Hấp dẫn biển đảo Nam Du

11/06/2019 17:48

Sóng biển dập dềnh. Gió lồng lộng thổi. Cảnh vật hoang sơ. Người dân hiền lành, mến khách. Đó là những ấn tượng đầu tiên trong hành trình tham quan quần đảo Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

 

Một góc biển đảo Nam Du.

Sáng sớm, từ thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), đoàn chúng tôi lên tàu cao tốc Superdong, bắt đầu hướng về đảo Nam Du. Tàu rời bến cảng một lúc, hành khách được ra phía sau boong tàu hóng gió, ngắm cảnh. Buổi sáng nắng dịu, trời trong, gió thổi phần phật. Càng ra xa, nước biển càng trong veo, xanh thẳm. Thấp thoáng trong màn sương sớm mai là những chiếc tàu đánh cá, xa xa là những hòn đảo lớn, nhỏ như nhấp nhô theo sóng nước.

Đứng im trên boong tàu, để mặc cho gió lùa tung bay mái tóc, nhắm đôi mắt lại, hít một hơi căng phồng lồng ngực càng thấy tâm hồn thanh thản lạ thường. Có thể nói, đây là món quà đầu tiên mà đảo Nam Du gửi tặng đến du khách.

 

Một trong những bãi tắm đẹp ở đảo Lớn.

Trong hành trình đến đảo, tàu cao tốc lần lượt lướt qua những hòn đảo lớn, nhỏ khác như đảo Hòn Tre, Hòn Sơn và nhiều đảo khác mà tôi chưa kịp biết hết tên. Đặc điểm chung ở các đảo này là được phủ một màu cây xanh cây lá, trong đó có rất nhiều cây dừa cao hàng chục mét, thân dừa ngã nghiêng theo sóng gió, tạo nên khung cảnh rất đặc trưng của vùng biển đảo. Một số đảo diện tích lớn, có nhiều hộ dân làm ăn sinh sống. Quanh đảo nhiều căn nhà kiên cố, thuyền bè tấp nập, ở cầu cảng nhộn nhịp người dân vận chuyển hàng hóa. Còn những đảo nhỏ chỉ lác đác vài căn nhà; có nhiều đảo khác hoàn toàn vắng lặng, không thấy bóng dáng dân cư làm ăn, sinh sống.

Sau hơn 2 giờ băng băng trên sóng nước, cuối cùng tàu đưa chúng tôi đến Nam Du. Đây là hòn đảo có diện tích lớn nhất (hơn 770 ha) trong 21 đảo thuộc quần đảo Nam Du, nên được người dân địa phương đặt tên là đảo Lớn hoặc đảo Nam Du. Xung quanh cầu cảng, cả trăm tàu thuyền neo đậu.

Trên bờ, hàng quán, nhà cửa san sát nhau thành một khu chợ- phố trải dài theo bờ biển. Ở khu chợ- phố này, du khách dễ dàng mua được nhiều đặc sản biển tươi ngon, như tôm, cua, cá, mực, ốc, nhum và nhiều thức ăn chế biến sẵn, như như chả cá, chả tôm, cá xương xanh nướng giấy bạc, cá khô các loại. Rất lạ, có những thức ăn, nước uống rất bình thường ở đất liền, nhưng ở đảo này trở thành đặc sản được nhiều người ưa thích, như nước đá me, bánh khoai mỡ chiên. Hầu như hàng quán nào cũng có một nồi me dằm, nấu sệt. Khi du khách muốn thưởng thức, chủ quán múc một giá vào ly nhựa, rắc thêm ít đậu phộng rang và cho vào chút đá.

Thấy nhiều người xúm xít mua loại nước uống này giải khát, chúng tôi cũng thử vài ly thưởng thức. Có lẽ do không khí biển mằn mặn, nắng nóng, khát nước sau chuyến hành trình dài hơn 80km, nên ly nước đá me có sức hấp dẫn lạ thường.

Thức ăn trên đảo này rất hấp dẫn. Tất cả những hải sản ở đây đều được chế biết khi còn tươi sống, vì vậy mỗi món ăn đều thơm ngon, có vị ngọt, hoàn toàn khác xa với hải sản ướp lạnh mà người dân đất liền thường mua ở cửa hàng, siêu thị. Vui chơi giải trí và phong cảnh ở đảo này lại càng độc đáo.

Bãi biển ở đây không rộng lớn và trải dài cả chục kilomet như Vũng Tàu mà được tạo nên bởi các eo, vịnh nhỏ. Mặc dù bãi tắm nhỏ, nhưng bù lại, nước biển trong veo, bãi cát bằng phẳng, trải rộng ra xa cả trăm mét, ít có sóng to, gió lớn. Trên bờ biển là những hàng dừa cao vút, xum xuê trái. Một vài cây dừa cổ thụ, thân ngã nghiêng ra mặt biển, tạo thành điểm nhấn rất đẹp.

Ngoài việc vui chơi ở bãi biển, chúng tôi còn được đưa đi lặn ngắm san hô. Ở những vùng biển nông ven đảo, du khách dễ dàng trầm mình xuống nước để tận mắt nhìn ngắm rặng san hô nhiều hình thù quái lạ và đầy màu sắc. Có những cụm san hô xù xì, sắc bén, nếu du khách vô tình dẫm chân lên đều dễ bị chúng khứa rách da, chảy máu.

Nhưng cũng có những cụm san hô như một khối hình tròn, trùi trụi, đứng chân lên chúng, có cảm giác như đang đi trên một tảng đá chìm dưới mặt biển. Len lỏi giữa các cụm san hô này là nhiều đàn cá nhỏ, màu sắc sặc sỡ bơi lượn dưới chân. Mỗi khi phát hiện có du khách lặn đến gần, chúng túa ra, bơi đi khắp nơi rồi nhanh chóng lẩn khuất vào những rạn san hô kế cận như một trò chơi trốn tìm.

Khi màn đêm buông xuống, biển đảo ở đây như thay áo mới, những chiếc thuyền đánh cá lên đèn sáng trưng và bắt đầu ra khơi. Ngư dân dùng hàng chục bóng đèn điện, có độ sáng cao lắp đặt quanh thuyền. Khi ánh sáng từ những chiếc bóng đèn hắt xuống mặt biển, khiến nhiều loài cá, mực bơi đến như con thiêu thân, và ngư dân chỉ việc dùng lưới, câu để bắt chúng.

 

Nhum nướng- món đặc sản được nhiều người ưa thích.

Tham gia giao thông trên đảo cũng khá thú vị. Trên đảo chỉ có một đường giao thông duy nhất bao quanh. Con đường này có chiều ngang khoảng 3 mét, tráng bê tông xi măng bằng phẳng. Điều thú vị nhất là người tham gia giao thông ở đây không sợ đi lạc cũng không lo sợ bị mất cắp xe cộ, nón bảo hiểm như ở đất liền. Du khách có nhu cầu đi lại, dễ dàng thuê một chiếc xe gắn máy ở bến cảng và mặc sức lang thang trên đảo. Men theo con đường này, du khách sẽ được đến những địa hình có đỉnh dốc khá cao. Từ đó phóng tầm mắt ra xa, thấy nhiều hòn đảo lớn nhỏ khác. Nhiều người đã ví nơi đây như vịnh Hạ Long ở Kiên Giang, quá thật không sai.

Điều khiển xe một đoạn nữa, du khách sẽ đến Ngư thần miếu. Nơi đây thờ một bộ xương cá Ông (cá voi) rất to, ước tính dài hơn 10 mét. Bộ xương được đặt trong một khung kính, có bàn thờ, khói hương nghi ngút. Nhiều du khách đến đây tham quan cũng đã thắp nhang cúng bái. Theo truyền thuyết, loài cá khổng lồ này thường hay giúp ngư dân mỗi khi gặp nạn trên biển, vì vậy ngư dân hay gọi cá voi bằng cái tên rất cung kính “cá Ông” và thờ cúng, giữ gìn bộ xương cá cẩn thận khi bắt gặp loài cá khổng lồ này mắc cạn, qua đời.

Rời đảo Lớn, hôm sau, chúng tôi tiếp tục đến tham quan đảo Hòn Sơn (hay còn gọi là Hòn Rái). So với đảo Lớn, đảo Hòn Sơn có diện tích nhỏ hơn (11 km2), cư dân ít hơn và có phần yên ắng. Cuộc sống ở đây có vẻ diễn ra chậm rãi, không hối hả, ồn ào như chốn thị thành.

Gần 8 giờ, anh Phúc- trạc 30 tuổi, một người dân địa phương lục đục lôi trong sàn nhà ra mớ dụng cụ chuyên dùng để bắt cua đá. Anh chậm rãi lần giở từ chiếc bẫy này để kiểm tra lại xem có ô lưới nào bị rách không. Nơi nào bị rách, anh lấy dây chỉ đan vá lại cho lành rồi để sang một bên. Sau đó, anh vào nhà lấy mớ cá con ra, ghim vào bẫy. Vừa làm anh vừa vui vẻ chuyện trò. Người dân này bộc bạch: “Tôi kiếm sống bằng nghề bắt cua đá. Chúng thường sinh sống trong các ghềnh đá. Mỗi ngày bắt được cua đem về nhà là người dân địa phương xúm lại mua nên rất hiếm khi bán ra thị trường”. Anh Phúc cho hay, trên đảo cũng có đầy đủ tiện nghi, có chợ, trường học, điện thắp sáng.

Những năm gần đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 1 ngàn du khách từ khắp nơi đặt chân lên đảo này. Dùng xe gắn máy dạo quanh một vòng Hòn Sơn, chúng tôi thấy có nhiều cảnh đẹp, hoang sơ hơn đảo Lớn và được nghe nhiều truyền thuyết hấp dẫn về chúa Nguyễn Ánh, hòn Củ Tron, Mũi Đá Lở, Bãi Ngự, giếng Tiên…

Nguồn: baotayninh.vn
Cùng chuyên mục
Cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc là gì?
Cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc là gì?

Cửa khẩu là chỉ khu vực được xác định ở hai bên biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc dành cho người,...

Nội dung chính của Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc?
Nội dung chính của Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc?

Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu gồm Lời nói đầu, 12 Điều và 01 Phụ lục, cụ thể..

Thủ tục tiến hành bay chụp ảnh hàng không trên biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới giữa hai nước?
Thủ tục tiến hành bay chụp ảnh hàng không trên biên giới Việt Nam - Lào được quy định như thế nào trong Hiệp định quản lý biên giới giữa hai nước?

Trường hợp một Bên tiến hành bay chụp ảnh hàng không và sử dụng các thiết bị bay khác với mục đích đo đạc, thăm...

Phát quang đường thông tầm nhìn biên giới, xây dựng vật đánh dấu đường biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc cần phải triển khai những công việc gì?
Phát quang đường thông tầm nhìn biên giới, xây dựng vật đánh dấu đường biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc cần phải triển khai những công việc gì?

Phát quang đường thông tầm nhìn biên giới, xây dựng vật đánh dấu đường biên giới cần phải triển khai những công việc sau...

Có được phép xây dựng các công trình bên ngoài bờ kè bảo vệ bờ sông suối biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc?
Có được phép xây dựng các công trình bên ngoài bờ kè bảo vệ bờ sông suối biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc?

Sau khi các công trình kè bảo vệ bờ trên sông suối biên giới được xây dựng, bờ sông biên giới lúc này chính là...

Xây dựng kè bảo vệ mốc, kè bảo vệ bờ và cồn bãi trên sông suối biên giới Việt Nam – Trung Quốc cần phải triển khai những công việc gì?
Xây dựng kè bảo vệ mốc, kè bảo vệ bờ và cồn bãi trên sông suối biên giới Việt Nam – Trung Quốc cần phải triển khai những công việc gì?

Để tiến hành xây dựng kè bảo vệ mốc, kè bảo vệ bờ và cồn bãi trên sông suối biên giới, mỗi Bên cần phải...

Trường hợp nào hai Bên cần hợp tác điều tra phối hợp xử lý thi thể người, xác gia súc, gia cầm ở gần biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc và thời hạn xử lý như thế nào?
Trường hợp nào hai Bên cần hợp tác điều tra phối hợp xử lý thi thể người, xác gia súc, gia cầm ở gần biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc và thời hạn xử lý như thế nào?

Khái niệm gần biên giới được hiểu là nằm trong phạm vi cách đường biên giới 30m về mỗi bên (trong một số trường hợp...

Việc mở các khu thương mại, cặp chợ biên giới ở các xã (trấn) trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc được quy định như thế nào?
Việc mở các khu thương mại, cặp chợ biên giới ở các xã (trấn) trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc được quy định như thế nào?

Hai Bên có thể mở các khu thương mại, cặp chợ biên giới (điểm, chợ thương mại biên giới) ở các xã (trấn) trên tuyến...

Hiệp định quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào quy định như thế nào khi phát hiện một đoạn sông, suối biên giới đổi dòng làm ảnh hưởng đến đường biên giới quốc gia?
Hiệp định quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào quy định như thế nào khi phát hiện một đoạn sông, suối biên giới đổi dòng làm ảnh hưởng đến đường biên giới quốc gia?

Khi phát hiện thấy một đoạn sông, suối biên giới đổi dòng làm ảnh hưởng đến đường biên giới giữa hai nước, các đơn vị...

Việc xây dựng các công trình liên quan đến vùng nước biên giới Việt Nam - Lào phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Việc xây dựng các công trình liên quan đến vùng nước biên giới Việt Nam - Lào phải tuân thủ nguyên tắc gì?

Hai Bên không được đơn phương làm thay đổi địa hình, thế năng của vùng nước biên giới bằng hành vi nhân tạo.

Tin đọc nhiều
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc tại tỉnh Kon Tum
Ưu tiên xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu Lào Cai
Khám phá vườn di sản ASEAN
Kiểm soát chặt chẽ biên giới, không để dịch bệnh xâm nhập vào Hà Tĩnh
Dịch Chikungunya áp sát biên giới, Long An triển khai phòng chống
Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về kết quả Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mê Công – Lan Thương lần thứ ba
Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào sẽ được tổ chức vào năm 2021
Công bố chương trình 'Vì biển đảo xanh Tổ quốc'
Xây dựng cửa khẩu quốc tế Prey Vall  mở ra nhiều cơ hội hợp tác Campuchia-Việt Nam
Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An): Tuyên truyền pháp luật về biển đảo và tặng 200 lá cờ Tổ quốc cho các tàu cá
Hải Phòng hướng tới trung tâm dịch vụ logistics quốc gia và khu vực
Đối Thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 24
Hội nghị trực tuyến Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN: Nhấn mạnh tình hình Biển Đông, kêu gọi đối thoại và hợp tác
Việt Nam và Trung Quốc đàm phán vòng XIII Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và vòng X Nhóm công tác trao đổi về hợp tác cùng phát triển trên biển
Lễ hội Đồng Hoa - Lễ hội đánh cá lâu đời gần 300 năm
Tăng cường kiểm soát chặt các cửa khẩu, tuyến biên giới
Lễ thượng cờ ASEAN 2020
ASEAN ra tuyên bố chung AMM-53, mong muốn sớm đạt được COC
Kiểm tra nghiêm ngặt người, phương tiện ra vào các cửa khẩu, cảng biển
Hội thảo “Ngoại giao Việt Nam: 75 năm truyền thống và định hướng”
Tiền Hải: Phát triển bền vững kinh tế biển
Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch COVID-19 trên tuyến biên giới
Bám địa bàn cùng nhân dân bảo vệ biên giới
Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đến năm 2045
Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ
Chính phủ Campuchia bàn giao bản đồ địa hình biên giới Việt Nam - Campuchia cho các bộ, ngành hữu quan
Tăng cường kiểm soát chặt các đường biên, lối mở dọc tuyến biên giới
Tăng cường phối hợp lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng
Lập chốt chặn đường mòn lối mở biên giới ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép
Thắp sáng ước mơ học sinh nghèo miền biển