Đường biên giới kỳ lạ giữa Phần Lan và Thụy Điển

10/09/2021 16:24

Đường biên giới giữa Phần Lan và Thụy Điển là một trong những đường phân tách lạ lùng nhất thế giới khi cứ 25 năm được khảo sát một lần để thay đổi.

Nằm ở trong đoạn nối từ vịnh Bothnia đến biển Balti giữa Thụy Điển và Phần Lan, đảo Märket vốn là hòn đảo biển nhỏ nhất thế giới được chia sẻ giữa hai quốc gia Phần Lan và Thụy Điển. Dù chỉ rộng chưa tới 100 m nhưng đường biên giới trên đảo uốn lượn thành hình chữ S dài hơn 1 km để phân cách hai đất nước này.

Được biết, đảo Märket được hình thành từ thế kỷ XVI do mực nước biển thay đổi. Do nằm ở vị trí trung tâm hành lang hẹp lại thấp nên nơi này trở thành địa điểm rất nguy hiểm nếu neo đậu tàu thuyền. Vào năm 1873 đã ghi nhận liên tiếp 8 chiếc tàu bị chìm khi cố hoạt động tại khu vực xung quanh đảo.

Để ngăn chặn điều này, Nga hoàng Alexander III (thời điểm Đế quốc Nga trị vì Phần Lan thời đó) đã cho xây dựng một ngọn hải đăng trên đảo, qua đó giúp cảnh báo tàu thuyền không đâm vào những bãi đá ngầm nguy hiểm.

Ngọn hải đăng do kiến trúc sư trẻ tuổi người Phần Lan có tên George Schreck thiết kế và xây dựng. Từ những năm 1970, công trình hoạt động bằng hệ thống điện tự động. Những người gác đèn được chuyển đi nơi khác và nó còn hoạt động tới ngày nay.

Nhưng "éo le" ở chỗ, công trình này lại được dựng lên ở phía Thụy Điển của hòn đảo. Nguyên nhân do thời điểm thi công chưa hề có bản đồ chính xác về sự tồn tại của đảo Märket. Chính điều này đã dẫn tới những câu chuyện thú vị sau này.

 

Ngọn hải đăng trên đảo Märket. (Nguồn: Wikipedia)

Suốt gần 100 năm trôi qua kể từ ngày xây dựng, ngọn hải đăng vẫn hiên ngang trên đảo mà không có sự can thiệp bởi chính quyền hai nước. Tới tận năm 1981, khi một nhóm các nhà điều tra đến từ Thụy Điển và Phần Lan tiến hành cuộc khảo sát mới bắt đầu điều chỉnh lại đường biên giới.

Đó là đường biên hình chữ S ngược nằm ngoằn nghoèo nhưng đưa ngọn hải đăng quay lại lãnh thổ Phần Lan như nó vốn thuộc về, nhưng lại cho phép người Thụy Điển giữ lại phần đất của quốc gia mình.

Chính sự "bẻ cong" này đã khiến đường biên giới nằm uốn lượn độc đáo. Sự điều chỉnh này được đánh giá không làm thay đổi đường bờ biển nên không ảnh hưởng tới chủ quyền đánh bắt hải sản ở mỗi quốc gia.

Ngoài ra, đường biên được đánh dấu bằng một loạt 10 lỗ khoan vào đá do bất cứ biên giới nào trên mặt đất đều có thể bị những cơn bão dữ dội hay sóng biển thổi bay. Thật vậy, thời tiết và sóng biển ở đảo Märket quá mạnh nên hình dáng đảo đôi lúc bị thay đổi đáng kể.

 

Đường biên giới trên đảo phân tách hai nước có hình chữ S ngược. (Nguồn: Amusingplanet)

Nhằm khắc phục điều này, cứ 25 năm một lần, chuyên gia đến từ hai nước lại tiến hành một cuộc khảo sát chung trên đảo để thực hiện những thay đổi biên giới sao cho phù hợp khi cần thiết.

Đảo Märket có diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 0,03 km2. Đây là nơi đóng vai trò phân cách hai quốc gia từ năm 1809 khi Thụy Điển và Nga - quốc gia cai trị Phần Lan thời điểm đó ký thỏa thuận hiệp ước Fredrikshamn để xác định biên giới của nhau. Khi được thiết lập, đường biên giới này lại chạy ngay qua lãnh thổ trên đảo.

Hòn đảo này do nằm ở giữa hành lang Understen - Märket rộng 11 km và dài 27 km nên đóng vai trò như dấu mốc giúp ích cho người đi biển. Chính vì điều này, nó được đặt tên gọi như hiện tại (có ý nghĩa "điểm đánh dấu" trong tiếng Thụy Điển) hoặc "The Mark"./.

Nguồn: baoquocte.vn
Cùng chuyên mục
Thời gian Ủy ban kiểm tra liên hợp biến giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc tiến hành kiểm tra liên hợp biên giới
Thời gian Ủy ban kiểm tra liên hợp biến giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc tiến hành kiểm tra liên hợp biên giới

Ngày 14/7/2010, Việt Nam và Trung Quốc đã tổ chức Lễ tuyên bố 03 văn kiện biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung...

Top 3 điểm đến du lịch ven biển được yêu thích nhất Việt Nam
Top 3 điểm đến du lịch ven biển được yêu thích nhất Việt Nam

Trải dài dọc bờ biển đất nước hình chữ S của chúng ta có rất nhiều địa danh du lịch quyến rũ mà bất cứ...

Khám phá những cửa khẩu hút khách du lịch
Khám phá những cửa khẩu hút khách du lịch

Những cửa khẩu nối Việt Nam với nước bạn trở thành những điểm tham quan hấp dẫn, phát triển dọc theo chiều dài đất nước....

Cảnh sắc hữu tình của 'tỉnh xanh' duy nhất vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam
Cảnh sắc hữu tình của 'tỉnh xanh' duy nhất vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam

Cao Bằng có 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính và 6 cửa khẩu phụ giáp với Trung Quốc, có hơn 330km đường...

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản
Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Ngày 16/5/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản....

Công dân trong khu vực biên giới Việt Nam-Lào cần làm gì để góp phần bảo vệ biên giới?
Công dân trong khu vực biên giới Việt Nam-Lào cần làm gì để góp phần bảo vệ biên giới?

Nắm vững Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Cộng hòa xã hội chủ...

Nhiệm vụ của cơ quan kiểm dịch tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?
Nhiệm vụ của cơ quan kiểm dịch tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành khác tại cửa khẩu nước mình ...

Nhiệm vụ của cơ quan hải quan tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?
Nhiệm vụ của cơ quan hải quan tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới?

Theo Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào, cơ quan hải...

Nghĩa vụ của các bên Việt Nam-Trung Quốc trong công tác cứu hộ cứu nạn tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân như thế nào?
Nghĩa vụ của các bên Việt Nam-Trung Quốc trong công tác cứu hộ cứu nạn tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân như thế nào?

Một Bên có nghĩa vụ cứu nạn tàu thuyền và người trên tàu thuyền của Bên kia khi gặp nguy hiểm trong vùng nước của...

Khi xảy ra tai nạn tàu thuyền tại Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân, cơ quan chức năng hai Bên Việt Nam-Trung Quốc cần làm gì?
Khi xảy ra tai nạn tàu thuyền tại Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân, cơ quan chức năng hai Bên Việt Nam-Trung Quốc cần làm gì?

Cơ quan có thẩm quyền của một Bên cần kịp thời thông báo cho cơ quan có thẩm quyền Bên kia về tai nạn giao...

Các tàu thuyền vi phạm pháp luật khi đi lại trong Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân thì xử lý giải quyết thế nào?
Các tàu thuyền vi phạm pháp luật khi đi lại trong Khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân thì xử lý giải quyết thế nào?

Các cơ quan chức năng của mỗi Bên Việt Nam-Trung QUốc có quyền tiến hành xử lý theo pháp luật đối với tàu thuyền, người...

Các loại tàu thuyền nào được đi lại trong khu vực cửa sông Bắc Luân và phải tuân thủ các quy định nào?
Các loại tàu thuyền nào được đi lại trong khu vực cửa sông Bắc Luân và phải tuân thủ các quy định nào?

Theo Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, các tàu thuyền...

Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng nội dung Hiệp định Bắc Luân
Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng nội dung Hiệp định Bắc Luân

Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng nội dung Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự...

Nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng Việt Nam và lực lượng công an Lào tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào?
Nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng Việt Nam và lực lượng công an Lào tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào?

Theo Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào, tại cửa khẩu...

Khái quát nội dung Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân giữa Việt Nam-Trung Quốc
Khái quát nội dung Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân giữa Việt Nam-Trung Quốc

Hiệp định gồm 20 điều: Giải thích thuật ngữ (Điều 1); Nguyên tắc cơ bản (Điều 2); Phạm vi áp dụng (Điều 3); Điều kiện...

Tin đọc nhiều
Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) ASEAN
Thanh Hóa: Dân quân tự vệ biển - Chỗ dựa vững chắc của ngư dân
Tham khảo chính trị lần thứ IV Việt Nam - Uruguay
Vùng 2 Hải quân: Vững vàng trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc
Góp phần xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật ở khu vực biên giới, hải đảo
Cuộc họp thường niên XXXI giữa hai Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam - Lào
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang, 30 năm tái lập Tỉnh và 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Giang
Bộ trưởng Ngoại giao Lào thăm chính thức Việt Nam, đồng chủ trì Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Lào lần thứ 8
Lai Châu: Cam kết cùng doanh nghiệp hợp tác phát triển
Đường lối đối ngoại Đại hội Đảng XIII kế thừa, phát triển và hoàn thiện đường lối đối ngoại thời kỳ đổi mới
Thừa Thiên - Huế: Quản lý, tháo gỡ “thẻ vàng” IUU
Bộ đội Biên phòng Lai Châu giúp dân phát triển kinh tế
Tìm cơ hội và xu hướng mới cho doanh nghiệp phát triển ở thị trường nước ngoài
Cà Mau: Phát triển kinh tế biển gắn với chống khai thác IUU
Phát huy vai trò lực lượng tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng trong phổ biến, giáo dục pháp luật
Tết sớm ở Trường Sa
Trao quà tết cho người nghèo khu vực biên giới tại Đà Nẵng
Kiên Giang cải thiện môi trường, thu hút đầu tư
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hà Lan
Bản lĩnh, chủ động, tích cực đóng góp có trách nhiệm duy trì hòa bình, an ninh quốc tế
Biên phòng 4 tỉnh phía Bắc tăng cường hợp tác với Vân Nam (Trung Quốc)
Diễn đàn thường niên Kịch bản Kinh tế Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Phục hồi và bứt tốc: Từ chiến lược kích thích kinh tế đến sức bật của các ngành và doanh nghiệp”
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Quốc vương Campuchia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni
Đưa kiến thức pháp luật đến đồng bào nơi biên giới
Tăng cường hợp tác phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam, Lào và Campuchia
Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam – Thái Lan
Tập trung xây dựng Quy hoạch không gian biển quốc gia
Cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực nông nghiệp
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trả lời phỏng vấn về kết quả Diễn đàn Cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng vì Phát triển bền vững và Tăng trưởng bao trùm