Đường biên giới kỳ lạ giữa Phần Lan và Thụy Điển

10/09/2021 16:24

Đường biên giới giữa Phần Lan và Thụy Điển là một trong những đường phân tách lạ lùng nhất thế giới khi cứ 25 năm được khảo sát một lần để thay đổi.

Nằm ở trong đoạn nối từ vịnh Bothnia đến biển Balti giữa Thụy Điển và Phần Lan, đảo Märket vốn là hòn đảo biển nhỏ nhất thế giới được chia sẻ giữa hai quốc gia Phần Lan và Thụy Điển. Dù chỉ rộng chưa tới 100 m nhưng đường biên giới trên đảo uốn lượn thành hình chữ S dài hơn 1 km để phân cách hai đất nước này.

Được biết, đảo Märket được hình thành từ thế kỷ XVI do mực nước biển thay đổi. Do nằm ở vị trí trung tâm hành lang hẹp lại thấp nên nơi này trở thành địa điểm rất nguy hiểm nếu neo đậu tàu thuyền. Vào năm 1873 đã ghi nhận liên tiếp 8 chiếc tàu bị chìm khi cố hoạt động tại khu vực xung quanh đảo.

Để ngăn chặn điều này, Nga hoàng Alexander III (thời điểm Đế quốc Nga trị vì Phần Lan thời đó) đã cho xây dựng một ngọn hải đăng trên đảo, qua đó giúp cảnh báo tàu thuyền không đâm vào những bãi đá ngầm nguy hiểm.

Ngọn hải đăng do kiến trúc sư trẻ tuổi người Phần Lan có tên George Schreck thiết kế và xây dựng. Từ những năm 1970, công trình hoạt động bằng hệ thống điện tự động. Những người gác đèn được chuyển đi nơi khác và nó còn hoạt động tới ngày nay.

Nhưng "éo le" ở chỗ, công trình này lại được dựng lên ở phía Thụy Điển của hòn đảo. Nguyên nhân do thời điểm thi công chưa hề có bản đồ chính xác về sự tồn tại của đảo Märket. Chính điều này đã dẫn tới những câu chuyện thú vị sau này.

 

Ngọn hải đăng trên đảo Märket. (Nguồn: Wikipedia)

Suốt gần 100 năm trôi qua kể từ ngày xây dựng, ngọn hải đăng vẫn hiên ngang trên đảo mà không có sự can thiệp bởi chính quyền hai nước. Tới tận năm 1981, khi một nhóm các nhà điều tra đến từ Thụy Điển và Phần Lan tiến hành cuộc khảo sát mới bắt đầu điều chỉnh lại đường biên giới.

Đó là đường biên hình chữ S ngược nằm ngoằn nghoèo nhưng đưa ngọn hải đăng quay lại lãnh thổ Phần Lan như nó vốn thuộc về, nhưng lại cho phép người Thụy Điển giữ lại phần đất của quốc gia mình.

Chính sự "bẻ cong" này đã khiến đường biên giới nằm uốn lượn độc đáo. Sự điều chỉnh này được đánh giá không làm thay đổi đường bờ biển nên không ảnh hưởng tới chủ quyền đánh bắt hải sản ở mỗi quốc gia.

Ngoài ra, đường biên được đánh dấu bằng một loạt 10 lỗ khoan vào đá do bất cứ biên giới nào trên mặt đất đều có thể bị những cơn bão dữ dội hay sóng biển thổi bay. Thật vậy, thời tiết và sóng biển ở đảo Märket quá mạnh nên hình dáng đảo đôi lúc bị thay đổi đáng kể.

 

Đường biên giới trên đảo phân tách hai nước có hình chữ S ngược. (Nguồn: Amusingplanet)

Nhằm khắc phục điều này, cứ 25 năm một lần, chuyên gia đến từ hai nước lại tiến hành một cuộc khảo sát chung trên đảo để thực hiện những thay đổi biên giới sao cho phù hợp khi cần thiết.

Đảo Märket có diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 0,03 km2. Đây là nơi đóng vai trò phân cách hai quốc gia từ năm 1809 khi Thụy Điển và Nga - quốc gia cai trị Phần Lan thời điểm đó ký thỏa thuận hiệp ước Fredrikshamn để xác định biên giới của nhau. Khi được thiết lập, đường biên giới này lại chạy ngay qua lãnh thổ trên đảo.

Hòn đảo này do nằm ở giữa hành lang Understen - Märket rộng 11 km và dài 27 km nên đóng vai trò như dấu mốc giúp ích cho người đi biển. Chính vì điều này, nó được đặt tên gọi như hiện tại (có ý nghĩa "điểm đánh dấu" trong tiếng Thụy Điển) hoặc "The Mark"./.

Nguồn: baoquocte.vn
Cùng chuyên mục
7 cây cầu xuyên biên giới ấn tượng
7 cây cầu xuyên biên giới ấn tượng

Cầu Ambassador là một trong nhiều cây cầu bắc qua biên giới Mỹ - Canada nối Detroit, Michigan với Windsor, Ontario.

Thời gian Ủy ban kiểm tra liên hợp biến giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc tiến hành kiểm tra liên hợp biên giới
Thời gian Ủy ban kiểm tra liên hợp biến giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc tiến hành kiểm tra liên hợp biên giới

Ngày 14/7/2010, Việt Nam và Trung Quốc đã tổ chức Lễ tuyên bố 03 văn kiện biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung...

Top 3 điểm đến du lịch ven biển được yêu thích nhất Việt Nam
Top 3 điểm đến du lịch ven biển được yêu thích nhất Việt Nam

Trải dài dọc bờ biển đất nước hình chữ S của chúng ta có rất nhiều địa danh du lịch quyến rũ mà bất cứ...

Khám phá những cửa khẩu hút khách du lịch
Khám phá những cửa khẩu hút khách du lịch

Những cửa khẩu nối Việt Nam với nước bạn trở thành những điểm tham quan hấp dẫn, phát triển dọc theo chiều dài đất nước....

Cảnh sắc hữu tình của 'tỉnh xanh' duy nhất vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam
Cảnh sắc hữu tình của 'tỉnh xanh' duy nhất vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam

Cao Bằng có 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính và 6 cửa khẩu phụ giáp với Trung Quốc, có hơn 330km đường...

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản
Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Ngày 16/5/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản....

Công dân trong khu vực biên giới Việt Nam-Lào cần làm gì để góp phần bảo vệ biên giới?
Công dân trong khu vực biên giới Việt Nam-Lào cần làm gì để góp phần bảo vệ biên giới?

Nắm vững Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Cộng hòa xã hội chủ...

Nhiệm vụ của cơ quan kiểm dịch tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?
Nhiệm vụ của cơ quan kiểm dịch tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành khác tại cửa khẩu nước mình ...

Nhiệm vụ của cơ quan hải quan tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?
Nhiệm vụ của cơ quan hải quan tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?

Theo Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào, cơ quan hải...

Nghĩa vụ của các bên Việt Nam-Trung Quốc trong công tác cứu hộ cứu nạn tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân như thế nào?
Nghĩa vụ của các bên Việt Nam-Trung Quốc trong công tác cứu hộ cứu nạn tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân như thế nào?

Một Bên có nghĩa vụ cứu nạn tàu thuyền và người trên tàu thuyền của Bên kia khi gặp nguy hiểm trong vùng nước của...

Khi xảy ra tai nạn tàu thuyền tại Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân, cơ quan chức năng hai Bên Việt Nam-Trung Quốc cần làm gì?
Khi xảy ra tai nạn tàu thuyền tại Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân, cơ quan chức năng hai Bên Việt Nam-Trung Quốc cần làm gì?

Cơ quan có thẩm quyền của một Bên cần kịp thời thông báo cho cơ quan có thẩm quyền Bên kia về tai nạn giao...

Các tàu thuyền vi phạm pháp luật khi đi lại trong Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân thì xử lý giải quyết thế nào?
Các tàu thuyền vi phạm pháp luật khi đi lại trong Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân thì xử lý giải quyết thế nào?

Các cơ quan chức năng của mỗi Bên Việt Nam-Trung QUốc có quyền tiến hành xử lý theo pháp luật đối với tàu thuyền, người...

Các loại tàu thuyền nào được đi lại trong khu vực cửa sông Bắc Luân và phải tuân thủ các quy định nào?
Các loại tàu thuyền nào được đi lại trong khu vực cửa sông Bắc Luân và phải tuân thủ các quy định nào?

Theo Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, các tàu thuyền...

Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng nội dung Hiệp định Bắc Luân
Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng nội dung Hiệp định Bắc Luân

Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng nội dung Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự...

Nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng Việt Nam và lực lượng công an Lào tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào?
Nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng Việt Nam và lực lượng công an Lào tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào?

Theo Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào, tại cửa khẩu...

Tin đọc nhiều
Lạng Sơn, Cao Bằng sẵn sàng phương án XNK hàng hóa khi Trung Quốc mở cửa biên giới
Kon Tum tăng cường quan hệ hợp tác với tỉnh Stung Treng (Campuchia)
Diễn đàn Đông Á lần thứ 20: “Kỷ niệm 25 năm hợp tác ASEAN+3: Cùng phục hồi, cùng lớn mạnh hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á”
6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KTXH năm 2023
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith
Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ Sri Lanka và Campuchia chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ
Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt-Lào
Cần mạnh tay, kiên quyết hơn nữa để gỡ thẻ vàng IUU thuỷ sản
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Bộ Ngoại giao
Xây dựng tập đoàn kinh tế-quốc phòng hàng đầu Việt Nam về kinh tế biển và logistics, tự tin vươn tầm khu vực và thế giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel
Chủ tịch nước kiểm tra công tác ứng trực dịp Tết của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk
Tết Trường Sa
Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khởi sắc
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp
“Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ đặc biệt giữa hai nước
Khi “phên dậu biên cương” được “xây” bằng sức mạnh lòng dân
Thúc đẩy giao thương hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc
Làng biển Hoàng Sa ra quân đánh bắt đầu năm
Lào Cai: Hội đàm trực tuyến và giao lưu hữu nghị dịp Tết dương lịch 2023
Quảng Trị hỗ trợ nâng cấp hạ tầng cho các địa phương Lào
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo
“Dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Huổi Luông
Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 20-26/12/2022
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Jiri Kozak
Cửa khẩu Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam sẽ thông quan xuyên Tết 2023
Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022