Hấp dẫn biển đảo Nam Du

11/06/2019 17:48

Sóng biển dập dềnh. Gió lồng lộng thổi. Cảnh vật hoang sơ. Người dân hiền lành, mến khách. Đó là những ấn tượng đầu tiên trong hành trình tham quan quần đảo Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

 

Một góc biển đảo Nam Du.

Sáng sớm, từ thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), đoàn chúng tôi lên tàu cao tốc Superdong, bắt đầu hướng về đảo Nam Du. Tàu rời bến cảng một lúc, hành khách được ra phía sau boong tàu hóng gió, ngắm cảnh. Buổi sáng nắng dịu, trời trong, gió thổi phần phật. Càng ra xa, nước biển càng trong veo, xanh thẳm. Thấp thoáng trong màn sương sớm mai là những chiếc tàu đánh cá, xa xa là những hòn đảo lớn, nhỏ như nhấp nhô theo sóng nước.

Đứng im trên boong tàu, để mặc cho gió lùa tung bay mái tóc, nhắm đôi mắt lại, hít một hơi căng phồng lồng ngực càng thấy tâm hồn thanh thản lạ thường. Có thể nói, đây là món quà đầu tiên mà đảo Nam Du gửi tặng đến du khách.

 

Một trong những bãi tắm đẹp ở đảo Lớn.

Trong hành trình đến đảo, tàu cao tốc lần lượt lướt qua những hòn đảo lớn, nhỏ khác như đảo Hòn Tre, Hòn Sơn và nhiều đảo khác mà tôi chưa kịp biết hết tên. Đặc điểm chung ở các đảo này là được phủ một màu cây xanh cây lá, trong đó có rất nhiều cây dừa cao hàng chục mét, thân dừa ngã nghiêng theo sóng gió, tạo nên khung cảnh rất đặc trưng của vùng biển đảo. Một số đảo diện tích lớn, có nhiều hộ dân làm ăn sinh sống. Quanh đảo nhiều căn nhà kiên cố, thuyền bè tấp nập, ở cầu cảng nhộn nhịp người dân vận chuyển hàng hóa. Còn những đảo nhỏ chỉ lác đác vài căn nhà; có nhiều đảo khác hoàn toàn vắng lặng, không thấy bóng dáng dân cư làm ăn, sinh sống.

Sau hơn 2 giờ băng băng trên sóng nước, cuối cùng tàu đưa chúng tôi đến Nam Du. Đây là hòn đảo có diện tích lớn nhất (hơn 770 ha) trong 21 đảo thuộc quần đảo Nam Du, nên được người dân địa phương đặt tên là đảo Lớn hoặc đảo Nam Du. Xung quanh cầu cảng, cả trăm tàu thuyền neo đậu.

Trên bờ, hàng quán, nhà cửa san sát nhau thành một khu chợ- phố trải dài theo bờ biển. Ở khu chợ- phố này, du khách dễ dàng mua được nhiều đặc sản biển tươi ngon, như tôm, cua, cá, mực, ốc, nhum và nhiều thức ăn chế biến sẵn, như như chả cá, chả tôm, cá xương xanh nướng giấy bạc, cá khô các loại. Rất lạ, có những thức ăn, nước uống rất bình thường ở đất liền, nhưng ở đảo này trở thành đặc sản được nhiều người ưa thích, như nước đá me, bánh khoai mỡ chiên. Hầu như hàng quán nào cũng có một nồi me dằm, nấu sệt. Khi du khách muốn thưởng thức, chủ quán múc một giá vào ly nhựa, rắc thêm ít đậu phộng rang và cho vào chút đá.

Thấy nhiều người xúm xít mua loại nước uống này giải khát, chúng tôi cũng thử vài ly thưởng thức. Có lẽ do không khí biển mằn mặn, nắng nóng, khát nước sau chuyến hành trình dài hơn 80km, nên ly nước đá me có sức hấp dẫn lạ thường.

Thức ăn trên đảo này rất hấp dẫn. Tất cả những hải sản ở đây đều được chế biết khi còn tươi sống, vì vậy mỗi món ăn đều thơm ngon, có vị ngọt, hoàn toàn khác xa với hải sản ướp lạnh mà người dân đất liền thường mua ở cửa hàng, siêu thị. Vui chơi giải trí và phong cảnh ở đảo này lại càng độc đáo.

Bãi biển ở đây không rộng lớn và trải dài cả chục kilomet như Vũng Tàu mà được tạo nên bởi các eo, vịnh nhỏ. Mặc dù bãi tắm nhỏ, nhưng bù lại, nước biển trong veo, bãi cát bằng phẳng, trải rộng ra xa cả trăm mét, ít có sóng to, gió lớn. Trên bờ biển là những hàng dừa cao vút, xum xuê trái. Một vài cây dừa cổ thụ, thân ngã nghiêng ra mặt biển, tạo thành điểm nhấn rất đẹp.

Ngoài việc vui chơi ở bãi biển, chúng tôi còn được đưa đi lặn ngắm san hô. Ở những vùng biển nông ven đảo, du khách dễ dàng trầm mình xuống nước để tận mắt nhìn ngắm rặng san hô nhiều hình thù quái lạ và đầy màu sắc. Có những cụm san hô xù xì, sắc bén, nếu du khách vô tình dẫm chân lên đều dễ bị chúng khứa rách da, chảy máu.

Nhưng cũng có những cụm san hô như một khối hình tròn, trùi trụi, đứng chân lên chúng, có cảm giác như đang đi trên một tảng đá chìm dưới mặt biển. Len lỏi giữa các cụm san hô này là nhiều đàn cá nhỏ, màu sắc sặc sỡ bơi lượn dưới chân. Mỗi khi phát hiện có du khách lặn đến gần, chúng túa ra, bơi đi khắp nơi rồi nhanh chóng lẩn khuất vào những rạn san hô kế cận như một trò chơi trốn tìm.

Khi màn đêm buông xuống, biển đảo ở đây như thay áo mới, những chiếc thuyền đánh cá lên đèn sáng trưng và bắt đầu ra khơi. Ngư dân dùng hàng chục bóng đèn điện, có độ sáng cao lắp đặt quanh thuyền. Khi ánh sáng từ những chiếc bóng đèn hắt xuống mặt biển, khiến nhiều loài cá, mực bơi đến như con thiêu thân, và ngư dân chỉ việc dùng lưới, câu để bắt chúng.

 

Nhum nướng- món đặc sản được nhiều người ưa thích.

Tham gia giao thông trên đảo cũng khá thú vị. Trên đảo chỉ có một đường giao thông duy nhất bao quanh. Con đường này có chiều ngang khoảng 3 mét, tráng bê tông xi măng bằng phẳng. Điều thú vị nhất là người tham gia giao thông ở đây không sợ đi lạc cũng không lo sợ bị mất cắp xe cộ, nón bảo hiểm như ở đất liền. Du khách có nhu cầu đi lại, dễ dàng thuê một chiếc xe gắn máy ở bến cảng và mặc sức lang thang trên đảo. Men theo con đường này, du khách sẽ được đến những địa hình có đỉnh dốc khá cao. Từ đó phóng tầm mắt ra xa, thấy nhiều hòn đảo lớn nhỏ khác. Nhiều người đã ví nơi đây như vịnh Hạ Long ở Kiên Giang, quá thật không sai.

Điều khiển xe một đoạn nữa, du khách sẽ đến Ngư thần miếu. Nơi đây thờ một bộ xương cá Ông (cá voi) rất to, ước tính dài hơn 10 mét. Bộ xương được đặt trong một khung kính, có bàn thờ, khói hương nghi ngút. Nhiều du khách đến đây tham quan cũng đã thắp nhang cúng bái. Theo truyền thuyết, loài cá khổng lồ này thường hay giúp ngư dân mỗi khi gặp nạn trên biển, vì vậy ngư dân hay gọi cá voi bằng cái tên rất cung kính “cá Ông” và thờ cúng, giữ gìn bộ xương cá cẩn thận khi bắt gặp loài cá khổng lồ này mắc cạn, qua đời.

Rời đảo Lớn, hôm sau, chúng tôi tiếp tục đến tham quan đảo Hòn Sơn (hay còn gọi là Hòn Rái). So với đảo Lớn, đảo Hòn Sơn có diện tích nhỏ hơn (11 km2), cư dân ít hơn và có phần yên ắng. Cuộc sống ở đây có vẻ diễn ra chậm rãi, không hối hả, ồn ào như chốn thị thành.

Gần 8 giờ, anh Phúc- trạc 30 tuổi, một người dân địa phương lục đục lôi trong sàn nhà ra mớ dụng cụ chuyên dùng để bắt cua đá. Anh chậm rãi lần giở từ chiếc bẫy này để kiểm tra lại xem có ô lưới nào bị rách không. Nơi nào bị rách, anh lấy dây chỉ đan vá lại cho lành rồi để sang một bên. Sau đó, anh vào nhà lấy mớ cá con ra, ghim vào bẫy. Vừa làm anh vừa vui vẻ chuyện trò. Người dân này bộc bạch: “Tôi kiếm sống bằng nghề bắt cua đá. Chúng thường sinh sống trong các ghềnh đá. Mỗi ngày bắt được cua đem về nhà là người dân địa phương xúm lại mua nên rất hiếm khi bán ra thị trường”. Anh Phúc cho hay, trên đảo cũng có đầy đủ tiện nghi, có chợ, trường học, điện thắp sáng.

Những năm gần đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 1 ngàn du khách từ khắp nơi đặt chân lên đảo này. Dùng xe gắn máy dạo quanh một vòng Hòn Sơn, chúng tôi thấy có nhiều cảnh đẹp, hoang sơ hơn đảo Lớn và được nghe nhiều truyền thuyết hấp dẫn về chúa Nguyễn Ánh, hòn Củ Tron, Mũi Đá Lở, Bãi Ngự, giếng Tiên…

Nguồn: baotayninh.vn
Cùng chuyên mục
Google Maps sẽ hiển thị đường biên giới tùy thuộc vào vị trí người xem
Google Maps sẽ hiển thị đường biên giới tùy thuộc vào vị trí người xem

Cách hiển thị đường biên giới trên Google Maps phản ánh thực tế mà Google và những gã khổng lồ khác ở Thung lũng Silicon...

Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào được ký kết và có hiệu lực vào thời gian nào?
Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào được ký kết và có hiệu lực vào thời gian nào?

Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào được ký kết ngày...

Khi thực hiện công tác quản lý biên giới Việt Nam - Lào phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Khi thực hiện công tác quản lý biên giới Việt Nam - Lào phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Khi thực hiện công tác quản lý biên giới Việt Nam - Lào, hai bên phải tuân thủ các nguyên tắc sau...

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý biên giới Việt Nam - Lào trong giai đoạn hiện nay là gì?
Nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý biên giới Việt Nam - Lào trong giai đoạn hiện nay là gì?

Một là, quán triệt, thực hiện nghiêm túc quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về biên giới, lãnh thổ quốc gia...

Câu hỏi: Đường thông tầm nhìn biên giới Việt Nam – Trung Quốc là gì? Khi nào cần phát quang đường thông tầm nhìn biên giới Việt Nam – Trung Quốc?
Câu hỏi: Đường thông tầm nhìn biên giới Việt Nam – Trung Quốc là gì? Khi nào cần phát quang đường thông tầm nhìn biên giới Việt Nam – Trung Quốc?

Đường thông tầm nhìn biên giới” là chỉ khoảng rộng từ 5m - 7m, do hai Bên cùng mở ra hai phía ...

Câu hỏi: Trường hợp nào cần thỏa thuận bố trí vật đánh dấu đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc? Ai phụ trách công việc này?
Câu hỏi: Trường hợp nào cần thỏa thuận bố trí vật đánh dấu đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc? Ai phụ trách công việc này?

Do địa hình phức tạp, khó nhận biết chính xác đường biên giới, nhu cầu quản lý của hai Bên, khu vực có dân cư...

Câu hỏi: Trình tự xử lý mốc biên giới Việt Nam – Trung Quốc bị hủy hoại, dịch chuyển, hoặc bị mất?
Câu hỏi: Trình tự xử lý mốc biên giới Việt Nam – Trung Quốc bị hủy hoại, dịch chuyển, hoặc bị mất?

Nếu Bên nào phát hiện mốc giới bị hư hỏng nghiêm trọng, bị hủy hoại, bị dịch chuyển hoặc bị mất, cần thông báo ngay...

Câu hỏi: Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc là gì? Chức năng, nhiệm vụ của ủy ban liên hợp biên giới?
Câu hỏi: Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc là gì? Chức năng, nhiệm vụ của ủy ban liên hợp biên giới?

Để thực hiện Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, hai Bên thống nhất thành...

Câu hỏi: Sự kiện biên giới Việt Nam – Trung Quốc là gì?
Câu hỏi: Sự kiện biên giới Việt Nam – Trung Quốc là gì?

“Sự kiện biên giới” là các sự kiện do con người hoặc nguyên nhân khác gây ra, vi phạm quy chế quản lý biên giới,...

Câu hỏi: Tại sao quy định 10 (mười) năm hai bên Việt Nam - Lào phải tiến hành kiểm tra liên hợp biên giới một lần?
Câu hỏi: Tại sao quy định 10 (mười) năm hai bên Việt Nam - Lào phải tiến hành kiểm tra liên hợp biên giới một lần?

Xuất phát từ điều kiện địa hình, khí hậu ở khu biên giới, điều kiện kinh tế của hai nước và dựa trên thông lệ...

Đường biên giới kỳ lạ ở châu Âu
Đường biên giới kỳ lạ ở châu Âu

Châu Âu là một nơi kỳ lạ nhưng cũng tuyệt vời, và có rất nhiều điều khiến chúng ta ngạc nhiên.

Hòn đảo tí hon kỳ lạ ở châu Phi
Hòn đảo tí hon kỳ lạ ở châu Phi

Migingo là tên một hòn đảo đá trong hồ Victoria, nằm ở biên giới giữa Kenya và Uganda. Tuy là hòn đảo rất nhỏ có...

Tin đọc nhiều
Cuộc họp hai Đoàn Chuyên viên biên giới Việt Nam – Lào
Khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kampong Cham
Đại tướng Ngô Xuân Lịch hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia
Ra quân tuần tra liên hợp năm 2020
Chính thức quy hoạch Vân Đồn là khu kinh tế biển đa ngành
Đại đội Biên phòng 217 (tỉnh Hủa Phăn, Lào) chúc Tết nguyên đán Canh Tý 2020 các Đồn Biên phòng Nghệ An
Xây dựng quy trình kiểm soát dịch bệnh tại biên giới theo hướng giảm thiểu tác động đến xuất nhập khẩu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt
Phát động xây dựng Thư viện Hoàng Sa
Tặng thiết bị y tế cho các lực lượng liên ngành cửa khẩu Kim Thủy Hà, tỉnh Vân Nam
Câu hỏi: Trách nhiệm của Bên có người thực hiện hành vi xâm hại đường biên giới, mốc giới, vật đánh dấu đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc như thế nào?
Australia và Indonesia phản đối hành vi quân sự hóa trên Biển Đông
Bộ Công Thương: ‘Thắt’ chống dịch COVID-19, ‘mở’ cửa khẩu
Tăng cường phòng, chống tội phạm trên tuyến Cửa khẩu Cầu Treo dịp Tết Nguyên đán
Tổng kết các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày hội QPTD và 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào
Cấp cứu kịp thời thuyền viên bị nạn trên biển
“Tết sum vầy - Mừng xuân, ơn Đảng”- Chương trình ý nghĩa đối với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới
Để “tàu 67” vươn khơi, bám biển
Công điện chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 8
Giải pháp nào hạn chế tình trạng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu?
Thủ tướng nêu rõ chính sách quốc phòng Việt Nam mang tính chất hòa bình, tự vệ
Các cửa khẩu lại tồn ứ gần 780 xe nông sản, trái cây
Phó Thủ tướng Thường trực thăm đồn biên phòng và bà con các dân tộc tỉnh Hà Giang
Thiêng liêng cột mốc đặc biệt ba biên Việt Nam- Lào- Campuchia
Các tỉnh biên giới chủ động ứng phó dịch viêm phổi cấp từ Trung Quốc
Việt Nam - Lào đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới
Gắn thông tin đối ngoại với tuyên truyền các sự kiện quan trọng
Huyện vùng sâu biên giới Vĩnh Hưng không còn đường đất đến xã
Chính thức dừng tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc do dịch cúm virus Corona