Cục Kỹ thuật Hải quân đưa biển đảo đến gần dân hơn

21/01/2021 14:29

Ra đời trong những năm tháng cam go của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (6/5/1970), nửa thế kỷ qua, Cục Kỹ thuật (Quân chủng Hải quân) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu cho Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân và trực tiếp chỉ đạo công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ của Quân chủng; đồng thời tích cực tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển đảo (TTBĐ) để lại những ấn tượng rất sâu sắc trong các tầng lớp cán bộ, nhân dân các địa phương. 

Cục Kỹ thuật được Đảng ủy Quân chủng Hải quân phân công phối hợp TTBĐ với các tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Yên, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, địa bàn thực hiện nhiệm vụ rộng trải dài từ Bắc vào Nam, đa số các địa phương đều không có biển. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Cục Kỹ thuật Hải quân đã biết tận dụng những cơ hội đó thành cơ hội rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng của người lính Hải quân trên mặt trận tuyên truyền.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân và lãnh đạo địa phương, Cục Kỹ thuật Hải quân đã phối hợp với Ban Tuyên giáo của các tỉnh để tìm hiểu và xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện sát thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền và điều kiện kinh tế, xã hội, phong tục tập quán của địa phương để công tác tuyên truyền đạt kết quả cao nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Cục, Phòng Chính trị Cục và các đơn vị trực thuộc đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, kịp thời bổ sung, cập nhật các thông tin mới, tổ chức biên soạn bộ đề cương TTBĐ cho các đối tượng;  thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo các tỉnh thống nhất về nội dung, thời gian, cách thức cũng và cấp tài liệu tuyên truyền cho các địa phương.

Với phương châm “Trách nhiệm, tích cực, chủ động, thường xuyên, kịp thời”, những năm qua Cục Kỹ thuật Hải quân và các địa phương đã phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, thông tin biển, đảo bằng nhiều hình thức, biện pháp mới, sáng tạo; nội dung ngày càng phong phú, phù hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn.

Những buổi TTBĐ trực tiếp với hàng nghìn cán bộ, đảng viên, báo cáo viên và nhân dân địa phương tham gia đã trở thành một ngày hội giao lưu giữa bộ đội Hải quân với cán bộ, nhân dân địa phương. Qua hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho Nhân dân về vị trí, vai trò của biển đảo và chủ quyền biển đảo, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và những hoạt động trái phép của nước ngoài có âm mưu xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Quân chủng Hải quân; những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Không chỉ nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Cục Kỹ thuật Hải quân còn để lại những tình cảm tốt đẹp bằng những việc làm tình nghĩa và thiết thực. Chia sẻ về những lần đi khảo sát thực tế địa bàn và thực hiện tuyên truyền của đơn vị, Đại tá Nguyễn Long Chuyên, Phó chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết, chứng kiến điều kiện sống, sinh hoạt, học tập và lao động của nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, Cục Kỹ thuật Hải quân đã cùng chung tay góp sức từng bước tạo điều kiện cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Cũng trong chuỗi các hoạt động TTBĐ, Cục Kỹ thuật Hải quân đã phối hợp tổ chức các đoàn đại biểu của các tỉnh ra thăm, tặng quà động viên cán bộ chiến sĩ quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; các địa phương đã đóng góp hàng chục tỷ đồng cho “Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam” và ủng hộ bộ đội Hải quân. Những cuộc giao lưu văn nghệ - thể thao, vận động sáng tác văn học nghệ thuật, hội thảo khoa học, tham quan các đơn vị Hải quân; tham quan di tích lịch sử, truyền thống, bảo tàng... đều để lại nhiều ý nghĩa, tình cảm và ấn tượng tốt đẹp.

Đại tá Ngô Văn Thành, Chính ủy Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân cho biết: Năm 2021, là năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp; là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; tình hình dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ, hạn hán dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân phối hợp với các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; nghị quyết  Trung ương 8 (Khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”; nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trước hết là Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2021; bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Đảng ủy Quân chủng Hải quân và các Tỉnh ủy, Thành ủy về nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo. Quá trình thực hiện luôn quán triệt và chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động thông tin tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng và các địa phương.

Bám sát nhiệm vụ chính trị, lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp; chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, nhất là những diễn biến mới trên biển, đảo bảo đảm các nội dung tuyên truyền sâu sắc, đúng định hướng. Trước hết, cần tập trung tuyên truyền cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; những diễn biến mới về tình hình Biển Đông; quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, hoạt động tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân của lực lượng Hải quân; tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN của địa phương, các phong trào, các cuộc vận động hướng về biển, đảo… nhằm giáo dục bồi đắp tinh thần yêu nước, tình yêu biển đảo, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Thường xuyên đổi mới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền biển, đảo bằng nhiều hình thức sinh động, bám sát thực tiễn; tăng cường hình thức tuyên truyền trực tuyến, tích cực khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin. Kết hợp tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua báo chí, trên intenet, mạng xã hội. Đẩy mạnh chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Tổ chức các hoạt động triển lãm về biển, đảo; thăm quan di tích lịch sử, truyền thống; giao lưu VHVN, TDTT; các hoạt động chính sách, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình trường học trên địa bàn, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó, đoàn kết quân dân.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên các cấp; phối hợp tổ chức các nội dung tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại và tuyên truyền biển đảo gắn với tổ chức các chuyến đi thực tế cho đội ngũ báo cáo viên, phóng viên các báo, đài, các nghệ sỹ để công tác tuyên truyền và thâm nhập, sáng tác về biển đảo và bộ đội Hải quân có chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Cục Kỹ thuật và Ban Tuyên giáo các địa phương trong thời gian tới tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất; đẩy mạnh việc phối hợp, hiệp đồng; triển khai đồng bộ, chặt chẽ các hoạt động tuyên truyền theo chương trình, kế hoạch đã ký kết. Thường xuyên trao đổi, bàn bạc chặt chẽ, thống nhất giữa đơn vị với địa phương; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích và kịp thời tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc nảy sinh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Có thể khẳng định rằng, bằng những việc làm hiệu quả thiết thực, công tác TTBĐ của Cục Kỹ thuật Hải quân đã góp phần giáo dục bồi đắp cho quân, dân tinh thần yêu nước, tình yêu biển đảo, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu đó ngày một lan tỏa rộng hơn, sâu đậm hơn, kết thành sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc./.

Nguồn: qdnd.vn
Cùng chuyên mục
Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo
Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện Lý Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo hấp dẫn
Phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo hấp dẫn

Trải qua hàng triệu năm hoạt động kiến tạo địa chất tự nhiên, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ngày nay sở hữu nhiều...

Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả
Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp...

Chung sức gỡ thẻ vàng EC
Chung sức gỡ thẻ vàng EC

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lình Huỳnh (Bộ đội Biên phòng Kiên Giang) chủ động phối hợp các lực lượng, chính quyền, đoàn...

Vì một Côn Đảo xanh, bền vững
Vì một Côn Đảo xanh, bền vững

Phát triển du lịch Côn Đảo theo hướng tăng trưởng xanh, hài hòa bảo vệ môi trường bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu....

Lao Bảo, một thời sôi động
Lao Bảo, một thời sôi động

Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành...

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá...

Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối
Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt sau thời gian dài không có mưa trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc,...

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới là một trong những nhiệm vụ được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024

Kết thúc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia tại Melbourne, Australia, sau 03 ngày làm việc, ngày 06/3, lãnh đạo các nước...

Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới
Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới

Tranh chấp quốc tế, đặc biệt là tranh chấp biên giới - lãnh thổ, luôn là mầm mống gây ra các cuộc xung đột, thậm...

Tết nơi đảo xa
Tết nơi đảo xa

Không khí tết ngày càng ấm áp, người dân khắp nơi đang hoàn tất những công việc cuối cùng trong năm để về sum họp...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024

Ngày 12/01, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024

Ngày 06/01/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphando trao đổi về các vấn...

Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á
Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30 tháng 12 năm 2023 các Ngoại trưởng Asean đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy...

Tin đọc nhiều
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh giao lưu-hợp tác với thành phố Bách Sắc của Trung Quốc
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông