Chú trọng huấn luyện để nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển

25/11/2022 17:56

Để kịp thời hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân bị sự cố, tai nạn trong quá trình vươn khơi hành nghề trên biển, thời gian qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, BĐBP Bình Thuận còn tổ chức duy trì thường xuyên công tác huấn luyện, qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa năng lực cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Là 1 trong 3 ngư trường lớn nhất cả nước, Bình Thuận có vùng lãnh hải rộng 52.000km2, với hơn 7.500 phương tiện cùng hơn 36.000 ngư dân trực tiếp tham gia khai thác, đánh bắt hải sản trên biển. Với số lượng phương tiện lớn, hoạt động mật độ đông, thời tiết, khí hậu trên vùng biển của tỉnh diễn biến phức tạp, sóng gió bất thường.

Trong khi đó, nhiều phương tiện của ngư dân lại có tuổi đời cao, vỏ máy, máy tàu cùng trang thiết bị quá cũ, lại ít được duy tu bảo dưỡng; việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn trong khai thác, đánh bắt của ngư dân còn nhiều hạn chế; trang bị bảo hộ, thiết bị an toàn kỹ thuật cho lao động trên tàu còn sơ sài, chưa đầy đủ. Vì vậy, đã xảy ra nhiều vụ việc tàu thuyền, ngư dân bị tai nạn, sự cố trong quá trình hành nghề khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, trên vùng biển của tỉnh đã xảy ra 55 vụ/56 người/23 phương tiện gặp tai nạn, sự cố, làm 45 người chết, 9 người mất tích, chìm 14 tàu cá, 8 tàu cá bị sự cố, 1 tàu cá mất tích. Trong đó, BĐBP Bình Thuận đã phối hợp với các lực lượng cứu sống được 15 người bị nạn và hỗ trợ lai kéo 9 tàu bị nạn, bị sự cố vào bờ an toàn. Thống kê này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn tai nạn, sự cố trên biển là rất lớn và có nguy cơ tăng cao trong những tháng cuối năm khi vùng biển của tỉnh Bình Thuận thường xuyên xuất hiện gió lớn, áp thấp nhiệt đới và hình thành bão.

Vì vậy, để chủ động hỗ trợ ngư dân khi bị nạn trên biển, BĐBP Bình Thuận luôn duy trì nghiêm quân số trực sẵn sàng chiến đấu, chế độ trực đài canh thông tin liên lạc khi có áp thấp, bão nhằm bảo đảm tiếp nhận thông tin sớm nhất, từ đó, điều động lực lượng, phương tiện để tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn nhanh nhất. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng đẩy mạnh công tác huấn luyện tìm kiếm cứu nạn để nâng cao hơn nữa khả năng thực hiện nhiệm vụ cho CBCS đơn vị.

Thượng tá Phạm Xuân Độ, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Bình Thuận cho biết: “Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh rất quan tâm chú trọng công tác huấn luyện tìm kiếm cứu nạn trên biển để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, khả năng làm chủ phương tiện, đảm bảo xử lý mọi tình huống nhanh, gọn, lẹ, chính xác khi có tình huống xảy ra. Hàng năm, đơn vị tổ chức từ 2 đến 3 đợt huấn luyện đơn tàu, huấn luyện biên đội tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển trong các thời điểm yếu tố thời tiết phức tạp, ban đêm, phù hợp với tình hình thực tế các vụ việc xảy ra; đồng thời, chỉ đạo Hải đội 2, các đơn vị Biên phòng thường xuyên tổ chức huấn luyện tìm kiếm cứu nạn song song trong quá trình tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh”.

CBCS BĐBP Bình Thuận tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ảnh: Trung Thành

Theo đó, BĐBP Bình Thuận đã chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn các đơn vị Biên phòng căn cứ vào tình hình thực tế tiến hành xây dựng các bài giảng, giáo án huấn luyện về tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn để đưa vào tổ chức huấn luyện vào các ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Đồng thời, tổ chức xây dựng các phương án, tình huống giả định như: Phát hiện người bị đuối nước; tổ chức thực hiện tìm kiếm cứu nạn tàu cá bị nạn do va đập, tàu cá bị phá nước do sóng to, gió lớn; cập mạn tàu để tiếp nhận người bị nạn... và cách xử trí các tình huống để tổ chức cho bộ đội luyện tập cũng như thực hành lồng ghép trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên bờ, trên biển.

Đồng thời, tổ chức huấn luyện thực binh về tìm kiếm cứu nạn, như huấn luyện chiến thuật tìm kiếm đón đầu, chiến thuật trục vớt, lai kéo..., đặc biệt là đẩy mạnh phối hợp hiệp đồng với lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển để tổ chức huấn luyện tìm kiếm cứu nạn vào ban đêm, trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn, các tình huống xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong thời gian gần đây.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trên vùng biển của tỉnh Bình Thuận, xác định công tác tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, cấp ủy, chỉ huy Hải đội 2 luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS. Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, bảo dưỡng các loại phương tiện được trang bị; xây dựng chương trình biểu huấn luyện tìm kiếm cứu nạn để thực hiện lồng ghép song song trong các nội dung huấn luyện khác, tổ chức thường xuyên việc huấn luyện thể lực, bơi, sơ cứu nạn nhân, đưa nội dung huấn luyện tìm kiếm cứu nạn thành nội dung huấn luyện hằng ngày của các biên đội tàu.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ của CBCS đơn vị, đặc biệt là cách xử trí tình huống, thể lực, khả năng cơ động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, cũng như khả năng xuất kích thực hiện nhiệm vụ của các phương tiện được trang bị; cách thức, phương pháp xử trí tình huống của chỉ huy tàu khi có vụ việc, tai nạn xảy ra.

Đại úy Đinh Nho Lâm, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP Bình Thuận cho biết: “Từ những vụ việc xảy ra trên vùng biển của tỉnh, những kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn của đơn vị, chúng tôi đã tổ chức nghiên cứu, từ đó, xây dựng các giáo án, bài giảng, cùng các tình huống giả định để đưa vào tổ chức huấn luyện tại đơn vị, qua đó, giúp CBCS, đặc biệt là các biên đội tàu nắm chắc, thực hiện, xử lý động tác, tình huống thuần thục, đủ năng lực, đảm bảo khi nhận nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn thì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”./.

Nguồn: bienphong.com.vn
Cùng chuyên mục
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá...

Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối
Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt sau thời gian dài không có mưa trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc,...

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới là một trong những nhiệm vụ được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024

Kết thúc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia tại Melbourne, Australia, sau 03 ngày làm việc, ngày 06/3, lãnh đạo các nước...

Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới
Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới

Tranh chấp quốc tế, đặc biệt là tranh chấp biên giới - lãnh thổ, luôn là mầm mống gây ra các cuộc xung đột, thậm...

Tết nơi đảo xa
Tết nơi đảo xa

Không khí tết ngày càng ấm áp, người dân khắp nơi đang hoàn tất những công việc cuối cùng trong năm để về sum họp...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024

Ngày 12/01, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024

Ngày 06/01/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphando trao đổi về các vấn...

Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á
Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30 tháng 12 năm 2023 các Ngoại trưởng Asean đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy...

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới

Năm 2023, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 08-15/12/2023
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 08-15/12/2023

Từ ngày 12-13/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam và có các cuộc...

Tổ chức Hàng hải Quốc tế kiên quyết ngăn chặn vận tải trái phép trên biển
Tổ chức Hàng hải Quốc tế kiên quyết ngăn chặn vận tải trái phép trên biển

Ngày 6/12, Cơ quan Vận tải Biển của Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nhằm ngăn chặn các hoạt động vận tải biển...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01 – 07/12/2023
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01 – 07/12/2023

Ngày 01/12, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP28 tại UAE, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Chủ tịch Ủy...

Hiệu quả từ mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”
Hiệu quả từ mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”

Được thành lập từ năm 2018, đến nay, mô hình Câu lạc bộ “Nông dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 09/11 – 17/11/2023
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 09/11 – 17/11/2023

Ngày 17/11, tại thành phố San Francisco (Mỹ), nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC)...

Tin đọc nhiều
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Tuyên bố Báo chí chung Việt Nam-Philippines
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Tiếp tục củng cố đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục quản lý tốt biên giới trên đất liền, kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng trên biển
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông
Khám phá tuyến du lịch kết nối Non nước Cao Bằng với Cao nguyên đá Đồng Văn
Công bố quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đón tàu 100 nghìn tấn
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Kinh tế biển xanh
Hiệp đồng trong quản lý bảo vệ biên giới tiếp giáp Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa
Thống nhất quản lý, khai thác hiệu quả các dự án lấn biển
Kiểm ngư đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển
Dấu ấn hợp tác Đắk Nông - Mondulkiri
Khánh thành thêm một Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định
Mọi yêu sách và hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế
Nơi 'neo đậu' nghĩa tình quân-dân giữa biển khơi mênh mông
Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024