nỗ lực phát triển dịch vụ logistics, tập trung vào 3 lĩnh vực là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Trong đó, địa phương chú trọng phát triển cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics.

Theo ông Đặng Nam Sơn - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng, thời gian qua, địa phương đã có nhiều kế hoạch thúc đẩy hạ tầng giao thông, mang lại những chuyển biến rõ nét. Trong đó, các trung tâm logistics tập trung của Đà Nẵng bao gồm: cảng Liên Chiểu (69ha), trung tâm logistics đường bộ Hòa Nhơn (54ha), trung tâm logistics đường sắt Hòa Liên (10ha), cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (8ha) và trung tâm llogistics tại Khu công nghệ cao (20ha).

Ngoài ra, Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển thêm nhiều trung tâm logistics nhỏ lẻ và kho bãi để hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung và phân phối hàng hóa cho thành phố cùng các vùng lân cận với diện tích 65 ha vào năm 2045.

Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng hệ thống giao thông kết nối các trung tâm logistics với các trục giao thông chính Bắc - Nam. Trong khi đó, về cảng biển, địa phương sẽ phát triển cảng Liên Chiểu thành cảng hàng hóa container gắn với tổ chức không gian đô thị tại khu vực và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyền.

Được biết, cảng Liên Chiểu được quy hoạch có thể đón tàu lớn nhất thế giới 200.000 DWT (18.000 Teu). Đây là dự án quy mô lớn, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics lớn nhất miền Trung - Tây Nguyên.

Theo ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), cảng Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Thành phố sẽ khởi công dự án cảng Liên Chiểu ngay trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ./.

Nguồn: thoibaonganhang.vn
Cùng chuyên mục
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) vừa tiếp nhận cẩu bờ QC15, nâng tổng số thiết bị lên 7 cẩu bờ, gồm:...

Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững
Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với các cơ quan của Ủy ban Châu Âu tại Brussel (Vương quốc...

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo

Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh. Quán triệt sâu sắc đường lối,...

Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển
Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

Kiên Giang tập trung phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo và đang trên đà trở thành tỉnh phát...

Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ
Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ

Ngày 17/9, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức Cuộc thi "Em yêu biển...

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới

Tại Kỳ họp lần thứ 45, UNESCO đã gõ búa thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần...

Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)
Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)

Ngày 15/9, tại Trạm kiểm soát hai bên Việt Nam - Trung Quốc trong Khu cảnh quan (Khu vực Mốc 834/1), Văn phòng Thường trực,...

Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố
Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố

Ngày 14/9, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Tàu Hải quân 408 đã hoàn thành việc hỗ trợ lai kéo...

Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện
Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện

Ngày 14/9, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sê Kông (Lào) do đồng chí Lếch-lay Sỉ-vi-lay, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân...

Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững
Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững

Theo Tỉnh ủy Cà Mau, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 15/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết đề ra, có...

Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế
Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Phát triển kinh tế biển, đảo luôn là ưu tiên, nhiệm vụ hàng đầu được các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quan tâm...

Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày
Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng ách tắc hàng hóa. Lực lượng chức...

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá
Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá

"Nếu không có các anh chắc tôi phải cho tàu quay về bờ để sửa chữa mới tiếp tục vươn khơi được", đó là tâm...

Các nước dọc sông Mekong đạt thỏa thuận chia sẻ dữ liệu vận hành đập
Các nước dọc sông Mekong đạt thỏa thuận chia sẻ dữ liệu vận hành đập

Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) ngày 11/9 thông báo giới chức cấp cao của 6 quốc gia dọc sông Mekong đã tán thành...

Khắc phục gỡ
Khắc phục gỡ "Thẻ vàng" IUU ở Đồng bằng sông Cửu Long: Nhiều kết quả tích cực

Với địa bàn ba mặt giáp biển cùng hai ngư trường lớn, các địa phương ven biển đồng bằng sông Cửu Long đã nỗ lực...

Tin đọc nhiều
Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây
Đường biên giới trên đất liền Việt Nam và Campuchia đi qua những tỉnh nào?
Việt Nam kêu gọi sớm đạt được COC thực chất và hiệu quả
Tiến trình giải quyết biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 2005-2008
Việt Nam mong muốn Sáng kiến “Vành đai và Con đường” tiếp tục góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế và kết nối khu vực
Chủ động ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép
Trả lời của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao tại họp báo thường kỳ
Triển lãm ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ngãi
Quân - dân đồng lòng giữ vững biên cương
Tiến trình đàm phán biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 1954-1985
Phân công Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Khánh Hòa liên tục đón các chuyến tàu biển quốc tế
Nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới
10 điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam
Tự nguyện góp sức bảo vệ đường biên, cột mốc
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hội kiến Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc
Bệnh xá đảo Phan Vinh cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển
Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh vì biển đảo quê hương
Khai thác thủy sản bất hợp pháp gồm những trường hợp nào?
Nhiều cơ hội phát triển điện gió ngoài khơi
Giúp nhân dân biên giới nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
Những mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả ở xã biên giới Thanh Thủy
Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Giao lưu Hữu nghị Quốc phòng Biên giới
Các phụ lục đính kèm “Hiệp định tàu thuyền đi lại tại khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân” có giá trị pháp lý như thế nào?
Tập trung gỡ
Cặp cửa khẩu Đăk Peur - Bu Sara thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền ngay từ cảng cá
TP.HCM: Hơn 34,2 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì biên giới, biển đảo của Tổ quốc
Cặp cửa khẩu Khánh Bình - Chrây Thum thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo