Cửa khẩu số - bước đột phá trong cải cách

25/08/2022 17:42

Một định hướng quan trọng được ngành Hải quan xác định trong thời gian tới là xây dựng và triển khai hải quan thông minh, với các hoạt động nghiệp vụ được tự động hoàn toàn, phù hợp với chuẩn mực và khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới. Nền tảng cửa khẩu số đang được thí điểm là dự án đầu tiên trên cả nước về chuyển đổi số cho khu vực cửa khẩu. Mô hình này được coi là bước đột phá trong cải cách, góp phần tiến tới triển khai thành công hải quan thông minh.

Tháng 2/2022, tỉnh Lạng Sơn chính thức thí điểm cửa khẩu số tại 2 cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh. Nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn là dự án tiên phong trên toàn quốc của chuyển đổi số trong khu vực cửa khẩu. Cũng bởi vì tiên phong nên khó khăn “trập trùng”.

Khách quan, giai đoạn triển khai thí điểm là giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo yêu cầu của phía Trung Quốc, phương thức giao nhận hàng hóa ở cửa khẩu liên tục thay đổi nên nền tảng cửa khẩu số cũng phải thay đổi theo để phù hợp với thực tế. Theo ông Dương Xuân Huyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, bước đầu triển khai chúng ta gặp phải khó khăn trong kê khai hàng nhập từ phía Trung Quốc vào Việt Nam. Lạng Sơn cũng đã đẩy mạnh hội đàm với phía bạn để đề nghị lực lượng chức năng Trung Quốc cung cấp những loại hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam ngày hôm sau trước 15 giờ hàng ngày để phía Việt Nam thực hiện nhập dữ liệu vào cửa khẩu số. Như vậy, hôm sau các doanh nghiệp (DN) có hoạt động nhập khẩu của phía bạn sẽ kê khai thuận lợi hơn.

Nguồn: Tổng cục Hải quan Đồ họa: Hồng Vân

Một khó khăn nữa đến từ phía DN. Với nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai thí điểm ban đầu vẫn vấp phải sự không đồng thuận của một bộ phận DN xuất nhập khẩu (XNK). Theo ghi nhận, do hầu hết các lực lượng chức năng ở khu vực cửa khẩu đều có hệ thống riêng nên khi áp dụng thí điểm, ngoài việc khai báo trên hệ thống cửa khẩu số, DN vẫn phải khai như thông thường trên hệ thống của các ngành. Điều này là không thể tránh khỏi, bởi “tiên phong” nên không có hình mẫu để tham chiếu học hỏi, hệ thống đưa vào thí điểm sẽ phát sinh vướng mắc mà các lực lượng thì vẫn cần đảm bảo công tác quản lý của mình. Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức rất nhiều lớp tập huấn đối với DN và đại lý hải quan. Đồng thời, sở cũng đã có văn bản đến hiệp hội DN có hoạt động XNK qua các cửa khẩu, một mặt vận động tuyên truyền, một mặt hướng dẫn để DN nắm được và thực hiện.

Ở phía chủ quan, ông Vi Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, khó khăn lớn nhất là ở hạ tầng, trang thiết bị để triển khai. Khi chúng ta triển khai tự động hóa hoàn toàn thì phải có cả hệ thống camera thông minh, tự động, kết nối điện tử, một số phần mềm kết nối một cửa giữa các ngành để hoạt động một cách trơn tru.

Bên cạnh đó, chỉ những người trong cuộc mới tỏ tường được rằng, kỹ thuật về công nghệ thông tin chỉ là nền tảng. Chuyên gia về công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống thì giỏi chuyên môn nhưng lại chưa hiểu sâu về các bài toán nghiệp vụ trong công tác quản lý tại cửa khẩu. Điều này đặt ra yêu cầu cần sự phối kết hợp chặt chẽ để đưa ra các phương án triển khai cụ thể, hạn chế tối đa những vướng mắc phát sinh.

Tiên phong nên vấp váp, vướng mắc là không tránh khỏi. Song, với những nỗ lực tháo gỡ kịp thời, sau nửa năm triển khai, 100% các xe hàng ra vào Tân Thanh, Hữu Nghị đã khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số trước khi vào cửa khẩu và được lực lượng chức năng kiểm tra, xác nhận trên nền tảng cửa khẩu số.

Để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho rằng vẫn rất cần sự quan tâm, lãnh đạo đồng bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số quốc gia để qua đó, có sự kết nối liên thông giữa các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Có sự liên thông như vậy thì việc triển khai cửa khẩu số sẽ thuận lợi hơn.

Vấn đề cốt yếu nữa là sự đồng thuận của cộng đồng DN. Theo ông Phạm Văn Đoan – Công ty Dolphin Sea, cho đến cùng, mong muốn của DN là tiết kiệm được các chi phí đầu tư cơ bản, tiết kiệm các chi phí về nhân lực, chỉ cần có thiết bị kết nối được internet thì có thể thực hiện khai báo hải quan, thông quan hàng hóa. Ngoài ra, nếu phát sinh vướng mắc, DN có thể dễ dàng kết nối để nhận được sự hỗ trợ thiết thực nhất. Đạt được điều này, DN sẵn sàng đồng hành cùng cơ quan chức năng.

Thời gian gần đây, một số địa phương trọng điểm có cửa khẩu như Quảng Ninh, Lào Cai, Quảng Trị cũng đã đến học mô hình nền tảng cửa khẩu số tại Lạng Sơn và đang xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm tại địa phương.

Với các kết quả bước đầu đạt được, việc triển khai thành công cửa khẩu số cũng có thể coi là một bước đột phá trong cải cách hành chính, là chìa khóa góp phần đem đến thành công cho hải quan số, hải quan thông minh trong xu thế hội nhập quốc tế, đảm bảo thông thương, đảm bảo chuẩn mực, khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới trong thời điểm hiện nay./.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) vừa tiếp nhận cẩu bờ QC15, nâng tổng số thiết bị lên 7 cẩu bờ, gồm:...

Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững
Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với các cơ quan của Ủy ban Châu Âu tại Brussel (Vương quốc...

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo

Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh. Quán triệt sâu sắc đường lối,...

Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển
Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

Kiên Giang tập trung phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo và đang trên đà trở thành tỉnh phát...

Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ
Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ

Ngày 17/9, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức Cuộc thi "Em yêu biển...

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới

Tại Kỳ họp lần thứ 45, UNESCO đã gõ búa thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần...

Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)
Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)

Ngày 15/9, tại Trạm kiểm soát hai bên Việt Nam - Trung Quốc trong Khu cảnh quan (Khu vực Mốc 834/1), Văn phòng Thường trực,...

Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố
Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố

Ngày 14/9, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Tàu Hải quân 408 đã hoàn thành việc hỗ trợ lai kéo...

Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện
Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện

Ngày 14/9, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sê Kông (Lào) do đồng chí Lếch-lay Sỉ-vi-lay, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân...

Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững
Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững

Theo Tỉnh ủy Cà Mau, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 15/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết đề ra, có...

Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế
Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Phát triển kinh tế biển, đảo luôn là ưu tiên, nhiệm vụ hàng đầu được các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quan tâm...

Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày
Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng ách tắc hàng hóa. Lực lượng chức...

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá
Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá

"Nếu không có các anh chắc tôi phải cho tàu quay về bờ để sửa chữa mới tiếp tục vươn khơi được", đó là tâm...

Các nước dọc sông Mekong đạt thỏa thuận chia sẻ dữ liệu vận hành đập
Các nước dọc sông Mekong đạt thỏa thuận chia sẻ dữ liệu vận hành đập

Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) ngày 11/9 thông báo giới chức cấp cao của 6 quốc gia dọc sông Mekong đã tán thành...

Khắc phục gỡ
Khắc phục gỡ "Thẻ vàng" IUU ở Đồng bằng sông Cửu Long: Nhiều kết quả tích cực

Với địa bàn ba mặt giáp biển cùng hai ngư trường lớn, các địa phương ven biển đồng bằng sông Cửu Long đã nỗ lực...

Tin đọc nhiều
Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây
Đường biên giới trên đất liền Việt Nam và Campuchia đi qua những tỉnh nào?
Việt Nam kêu gọi sớm đạt được COC thực chất và hiệu quả
Tiến trình giải quyết biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 2005-2008
Việt Nam mong muốn Sáng kiến “Vành đai và Con đường” tiếp tục góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế và kết nối khu vực
Chủ động ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép
Trả lời của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao tại họp báo thường kỳ
Triển lãm ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ngãi
Quân - dân đồng lòng giữ vững biên cương
Tiến trình đàm phán biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 1954-1985
Phân công Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Khánh Hòa liên tục đón các chuyến tàu biển quốc tế
Nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới
10 điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam
Tự nguyện góp sức bảo vệ đường biên, cột mốc
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hội kiến Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc
Bệnh xá đảo Phan Vinh cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển
Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh vì biển đảo quê hương
Khai thác thủy sản bất hợp pháp gồm những trường hợp nào?
Nhiều cơ hội phát triển điện gió ngoài khơi
Giúp nhân dân biên giới nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
Những mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả ở xã biên giới Thanh Thủy
Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Giao lưu Hữu nghị Quốc phòng Biên giới
Các phụ lục đính kèm “Hiệp định tàu thuyền đi lại tại khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân” có giá trị pháp lý như thế nào?
Tập trung gỡ
Cặp cửa khẩu Đăk Peur - Bu Sara thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền ngay từ cảng cá
TP.HCM: Hơn 34,2 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì biên giới, biển đảo của Tổ quốc
Cặp cửa khẩu Khánh Bình - Chrây Thum thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo