Thành tựu công tác quản lý, bảo vệ biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc

13/10/2025 09:46

Công tác đàm phán, hoạch định, phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc

Biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc được hình thành trong quá trình lịch sử, tồn tại một cách tương đối ổn định kể từ khi Việt Nam thoát khỏi ách Bắc thuộc từ thế kỷ X. Trong thời kỳ thực dân, Chính phủ Pháp và triều đình Mãn Thanh Trung Quốc cũng đã ký Công ước ngày 26/6/1887 và Công ước bổ sung ngày 20/6/1895. Đây là các văn bản pháp lý quốc tế đầu tiên xác định đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ngay sau khi giành được độc lập, công tác biên giới lãnh thổ đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm, coi trọng và chỉ đạo sát sao. Đồng thời cũng được các bộ, ngành, cơ quan trung ương ưu tiên, quan tâm giải quyết. Sau giai đoạn thống nhất đất nước, đã có một số cuộc đàm phán về biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc được tổ chức nhưng chưa đạt kết quả.

Ngay sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao (năm 1991), hai Bên đã nối lại đàm phán về biên giới lãnh thổ. Tháng 11/1991, hai Bên ký Hiệp định tạm thời về việc giải quyết công việc trên vùng biên giới. 

Tháng 10/1993, hai Bên ký Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ, trong đó nhất trí mở 04 Diễn đàn đàm phán về biên giới lãnh thổ, gồm: 03 diễn đàn cấp chuyên viên và 01 diễn đàn cấp Chính phủ trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc pháp lý đã được hai Bên thỏa thuận. Thực hiện thỏa thuận trên, từ tháng 2/1994 đến tháng 12/1999, hai Bên đã họp 06 vòng cấp Chính phủ, 16 vòng Nhóm công tác liên hợp, 03 vòng Nhóm soạn thảo Hiệp ước. 

Ngày 30/12/1999, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm và Ngoại trưởng Trung Quốc Đường Gia Triền đã ký Hiệp ước biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (có hiệu lực ngày 06/7/2000). Việc ký Hiệp ước đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để hai Bên triển khai công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. 

Sau khi ký Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, ngày 30/12/1999, Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc, với cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo là Bộ Ngoại giao; chỉ đạo thành lập các Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc của Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc của 06 tỉnh biên giới Việt - Trung. Về song phương, năm 2000, hai Bên đã thành lập UBLH phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc để thực hiện công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. UBLH phân giới cắm mốc đã thành lập Nhóm chuyên gia kỹ thuật và 12 Nhóm liên hợp phân giới cắm mốc trực thuộc để triển khai công tác tại 12 đoạn biên giới tương ứng. Ngày 27/12/2001, hai Bên đã cắm cột mốc giới số 1369 tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng, cột mốc đầu tiên trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, mở đầu cho giai đoạn phân giới cắm mốc. Từ năm 2001 đến năm 2008, các Nhóm liên hợp phân giới cắm mốc song phương đã triển khai công tác trên thực địa, đồng thời các cuộc đàm phán cấp Chính phủ, cấp UBLH, Nhóm chuyên gia liên hợp để trao đổi, thống nhất về nguyên tắc, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn cũng song song diễn ra. Sau 8 năm tích cực triển khai công tác trên thực địa, với nhiều khó khăn, gian khổ, nỗ lực và sự quan tâm của Lãnh đạo cấp cao hai nước, ngày 31/12/2008, hai Trưởng Đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ đã ra Tuyên bố về việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Theo đó, đường biên giới trên đất liền Việt Nam Trung Quốc có chiều dài 1449,566km (trong đó có 383,914km đường biên giới đi theo sông suối), đi qua 07 tỉnh biên giới phía Bắc (Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh). Hai Bên đã cắm được 1971 cột mốc, trong đó có 01 mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc; 1548 cột mốc chính và 422 cột mốc phụ. 

 Sau khi hoàn thành công tác phân giới cắm mốc, để phối hợp quản lý biên giới và mốc quốc giới, ngày 18/11/2009, đại diện Chính phủ hai nước đã ký Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc (03 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc). Ngày 14/7/2010, hai Bên đã tuyên bố 03 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc chính thức có hiệu lực và chính thức quản lý, bảo vệ biên giới theo 03 văn kiện pháp lý. Để tăng cường hợp tác phát triển ở khu vực biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, năm 2015, hai Bên đã ký Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) và Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, chính thức có hiệu lực ngày 16/6/2016. 

Với những sự kiện mang tính lịch sử nêu trên, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã khép lại quá trình 36 năm đàm phán hoạch định biên giới và triển khai công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. Lần đầu tiên trong lịch sử, hai nước có đường biên giới trên đất liền được hoạch định một cách khoa học, hoàn chỉnh, chính xác và được đánh dấu bằng hệ thống mốc quốc giới hiện đại, dễ nhận biết, tạo điều kiện thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là giữa các địa phương biên giới. Ba văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền là cơ sở pháp lý quan trọng để các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng triển khai công tác quản lý biên giới hiệu quả và khoa học, góp phần xây dựng đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc thực sự trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển. 

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Công tác quản lý, bảo vệ biên giới

Từ sau khi hoàn thành công tác đàm phán hoạch định, phân giới cắm mốc trên thực địa, ký kết và triển khai 03 văn kiện pháp lý, tình hình biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc cơ bản ổn định; hệ thống đường biên giới, mốc quốc giới được giữ vững; an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới được bảo đảm. Các bộ, ngành, địa phương liên quan đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 1326/CT-TTg ngày 27/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai 03 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Đường biên giới hoà bình, ổn định đã góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển ở khu vực biên giới, trao đổi thương mại qua các cửa khẩu biên giới tăng trưởng mạnh. Công tác mở cửa khẩu, xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông ở khu vực cửa khẩu được tăng cường và đạt nhiều kết quả nổi bật. Ngày 15/10/2024, hai Bên đã tuyên bố vận hành chính thức Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc). Việc triển khai Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân đạt tiến triển tích cực. Quan hệ giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa địa phương biên giới hai nước được duy trì với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, các cơ chế hợp tác được tổ chức định kỳ, đạt nhiều kết quả thực chất. Hợp tác quản lý biên giới trên đất liền luôn được lãnh đạo hai nước đánh giá là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. 

Phân ban Việt Nam trong UBLH đã thực hiện tốt chức năng điều phối, tổ chức, chỉ đạo thực hiện 03 văn kiện pháp lý; phối hợp với Phân ban Trung Quốc trong UBLH tổ chức 11 cuộc họp thường niên, 01 cuộc họp đặc biệt, 06 cuộc họp cấp Chủ tịch UBLH, trao đổi khoảng 250 thư Chủ tịch, kịp thời phê chuẩn các công trình biên giới, phối hợp giải quyết các vụ việc phát sinh trên biên giới. Các kết quả thể hiện cụ thể trên các phương diện sau:

(i) Tăng cường công tác tuần tra đơn phương, song phương biên giới: Các lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới đã thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra, giám sát trên thực địa. Từ năm 2010 đến  cuối năm 2024, Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra đơn phương 212.140 lần/1.342.064 lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tham gia. Các lực lượng quản lý biên giới hai bên đã phối hợp tuần tra song phương 762 lượt/20.638 người tham gia, phối hợp tổ chức diễn tập 5 lần ở khu vực biên giới. 

(ii) Thực hiện tốt công tác phát quang đường thông tầm nhìn biên giới: Từ năm 2010 đến nay, trên cơ sở UBLH phê chuẩn, các lực lượng chức năng và địa phương liên quan của Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương liên quan của Trung Quốc tổ chức phát quang song phương được khoảng 260km đường biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên phối hợp quản lý, bảo vệ đường biên giới, mốc quốc giới trên thực địa được chính xác, rõ ràng. 

(iii) Phối hợp chặt chẽ với Phân ban Trung Quốc trong công tác phê chuẩn, triển khai xây dựng các công trình biên giới, giải quyết các vụ việc phát sinh trên biên giới, góp phần quan trọng gìn giữ sự ổn định, rõ ràng của đường biên giới và hệ thống mốc quốc giới: Từ năm 2010 đến nay, Chủ tịch Phân ban hai bên trong UBLH đã kịp thời phê chuẩn khoảng 850 công trình biên giới để địa phương hai bên triển khai thực hiện. Ngoài ra, UBLH đã cử Nhóm chuyên gia kỹ thuật tiến hành nhiều đợt khảo sát thực địa giải quyết các vụ việc phát sinh trên biên giới, xác định hướng đi của đường biên giới tại khu vực địa hình phức tạp, khó nhận biết làm cơ sở để các địa phương phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, triển khai xây dựng công trình biên giới.

(iv) Điều phối lực lượng chức năng và địa phương liên quan bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới: Các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong phòng chống tội phạm, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực biên giới, gìn giữ trật tự, an ninh, an toàn xã hội ở khu vực biên giới trên đất liền Việt - Trung ổn định. 

Công tác phối hợp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới

Song song với công tác quản lý, bảo vệ biên giới, công tác thúc đẩy hợp tác phát triển ở khu vực biên giới cũng được đặc biệt quan tâm và đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng xây dựng đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển phồn vinh; nâng cao mức sống của nhân dân khu vực biên giới, để người dân an tâm định cư, sinh sống bám biên, biến mỗi người dân trở thành một “cột mốc sống”, người chiến sỹ gìn giữ, bảo vệ đường biên giới, mốc quốc giới. 

(i) Công tác mở cửa khẩu được quan tâm thúc đẩy và đạt nhiều kết quả nổi bật

Bộ Ngoại giao đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai xây dựng và hoàn thành các quy hoạch cửa khẩu biên giới trên đất liền, làm cơ sở quan trọng để các bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện công tác quy hoạch, phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới trên đất liền dài hạn, như:  Hợp phần “Thực trạng và phương hướng phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới trên đất liền quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” tích hợp vào Quy hoạch tổng thể quốc gia (được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023) và Quy hoạch cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1199/QĐ-TTg ngày 14/10/2023). 

Trên thực tế, từ sau khi 03 văn kiện pháp lý có hiệu lực đến nay, ta đã phối hợp với Trung Quốc mở 06 cặp cửa khẩu song phương, gồm: Sóc Giang - Bình Mãng và Lý Vạn - Thạc Long (Cao Bằng), Xín Mần - Đô Long và Săm Pun - Điền Bồng (Tuyên Quang), Chi Ma - Ái Điểm (Lạng Sơn), Hoành Mô - Động Trung (Quảng Ninh); nâng cấp 02 cặp cửa khẩu song phương lên thành cửa khẩu quốc tế: Thanh Thuỷ - Thiên Bảo (Tuyên Quang) và Trà Lĩnh - Long Bang (Cao Bằng). Hai bên đã phối hợp mở 08 lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá, gồm: Lối thông quan cầu đường bộ Kim Thành thuộc cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai - Hà Khẩu (Lào Cai), lối mở/lối thông quan Nà Đoỏng - Nà Ráy thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh - Long Bang (Cao Bằng), đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089, lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1090 - 1091), lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104 - 1105) thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn), lối thông quan cầu Bắc Luân II thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng và lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hoả thuộc cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung (Quảng Ninh). Ngoài ra, được sự đồng ý của Chính phủ, các địa phương liên quan của Việt Nam đã trao đổi, phối hợp với Trung Quốc mở lối mở cầu phao tạm km3+4, lối mở/cặp chợ Lũng Làn - Lộng Bình (Tuyên Quang). Sau đại dịch Covid-19, hai bên đã phối hợp khôi phục chức năng vận chuyển hành khách tại các cửa khẩu Sóc Giang (Cao Bằng), Đồng Đăng và Chi Ma (Lạng Sơn); khôi phục thông quan tại các lối mở như: Bạch Đích - Dương Vạn (Tuyên Quang), Sì Choang - Dền Suối Thàng (Lai Châu), Y Tý - Ma Ngán Tý (Lào Cai)...

(ii) Đẩy mạnh kết nối giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực cửa khẩu biên giới 

 Chính phủ hai nước đã ký 05 Hiệp định, Nghị định thư về xây dựng công trình kết nối giao thông qua biên giới hai nước, tạo cơ sở để các địa phương triển khai xây dựng công trình, gồm: Hiệp định, Nghị định thư xây dựng cầu Kim Thành và mở lối thông quan cầu đường bộ Kim Thành thuộc cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai - Hà Khẩu; Hiệp định, Nghị định thư xây dựng cầu đường bộ Bắc Luân II và mở lối thông quan cầu Bắc Luân II thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng; Hiệp định, Nghị định thư xây dựng cầu đường bộ Tà Lùng - Thuỷ Khẩu II; Hiệp định, Nghị định thư xây dựng cầu đường bộ biên giới qua sông Hồng khu vực Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) để mở cửa khẩu/lối thông quan; Hiệp định, Nghị định thư xây dựng công trình đường bộ qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ - Thiên Bảo). Hiện, hai Bên đang đẩy nhanh việc đàm phán triển khai xây dựng 03 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối qua biên giới Việt - Trung gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội - Móng Cái, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, trong đó, ưu tiên thúc đẩy khởi công xây dựng tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 12/2025. Ngoài ra, hai Bên đang phối hợp, trao đổi các nội dung kỹ thuật liên quan đển dự thảo và đàm phán Hiệp định xây dựng cầu đường sắt qua biên giới trên tuyến kết nối giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc. 

(iii) Tăng cường áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi hoá thông quan, tạo điều kiện cho giao thương, trao đổi hàng hóa, qua lại của người và phương tiện qua biên giới Việt - Trung

Để đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hoá ngày càng tăng cao qua các cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan, tích cực trao đổi với các cơ quan chức năng của Trung Quốc xây dựng cơ chế hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương hai nước; thúc đẩy Trung Quốc cùng phối hợp áp dụng nhiều biện pháp tạo thuận lợi thông quan như: luồng ưu tiên, luồng xanh thông quan nhanh hàng nông sản; tăng cường áp dụng công nghệ số trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần minh bạch hoá và tạo thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực thông quan hàng hoá. Nhờ đó, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới ổn định, giảm thiểu tình trạng ách tắc hàng hóa, góp phần thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. 

Trao đổi thương mại qua các cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà phát triển tốt, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung tăng trưởng mạnh. Năm 2010, tổng kim ngạch thương mại qua các cửa khẩu biên giới đạt 3,76 tỷ USD, năm 2023 tăng lên 42,7 tỷ USD. Năm 2024, tổng kim ngạch thương mại qua các cửa khẩu biên giới đạt khoảng 67,42 tỷ USD (tăng gần 18 lần so với năm 2010). 

(iv) Việc triển khai các sáng kiến hợp tác phát triển ở khu vực biên giới đạt kết quả nổi bật

Sau phân giới cắm mốc, để tăng cường hợp tác hữu nghị ở khu vực biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, tháng 11/2015, Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định hợp tác khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) và Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, chính thức có hiệu lực ngày 16/6/2016. Từ sau khi ký kết 02 Hiệp định trên, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan, thúc đẩy Trung Quốc tích cực phối hợp triển khai thực hiện 02 Hiệp định.

Tháng 10/2025, nhân dịp chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Lãnh đạo hai nước Việt - Trung đã cùng tuyên bố vận hành chính thức Khu cảnh quan Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc). Việc vận hành Khu cảnh quan có ý nghĩa quan trọng, hiện thực hóa nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần củng cố đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. 

Việc triển khai Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân cũng bước đầu đạt một số tiến triển, hai Bên đã tổ chức 02 phiên họp Ủy ban liên hợp triển khai Hiệp định, thống nhất nhiều nội dung quan trọng để thực hiện Hiệp định. 

(v) Giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa các lực lượng chức năng, địa phương biên giới hai nước diễn ra sôi động, đạt nhiều kết quả thực chất

Các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa các lực lượng chức năng quản lý biên giới hai nước được các bộ ngành và địa phương tích cực triển khai. Hoạt động đối ngoại Quốc phòng, đối ngoại Biên phòng, đối ngoại nhân dân được đẩy mạnh, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, từ năm 2010 đến nay đã tổ chức 9 lần “Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc” và 3 lần “Giao lưu biên cương thắm tình hữu nghị”, qua đó xây dựng quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, phối hợp công tác hiệu quả giữa các lực lượng chức năng quản lý, bảo vệ biên giới hai nước Việt - Trung. Ở cấp địa phương biên giới, các hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu, thăm hỏi lẫn nhau nhân các dịp Lễ, Tết truyền thống được tổ chức thường xuyên; hoạt động giao lưu hữu nghị với nhiều hình thức phong phú như kết nghĩa thôn - bản, đồn - trạm, cùng nhau xây dựng biên giới bình yên, hữu nghị... đạt kết quả nổi bật, chính quyền địa phương biên giới hai bên đã ký kết nghĩa 67 cặp cụm dân cư hai bên biên giới. Các cơ chế hợp tác giữa địa phương biên giới được tổ chức định kỳ, linh hoạt (kể cả trong thời gian dịch bệnh Covid-19), qua đó đề xuất và phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất nhiều nội dung hợp tác quản lý, bảo vệ biên giới./.

Cùng chuyên mục
Ủy ban Biên giới quốc gia kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Ủy ban Biên giới quốc gia kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ủy ban Biên giới quốc gia kỷ niệm 50 năm thành lập

Khai trương chính thức cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam) - Meun Chey (Campuchia)
Khai trương chính thức cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam) - Meun Chey (Campuchia)

Khai trương chính thức cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam Meun Chey

AN GIANG - 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BIÊN GIỚI LÃNH THỔ
AN GIANG - 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BIÊN GIỚI LÃNH THỔ

AN GIANG - 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BIÊN GIỚI LÃNH THỔ

BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN CƯƠNG CỰC BẮC
BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN CƯƠNG CỰC BẮC

BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN CƯƠNG CỰC BẮC

Thành phố Đà Nẵng - những đóng góp quan trọng góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào ngày càng trở thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Thành phố Đà Nẵng - những đóng góp quan trọng góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào ngày càng trở thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Thành phố Đà Nẵng - những đóng góp quan trọng góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào ngày càng trở thành...

CÔNG TÁC TỔ CHỨC, NHÂN SỰ, ĐÀO TẠO  VÀ ĐOÀN THỂ TẠI ỦY BAN BIÊN GIỚI QUỐC GIA
CÔNG TÁC TỔ CHỨC, NHÂN SỰ, ĐÀO TẠO VÀ ĐOÀN THỂ TẠI ỦY BAN BIÊN GIỚI QUỐC GIA

CÔNG TÁC TỔ CHỨC, NHÂN SỰ, ĐÀO TẠO VÀ ĐOÀN THỂ TẠI ỦY BAN BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Thi đua yêu nước: Động lực cho công tác bảo vệ chủ quyền biên giới trong kỷ nguyên mới
Thi đua yêu nước: Động lực cho công tác bảo vệ chủ quyền biên giới trong kỷ nguyên mới

Thi đua yêu nước: Động lực cho công tác bảo vệ chủ quyền biên giới trong kỷ nguyên mới

 Chủ nhiệmỦy ban Biên giới quốc gia thăm và làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Chủ nhiệmỦy ban Biên giới quốc gia thăm và làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Ngày 06/11/2025, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Trịnh Đức Hải đến thăm và làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc...

