Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái: Tận dụng lợi thế, thúc đẩy hợp tác xuất khẩu với Trung Quốc

30/01/2023 16:39

Là 1 trong 8 khu Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu trọng điểm của quốc gia, KKT cửa khẩu Móng Cái đã nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh. KKT này hội tụ đầy đủ các tiềm năng phát triển độc đáo, khác biệt, đa ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực, xuất nhập khẩu.

 

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Hội tụ đủ tiềm năng phát triển

Móng Cái là thành phố cửa khẩu, có vị trí chiến lược về kinh tế chính trị, quốc phòng an ninh và đối ngoại, nằm trong vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ, được xem là cửa ngõ quan trọng trong việc kết nối trực tiếp Việt Nam với khu vực ASEAN nói chung và Trung Quốc nói riêng.

KKT cửa khẩu Móng Cái có quy mô lớn nhất cả nước, diện tích đạt 1.211 km2, có quỹ đất đủ lớn để bố trí và phát triển các phân khu chức năng.

Đặc biệt, KKT cửa khẩu Móng Cái là nơi duy nhất có lợi thế "Ven biên, ven biển", có cả đường biên giới trên đất liền và trên biển với Trung Quốc, có cả cửa khẩu trên bộ (Cửa khẩu quốc tế Móng Cái) và cửa khẩu trên biển (cửa khẩu cảng Vạn Gia...).

Năm 2021, quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021, trong đó định hướng phát triển Khu KTCK Móng Cái là KKT cửa khẩu trọng điểm Quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của Vùng Bắc Bộ, của vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ và hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái - Phòng Thành (Trung Quốc)…

Để cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao UBND TP Móng Cái chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành liên quan khẩn trương lập các quy hoạch phân khu thuộc địa bàn TP Móng Cái.

Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt được 4 quy hoạch phân khu, bao gồm các phân khu: A1, A2, C1.1 và A4.2. Riêng phân khu A4.2 đã thu hút nhà đầu tư đang triển khai thi công dự án Bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2024.

Mới đây, ngày 1/9/2022, Quảng Ninh đã khánh thành, đưa vào hoạt động tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80 km. Đây là “mảnh ghép cuối cùng” để Quảng Ninh hoàn thành tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài 176 km, trở thành địa phương có số km đường cao tốc lớn nhất, chiếm gần 17% trong 1.046 km cao tốc toàn quốc tính đến hiện tại.

Không những thế, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng giúp hoàn chỉnh tuyến cao tốc gần 600 km, kéo dài từ cửa khẩu Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái - là chuỗi cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam hiện nay.

Cùng với tuyến cao tốc, nhiều dự án trọng điểm tạo động lực phát triển cho Khu KTCK Móng Cái khác cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Dự án Tuyến đường dẫn vào cầu Bắc Luân 2; Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 341 từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh - giai đoạn I (đang triển khai giai đoạn II); Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang Tiểu vùng sông Mekong GMS lần thứ 2 (ADB); Dự án Cải tạo, nâng cấp đường xuyên đảo xã Vĩnh Thực - xã Vĩnh Trung, TP. Móng Cái... Tuyến đường trục chính số 2 nối Khu công nghiệp Texhong với trung tâm thị trấn Quảng Hà cùng Tuyến đường trục chính thứ hai Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà cũng đang được triển khai.

Ngoài ra, hệ thống giao thông của KKT cửa khẩu Móng Cái cũng đã được kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải là đường bộ, đường thuỷ nội địa và đường biển, rất thuận tiện cho lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài Khu kinh tế, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc.

Thúc đẩy hợp tác xuất khẩu với Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu khi tiêu thụ đến hơn 1/4 giá trị xuất khẩu nhóm nông, thủy sản của Việt Nam. Việc phát huy tiềm năng, thế mạnh và triển vọng trong xuất nhập khẩu nông, thủy sản qua cửa khẩu Móng Cái là cơ hội cho địa phương này tiếp tục bứt phá.

Kể từ năm 2020, Móng Cái gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Đại dịch đã ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, nhất là lĩnh vực dịch vụ, du lịch, xuất nhập khẩu.

