Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

15/11/2022 16:36

Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 305 km bờ biển, thềm lục địa rộng 100.000 km2 có nguồn tài nguyên phong phú, đặc biệt là trữ lượng dầu mỏ lớn nhất cả nước… 5/8 huyện, thành phố của Bà Rịa - Vũng Tàu giáp biển. Bà Rịa - Vũng Tàu còn là cửa ngõ hàng hải của cả khu vực Nam Bộ, với hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất hiện nay. Ðây cũng là địa phương có đội tàu khai thác thủy sản lớn thứ hai (sau Kiên Giang) với hơn 6.000 phương tiện đánh bắt; là một trong những địa danh nổi tiếng trên bản đồ du lịch biển của Việt Nam... Với tiềm năng trên, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển với các hoạt động như khai thác dầu khí, du lịch biển, cảng biển, đánh bắt...

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, nhiều năm qua, với những chủ trương, chính sách cụ thể, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khai thác tiềm năng, tài nguyên biển để phát triển nền kinh tế, mang lại nhiều hiệu quả. Trong đó, tỉnh đã bám sát tình hình thực tiễn, phát huy và tận dụng có hiệu quả những thế mạnh vượt trội của địa phương; đồng thời tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông kết nối hệ thống cảng biển với các quốc lộ, nhằm nhanh chóng đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm cảng biển lớn của khu vực và quốc tế.

Theo đó, tỉnh đã có những đầu tư cho việc phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng biển đầu tiên của Việt Nam và là cảng thứ 19 của thế giới đón được tàu mẹ siêu lớn, với trọng tải đến 194.000 DWT. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 48/69 cảng đang hoạt động, với tổng công suất thiết kế đạt 155,7 triệu tấn/năm; trong đó có 7 dự án cảng container lớn với công suất 6,8 triệu TEUs/năm. Nhằm phát huy hệ thống cảng biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nối liền các cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ, đường biển với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, để "tận dụng" hệ thống cảng biển, tỉnh quy hoạch và xây dựng hệ thống các khu công nghiệp gắn với cảng biển. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 15 khu công nghiệp, với tổng diện tích khoảng 8.510ha. Nhiều dự án đầu tư đang được triển khai gồm: Nhà máy sản xuất PPP và kho ngầm chứa LPG của Tập đoàn Hyosung với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; Tổ hợp hóa dầu miền Nam với vốn đầu tư 5,4 tỷ USD; Trung tâm Điện lực Long Sơn với vốn đầu tư 4,5 tỷ USD…

Trong lĩnh vực phát triển du lịch biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 khu du lịch biển nổi tiếng cả nước và thế giới, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách, đó là thành phố Vũng Tàu, Long Hải và Côn Đảo. Đặc biệt, Côn Đảo với lợi thế là một hòn đảo có điều kiện sinh thái còn giữ được vẻ tự nhiên, hoang sơ và có bề dày lịch sử cách mạng hào hùng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang huy động các nguồn lực để phát triển Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia đặc sắc mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Cùng với phát triển kinh tế, Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng đến phát triển kết cấu hạ tầng biển, ven biển và đô thị ven biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và huy động nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển...

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã và đang xác định phát triển kinh tế biển phải theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh trên cơ sở khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên biển và hải đảo. Vì vậy, tỉnh cũng đã giao cho các Sở, ngành và các đơn vị liên quan rà soát tính toán, làm rõ thêm nhu cầu, định hướng, lộ trình đầu tư phát triển các bến cảng thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là khu bến hạ lưu Cái Mép Hạ để thống nhất phạm vi, nội dung quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển của tỉnh theo hướng bền vững và bảo đảm môi trường sinh thái.

"Tỉnh cũng đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa phương tiện, đồng bộ, kết nối với hệ thống giao thông biển như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh, cầu Phước An, sân bay Côn Đảo... Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm giai đoạn 2021-2025 để hoàn tất tuyến đường ven biển kết nối TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, sân bay Long Thành, Bình Thuận chạy dọc theo bờ biển với tổng chiều dài 76 km (qua 6/8 huyện, thị, thành phố của tỉnh), giải quyết điểm nghẽn trong kết nối, hình thành hành lang kinh tế biển liên hoàn, toàn diện giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh, thành khác trong vùng, cả nước và quốc tế", ông Phạm Viết Thanh cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế biển, tuy nhiên trên thực tế việc khai thác và phát huy các lợi thế từ kinh tế biển vẫn còn khó khăn, hạn chế. Chẳng hạn như trong lĩnh vực khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản, dù là địa phương có số phương tiện khai thác thủy sản lớn thứ hai cả nước, nhưng số phương tiện hành nghề giã cào chiếm tới hơn 1.500 chiếc. Ðây là hình thức đánh bắt có tính tận diệt, không được tỉnh khuyến khích. Vừa qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi thông báo đến tất cả cơ sở đóng, sửa tàu thuyền trên địa bàn yêu cầu không nhận hợp đồng đóng mới đối với các loại tàu làm nghề giã cào. Tuy nhiên thực tế, hình thức khai thác này lại đóng góp tới gần 70% sản lượng khai thác thủy sản của địa phương. Việc chuyển đổi ngành nghề cho các lao động làm nghề giã cào cũng đang gặp nhiều khó khăn, không thể "một sớm một chiều" thực hiện được.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, để quản lý chặt chẽ hoạt động của nghề giã cào, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương, sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của ngư dân để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tiếp tục vận động ngư dân chuyển đổi nghề phù hợp từ giã cào sang ngành nghề khai thác thủy sản khác.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển… tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Sở cũng khuyến khích ngư dân nâng cấp, cải hoán tàu cá lên công suất lớn để vươn ra khai thác tại các ngư trường xa bờ; tìm kiếm các nguồn lực khác hỗ trợ cộng đồng trong đào tạo nghề, hỗ trợ lãi suất ngân hàng để ngư dân có điều kiện chuyển đổi nghề.

 

Cảng Cái Mép - Thị Vải có năng suất xếp dỡ đạt chuẩn quốc tế.

Ảnh: Cảng Cái Mép - Thị Vải cung cấp.

Tỉnh cũng nhận thấy công tác quản lý, điều hành vẫn còn lúng túng, lỏng lẻo khi liên kết với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển kinh tế biển. Mới đây nhất, tại Hội nghị Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, hệ thống giao thông kết nối vùng, kết nối các cảng nước sâu với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực còn quá yếu kém, từ lâu đã trở thành điểm nghẽn của sự phát triển. Vì vậy, hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất cả nước này hằng năm chỉ khai thác được chừng 30 - 40% công suất, gây lãng phí rất lớn tài nguyên quốc gia, tài sản của nhà nước và các nhà đầu tư.

Trong khi đó, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay tỉnh đang đặt ta quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung chủ yếu vào 5 trung tâm du lịch và vùng du lịch được xác định là thành phố Vũng Tàu, cụm du lịch Long Hải - Phước Hải, cụm du lịch Núi Dinh - Bà Rịa, cụm du lịch Bình Châu - Hồ Tràm và cụm du lịch Côn Ðảo... Tỉnh cũng tăng cường công tác rà soát các dự án du lịch chậm triển khai, mời gọi các nhà đầu tư có đẳng cấp vào đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Mặt khác, để đánh thức tiềm năng du lịch biển và tạo ra những sản phẩm du lịch mới, Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng tuyến đường ven biển nối thành phố Vũng Tàu với các huyện Long Ðiền, Ðất Ðỏ, Xuyên Mộc và với tỉnh Bình Thuận dài hàng chục km, đi qua các làng chài, vốn nhiều đời chỉ quen nghề đánh bắt thủy, hải sản. Nhờ đó, hàng loạt nhà đầu tư các dự án du lịch lớn đã tìm về đây, trong đó có không ít dự án có số vốn đầu tư lên tới cả tỷ USD, có tính dẫn dắt, định vị thương hiệu du lịch biển uy tín của tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã xác định phát triển du lịch là một trong các trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh với định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Hiện nay, vùng biển và ven biển từ Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Bình Châu của tỉnh và huyện Côn Đảo tập trung hoạt động du lịch của tỉnh. Trong đó, trục động lực kinh tế du lịch của tỉnh được định hình tại khu vực ven biển phía Đông Nam dọc tuyến đường ven biển Vùng Tàu - Bình Thuận, với chuỗi đô thị du lịch Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Lộc An, Hồ Tràm, Bình Châu; phát triển các khu du lịch quốc gia Long Hải - Phước Hải, Hồ Tràm - Bình Châu và khu du lịch quốc gia Côn Đảo.../.

Nguồn: Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Chiều 25/7, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không cảnh báo,...

Khai thác tiềm năng, tạo đột phá phát triển kinh tế ven biển ở Nam Định
Khai thác tiềm năng, tạo đột phá phát triển kinh tế ven biển ở Nam Định

Tỉnh Nam Định hiện đang tập trung phát triển kinh tế biển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng ven biển, nhằm hình...

Lai Châu tuần tra liên hợp chấp pháp trên biên giới Việt Nam-Trung Quốc
Lai Châu tuần tra liên hợp chấp pháp trên biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Chi đội Quản lý Biên giới Hồng Hà, Trạm Kiểm tra Biên phòng...

Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển Quốc gia
Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển Quốc gia

Ngày 28/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 139/2024/QH15 về Quy hoạch không gian...

Bạc Liêu: Khắc phục
Bạc Liêu: Khắc phục "thẻ vàng": Kiên quyết chặn tàu cá khai thác bất hợp pháp

Chiều 18/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị chuyên đề về Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không...

Lạng Sơn: Thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Lạng Sơn: Thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Ngày 18/7, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện phương thức giao nhận hàng...

Triển khai toàn diện, đồng bộ, có chiều sâu công tác tuyên truyền biển, đảo
Triển khai toàn diện, đồng bộ, có chiều sâu công tác tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên...

Khai thác hải sản xa bờ gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo
Khai thác hải sản xa bờ gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo

Biển và kinh tế biển có vị trí đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia có biển trong quá trình phát triển. Trong...

Kon Tum - Attapư: Phối hợp chặt chẽ trong xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu
Kon Tum - Attapư: Phối hợp chặt chẽ trong xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu

Thời gian qua, hoạt động xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Việt Nam) và Cửa khẩu Quốc...

Hội nghị rút kinh nghiệm về thực hiện Cơ chế liên lạc đường dây nóng lần thứ 4 giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Uỷ ban Quốc gia An ninh hàng hải Campuchia
Hội nghị rút kinh nghiệm về thực hiện Cơ chế liên lạc đường dây nóng lần thứ 4 giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Uỷ ban Quốc gia An ninh hàng hải Campuchia

Ngày 16/7/2024, tại Phnom Penh, Campuchia, Đoàn cán bộ cấp cao Cảnh sát biển Việt Nam do Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh...

Vùng 4 Hải quân: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc
Vùng 4 Hải quân: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Sáng 16/7, tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng...

Cảng biển Việt Nam sẵn sàng đón những siêu tàu thế giới
Cảng biển Việt Nam sẵn sàng đón những siêu tàu thế giới

Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn...

Tín hiệu vui từ Cảng Cam Ranh
Tín hiệu vui từ Cảng Cam Ranh

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đón hàng trăm lượt tàu hàng thông qua cảng, đưa doanh thu...

Đưa Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô trở thành tuyến du lịch biển đảo trọng điểm
Đưa Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô trở thành tuyến du lịch biển đảo trọng điểm

Vân Đồn - Bái Tử Long - Cô Tô và tuyến du lịch biển đảo là các điểm đến đẹp, có thương hiệu của du...

Tình quân dân nơi biên giới
Tình quân dân nơi biên giới

Những năm qua, Trung đoàn 877 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang) không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, chỉ huy...

Tin đọc nhiều
Giao lưu sĩ quan trẻ Cảnh sát biển Việt Nam - Cảnh sát biển Trung Quốc lần thứ tư sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 tại Trung Quốc
Khám phá các làng chài ở Kiên Giang
Tuần tra song phương Quảng Bình-Khăm Muồn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn cấp cao Việt Nam đã mang đến thành phố cảng Đại Liên nhiều thông điệp quan trọng
Bến Tre tăng cường các giải pháp chống khai thác IUU
Tổ chức kết nghĩa giữa Đồn Biên phòng Phúc Sơn, Nghệ An với Đại đội 257, Bolikhamsai, Lào
Rộn ràng Liên hoan du lịch biển Nha Trang
Quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển trên tất cả các lĩnh vực
Chung tay triển khai chương trình “Ánh sáng đường biên”
Quyết tâm cao gỡ cảnh báo
Bến Tre tập trung cao độ chống khai thác IUU
Lạng Sơn: Thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo
Bình Thuận tiếp tục triển khai quyết liệt giải pháp phòng chống khai thác IUU
Từ ngày 1/8: Xét xử nghiêm các vụ đánh bắt thủy sản bất hợp pháp
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Phó Chủ tịch Thượng viện Indonesia
Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản lần thứ 39
Khảo sát, nghiên cứu hải dương học ở vùng biển Việt Nam
Phiên họp thứ 10 Nhóm Công tác liên hợp giữa 4 tỉnh biên giới (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
Chuyên gia tại Australia đánh giá Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong gỡ 'thẻ vàng' IUU
Kinh nghiệm xử lý, giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ trong tổng thể quan hệ giữa Việt Nam và các nước liên quan
Góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối vùng biển Đông Nam của Tổ quốc
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba
Tập trung rà soát, xử lý nghiêm các tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình
Vùng 1 Hải quân thông tin tình hình biển, đảo tại Nghệ An
  Trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên công tác tại Trường Sa
Những điểm lặn biển ngắm san hô dọc Việt Nam
Việt Nam ủng hộ cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình
Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Ninh Bình và Hà Tĩnh
Việt Nam nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Giữa Biển Đông