Phiên họp lần thứ XII Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc
Phiên họp lần thứ XII Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc

Phiên họp lần thứ XII Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc

ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI  ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIÊN GIỚI LÃNH THỔ
ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIÊN GIỚI LÃNH THỔ

ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIÊN GIỚI LÃNH THỔ

Đoàn Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ thăm và trao đổi với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam
Đoàn Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ thăm và trao đổi với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam

Sáng ngày 03/11/2025, Đại sứ Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Trịnh Đức Hải đã tiếp và trao đổi với Ông Hung Cao...

CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CỤC AN NINH ĐỐI NGOẠI, BỘ CÔNG AN VỚI ỦY BAN BIÊN GIỚI, BỘ NGOẠI GIAO TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO ĐẢM AN NINH BIÊN GIỚI, LÃNH THỔ
CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CỤC AN NINH ĐỐI NGOẠI, BỘ CÔNG AN VỚI ỦY BAN BIÊN GIỚI, BỘ NGOẠI GIAO TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO ĐẢM AN NINH BIÊN GIỚI, LÃNH THỔ

CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CỤC AN NINH ĐỐI NGOẠI, BỘ CÔNG AN VỚI ỦY BAN BIÊN GIỚI, BỘ NGOẠI GIAO TRONG THỰC HIỆN NHIỆM...

ĐẤU TRANH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO  VÀ QUẢN LÝ TRANH CHẤP
ĐẤU TRANH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VÀ QUẢN LÝ TRANH CHẤP

ĐẤU TRANH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VÀ QUẢN LÝ TRANH CHẤP

Hội thảo quốc tế “Giải quyết tranh chấp biên giới lãnh thổ trong một thế giới biến động”
Hội thảo quốc tế “Giải quyết tranh chấp biên giới lãnh thổ trong một thế giới biến động”

Ngày 21/10/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức Hội thảo quốc tế “Giải quyết tranh...

Tin đọc nhiều
Khai trương chính thức cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam) - Meun Chey (Campuchia)
Đoàn Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ thăm và trao đổi với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam
Đối thoại biển Việt Nam - Úc lần thứ 6
Thành phố Đà Nẵng - những đóng góp quan trọng góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào ngày càng trở thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Phiên họp lần thứ XII Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc
BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN CƯƠNG CỰC BẮC
ĐẤU TRANH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO  VÀ QUẢN LÝ TRANH CHẤP
CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CỤC AN NINH ĐỐI NGOẠI, BỘ CÔNG AN VỚI ỦY BAN BIÊN GIỚI, BỘ NGOẠI GIAO TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO ĐẢM AN NINH BIÊN GIỚI, LÃNH THỔ
ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI  ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIÊN GIỚI LÃNH THỔ
Thi đua yêu nước: Động lực cho công tác bảo vệ chủ quyền biên giới trong kỷ nguyên mới
Hội thảo quốc tế “Giải quyết tranh chấp biên giới lãnh thổ trong một thế giới biến động”
CÔNG TÁC TỔ CHỨC, NHÂN SỰ, ĐÀO TẠO  VÀ ĐOÀN THỂ TẠI ỦY BAN BIÊN GIỚI QUỐC GIA
 Chủ nhiệmỦy ban Biên giới quốc gia thăm và làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Ủy ban Biên giới quốc gia kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH KHÁNH HÒA, 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, AN NINH BIÊN GIỚI BIỂN, ĐẢO VÀ THỀM LỤC ĐỊA, VỮNG BƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
AN GIANG - 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BIÊN GIỚI LÃNH THỔ
UỶ BAN BIÊN GIỚI QUỐC GIA CHÚC MỪNG KỶ NIỆM 95 NĂM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM (20/10/1930 – 20/10/2025)