Ứng phó linh hoạt với chủ trương "Zero Covid" của Trung Quốc, chính quyền thành phố Móng Cái đã chủ động đẩy mạnh quan hệ ngoại giao, tổ chức hội đàm trực tuyến với chính quyền thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để thảo luận, trao đổi về các biện pháp thúc đẩy việc thông quan hàng hóa giữa hai địa phương gắn với thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, tại cuộc Hội đàm gần đây nhất được tổ chức hồi cuối tháng 12/2022, Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) Lý Kiện đề xuất phía Móng Cái một số nội dung liên quan tới thúc đẩy kết nối liên thông, thương mại khu vực biên giới Việt-Trung, thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Ka Long (Việt Nam)-Bến Biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); thông quan hàng hóa gia công tại khu chợ Biên mậu Đông Hưng qua cầu Bắc Luân II; hoạt động du lịch, thể thao, hợp tác lao động qua biên giới...

Đề xuất trên được chính quyền thành phố Móng Cái hoan nghênh và thống nhất giao cho các cơ quan chức năng tương đồng phía hai bên khẩn trương nghiên cứu, thống nhất các phương án vận hành cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác xuất nhập khẩu.

Bà Trần Bích Ngọc, Trưởng Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho hay, đơn vị đã đẩy mạnh đối ngoại, tiếp tục tranh thủ quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với thành phố Đông Hưng. Đồng thời, duy trì trao đổi qua đường dây nóng với Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) để kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình khôi phục thông quan tại cửa khẩu, lối mở.

Bên cạnh đó, gửi cho phía bạn phương án quản lý ăn nghỉ, làm việc khép kín của các lực lượng cửa khẩu Móng Cái, lái xe trung chuyển, lái xe đường dài, công nhân trong khu vực cửa khẩu, lối mở, gửi video clip cơ sở vật chất trong khu vực quản lý ăn nghỉ tập trung, quy trình test nhanh cho người, quy trình khử khuẩn phương tiện tại các chốt kiểm soát... để phía bạn yên tâm với các biện pháp thiết lập "Vùng xanh an toàn" của Móng Cái, đẩy nhanh khôi phục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu, lối mở.

Bằng các biện pháp giữ vững vùng xanh an toàn, các hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở (Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, lối mở Km3+4 Hải Yên, cửa khẩu Ka Long) được nối lại, từng bước ổn định, phát huy hiệu quả.

Thời gian tới, thành phố Móng Cái sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp giữ vững vùng xanh an toàn cho khu vực cửa khẩu, lối mở; phối hợp xúc tiến thương mại nhằm kết nối doanh nghiệp để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, nhất là thủy sản, nông sản; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến đầu tư Trung tâm giao dịch nông, lâm, thủy sản quốc tế./.

Cùng chuyên mục
Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo
Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện Lý Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo hấp dẫn
Phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo hấp dẫn

Trải qua hàng triệu năm hoạt động kiến tạo địa chất tự nhiên, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ngày nay sở hữu nhiều...

Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả
Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp...

Chung sức gỡ thẻ vàng EC
Chung sức gỡ thẻ vàng EC

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lình Huỳnh (Bộ đội Biên phòng Kiên Giang) chủ động phối hợp các lực lượng, chính quyền, đoàn...

Vì một Côn Đảo xanh, bền vững
Vì một Côn Đảo xanh, bền vững

Phát triển du lịch Côn Đảo theo hướng tăng trưởng xanh, hài hòa bảo vệ môi trường bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu....

Lao Bảo, một thời sôi động
Lao Bảo, một thời sôi động

Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành...

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá...

Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối
Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt sau thời gian dài không có mưa trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc,...

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới là một trong những nhiệm vụ được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024

Kết thúc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia tại Melbourne, Australia, sau 03 ngày làm việc, ngày 06/3, lãnh đạo các nước...

Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới
Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới

Tranh chấp quốc tế, đặc biệt là tranh chấp biên giới - lãnh thổ, luôn là mầm mống gây ra các cuộc xung đột, thậm...

Tết nơi đảo xa
Tết nơi đảo xa

Không khí tết ngày càng ấm áp, người dân khắp nơi đang hoàn tất những công việc cuối cùng trong năm để về sum họp...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024

Ngày 12/01, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024

Ngày 06/01/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphando trao đổi về các vấn...

Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á
Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30 tháng 12 năm 2023 các Ngoại trưởng Asean đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy...

Tin đọc nhiều
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông