Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

15/11/2022 16:36

Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 305 km bờ biển, thềm lục địa rộng 100.000 km2 có nguồn tài nguyên phong phú, đặc biệt là trữ lượng dầu mỏ lớn nhất cả nước… 5/8 huyện, thành phố của Bà Rịa - Vũng Tàu giáp biển. Bà Rịa - Vũng Tàu còn là cửa ngõ hàng hải của cả khu vực Nam Bộ, với hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất hiện nay. Ðây cũng là địa phương có đội tàu khai thác thủy sản lớn thứ hai (sau Kiên Giang) với hơn 6.000 phương tiện đánh bắt; là một trong những địa danh nổi tiếng trên bản đồ du lịch biển của Việt Nam... Với tiềm năng trên, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển với các hoạt động như khai thác dầu khí, du lịch biển, cảng biển, đánh bắt...

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, nhiều năm qua, với những chủ trương, chính sách cụ thể, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khai thác tiềm năng, tài nguyên biển để phát triển nền kinh tế, mang lại nhiều hiệu quả. Trong đó, tỉnh đã bám sát tình hình thực tiễn, phát huy và tận dụng có hiệu quả những thế mạnh vượt trội của địa phương; đồng thời tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông kết nối hệ thống cảng biển với các quốc lộ, nhằm nhanh chóng đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm cảng biển lớn của khu vực và quốc tế.

Theo đó, tỉnh đã có những đầu tư cho việc phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng biển đầu tiên của Việt Nam và là cảng thứ 19 của thế giới đón được tàu mẹ siêu lớn, với trọng tải đến 194.000 DWT. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 48/69 cảng đang hoạt động, với tổng công suất thiết kế đạt 155,7 triệu tấn/năm; trong đó có 7 dự án cảng container lớn với công suất 6,8 triệu TEUs/năm. Nhằm phát huy hệ thống cảng biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nối liền các cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ, đường biển với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, để "tận dụng" hệ thống cảng biển, tỉnh quy hoạch và xây dựng hệ thống các khu công nghiệp gắn với cảng biển. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 15 khu công nghiệp, với tổng diện tích khoảng 8.510ha. Nhiều dự án đầu tư đang được triển khai gồm: Nhà máy sản xuất PPP và kho ngầm chứa LPG của Tập đoàn Hyosung với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; Tổ hợp hóa dầu miền Nam với vốn đầu tư 5,4 tỷ USD; Trung tâm Điện lực Long Sơn với vốn đầu tư 4,5 tỷ USD…

Trong lĩnh vực phát triển du lịch biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 khu du lịch biển nổi tiếng cả nước và thế giới, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách, đó là thành phố Vũng Tàu, Long Hải và Côn Đảo. Đặc biệt, Côn Đảo với lợi thế là một hòn đảo có điều kiện sinh thái còn giữ được vẻ tự nhiên, hoang sơ và có bề dày lịch sử cách mạng hào hùng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang huy động các nguồn lực để phát triển Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia đặc sắc mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Cùng với phát triển kinh tế, Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng đến phát triển kết cấu hạ tầng biển, ven biển và đô thị ven biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và huy động nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển...

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã và đang xác định phát triển kinh tế biển phải theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh trên cơ sở khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên biển và hải đảo. Vì vậy, tỉnh cũng đã giao cho các Sở, ngành và các đơn vị liên quan rà soát tính toán, làm rõ thêm nhu cầu, định hướng, lộ trình đầu tư phát triển các bến cảng thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là khu bến hạ lưu Cái Mép Hạ để thống nhất phạm vi, nội dung quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển của tỉnh theo hướng bền vững và bảo đảm môi trường sinh thái.

"Tỉnh cũng đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa phương tiện, đồng bộ, kết nối với hệ thống giao thông biển như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh, cầu Phước An, sân bay Côn Đảo... Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm giai đoạn 2021-2025 để hoàn tất tuyến đường ven biển kết nối TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, sân bay Long Thành, Bình Thuận chạy dọc theo bờ biển với tổng chiều dài 76 km (qua 6/8 huyện, thị, thành phố của tỉnh), giải quyết điểm nghẽn trong kết nối, hình thành hành lang kinh tế biển liên hoàn, toàn diện giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh, thành khác trong vùng, cả nước và quốc tế", ông Phạm Viết Thanh cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế biển, tuy nhiên trên thực tế việc khai thác và phát huy các lợi thế từ kinh tế biển vẫn còn khó khăn, hạn chế. Chẳng hạn như trong lĩnh vực khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản, dù là địa phương có số phương tiện khai thác thủy sản lớn thứ hai cả nước, nhưng số phương tiện hành nghề giã cào chiếm tới hơn 1.500 chiếc. Ðây là hình thức đánh bắt có tính tận diệt, không được tỉnh khuyến khích. Vừa qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi thông báo đến tất cả cơ sở đóng, sửa tàu thuyền trên địa bàn yêu cầu không nhận hợp đồng đóng mới đối với các loại tàu làm nghề giã cào. Tuy nhiên thực tế, hình thức khai thác này lại đóng góp tới gần 70% sản lượng khai thác thủy sản của địa phương. Việc chuyển đổi ngành nghề cho các lao động làm nghề giã cào cũng đang gặp nhiều khó khăn, không thể "một sớm một chiều" thực hiện được.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, để quản lý chặt chẽ hoạt động của nghề giã cào, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương, sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của ngư dân để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tiếp tục vận động ngư dân chuyển đổi nghề phù hợp từ giã cào sang ngành nghề khai thác thủy sản khác.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển… tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Sở cũng khuyến khích ngư dân nâng cấp, cải hoán tàu cá lên công suất lớn để vươn ra khai thác tại các ngư trường xa bờ; tìm kiếm các nguồn lực khác hỗ trợ cộng đồng trong đào tạo nghề, hỗ trợ lãi suất ngân hàng để ngư dân có điều kiện chuyển đổi nghề.

 

Cảng Cái Mép - Thị Vải có năng suất xếp dỡ đạt chuẩn quốc tế.

Ảnh: Cảng Cái Mép - Thị Vải cung cấp.

Tỉnh cũng nhận thấy công tác quản lý, điều hành vẫn còn lúng túng, lỏng lẻo khi liên kết với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển kinh tế biển. Mới đây nhất, tại Hội nghị Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, hệ thống giao thông kết nối vùng, kết nối các cảng nước sâu với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực còn quá yếu kém, từ lâu đã trở thành điểm nghẽn của sự phát triển. Vì vậy, hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất cả nước này hằng năm chỉ khai thác được chừng 30 - 40% công suất, gây lãng phí rất lớn tài nguyên quốc gia, tài sản của nhà nước và các nhà đầu tư.

Trong khi đó, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay tỉnh đang đặt ta quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung chủ yếu vào 5 trung tâm du lịch và vùng du lịch được xác định là thành phố Vũng Tàu, cụm du lịch Long Hải - Phước Hải, cụm du lịch Núi Dinh - Bà Rịa, cụm du lịch Bình Châu - Hồ Tràm và cụm du lịch Côn Ðảo... Tỉnh cũng tăng cường công tác rà soát các dự án du lịch chậm triển khai, mời gọi các nhà đầu tư có đẳng cấp vào đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Mặt khác, để đánh thức tiềm năng du lịch biển và tạo ra những sản phẩm du lịch mới, Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng tuyến đường ven biển nối thành phố Vũng Tàu với các huyện Long Ðiền, Ðất Ðỏ, Xuyên Mộc và với tỉnh Bình Thuận dài hàng chục km, đi qua các làng chài, vốn nhiều đời chỉ quen nghề đánh bắt thủy, hải sản. Nhờ đó, hàng loạt nhà đầu tư các dự án du lịch lớn đã tìm về đây, trong đó có không ít dự án có số vốn đầu tư lên tới cả tỷ USD, có tính dẫn dắt, định vị thương hiệu du lịch biển uy tín của tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã xác định phát triển du lịch là một trong các trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh với định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Hiện nay, vùng biển và ven biển từ Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Bình Châu của tỉnh và huyện Côn Đảo tập trung hoạt động du lịch của tỉnh. Trong đó, trục động lực kinh tế du lịch của tỉnh được định hình tại khu vực ven biển phía Đông Nam dọc tuyến đường ven biển Vùng Tàu - Bình Thuận, với chuỗi đô thị du lịch Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Lộc An, Hồ Tràm, Bình Châu; phát triển các khu du lịch quốc gia Long Hải - Phước Hải, Hồ Tràm - Bình Châu và khu du lịch quốc gia Côn Đảo.../.

Nguồn: Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
Làng biển Hoàng Sa ra quân đánh bắt đầu năm
Làng biển Hoàng Sa ra quân đánh bắt đầu năm

Sáng 31/1 (tức mùng 10 tháng Giêng), Nghiệp đoàn nghề cá và UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ...

Hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển
Hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển

Ngay từ những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, ngư dân ở các tỉnh miền trung đã ra khơi đánh bắt hải sản, với...

Vững vàng bám biển
Vững vàng bám biển

Hoạt động khai thác hải sản ở khu vực Nam Trung Bộ đã góp phần quan trọng trong phát triển ngành thủy sản, nâng cao...

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khởi sắc
Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khởi sắc

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khởi sắc

Gần 2.400 du khách quốc tế “xông đất” Bà Rịa-Vũng Tàu bằng đường biển
Gần 2.400 du khách quốc tế “xông đất” Bà Rịa-Vũng Tàu bằng đường biển

Gần 2.400 du khách quốc tế “xông đất” Bà Rịa-Vũng Tàu bằng đường biển

Thắm tình
Thắm tình

Trong các ngày 15-16/1/2023, tại xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình phối hợp với Ủy ban MTTQ...

Ngư dân Quảng Ngãi xuất bến ra khơi, ăn Tết trên biển
Ngư dân Quảng Ngãi xuất bến ra khơi, ăn Tết trên biển

Những ngày này, các tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân miền Trung trở về để đón Tết.

Ngư dân Quảng Ngãi xuất bến ra khơi, ăn Tết trên biển
Ngư dân Quảng Ngãi xuất bến ra khơi, ăn Tết trên biển

Ngư dân Quảng Ngãi xuất bến ra khơi, ăn Tết trên biển

Thúc đẩy giao thương hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc
Thúc đẩy giao thương hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Ngày 12/1, tại Hà Nội, Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp với Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) và...

Hàng trăm phần quà, túi thuốc, cờ Tổ quốc tới tay người dân đảo xa trước thềm Tết Nguyên đán
Hàng trăm phần quà, túi thuốc, cờ Tổ quốc tới tay người dân đảo xa trước thềm Tết Nguyên đán

Hàng trăm phần quà, túi thuốc, cờ Tổ quốc tới tay người dân đảo xa trước thềm Tết Nguyên đán

Lạng Sơn: Thay đổi quy trình kiểm soát tại cửa khẩu Việt - Trung
Lạng Sơn: Thay đổi quy trình kiểm soát tại cửa khẩu Việt - Trung

Ngày 10/1, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thay đổi một số quy trình kiểm soát XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn như: gỡ...

Giao thừa ngoài khơi xa của những người đi
Giao thừa ngoài khơi xa của những người đi

Vào những ngày này, tại cảng cá Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) dễ dàng bắt gặp các...

Lào Cai: Đón khách Trung Quốc nhập cảnh, khôi phục hoạt động du lịch qua biên giới
Lào Cai: Đón khách Trung Quốc nhập cảnh, khôi phục hoạt động du lịch qua biên giới

Sáng 8/1, tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai - Hà Khẩu (cầu Hồ Kiều II), Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh...

Phú Yên biến nội lực thành nguồn lực để phát triển
Phú Yên biến nội lực thành nguồn lực để phát triển

Chiều 8/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên về tình hình phát triển kinh...

Mang hơn 6 tấn hàng Tết gửi tặng quân và dân các đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn
Mang hơn 6 tấn hàng Tết gửi tặng quân và dân các đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn

Chiều 5/1, Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức gặp mặt phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí...

Tin đọc nhiều
Lạng Sơn, Cao Bằng sẵn sàng phương án XNK hàng hóa khi Trung Quốc mở cửa biên giới
Kon Tum tăng cường quan hệ hợp tác với tỉnh Stung Treng (Campuchia)
Diễn đàn Đông Á lần thứ 20: “Kỷ niệm 25 năm hợp tác ASEAN+3: Cùng phục hồi, cùng lớn mạnh hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á”
6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KTXH năm 2023
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith
Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ Sri Lanka và Campuchia chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ
Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt-Lào
Cần mạnh tay, kiên quyết hơn nữa để gỡ thẻ vàng IUU thuỷ sản
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Bộ Ngoại giao
Xây dựng tập đoàn kinh tế-quốc phòng hàng đầu Việt Nam về kinh tế biển và logistics, tự tin vươn tầm khu vực và thế giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel
Chủ tịch nước kiểm tra công tác ứng trực dịp Tết của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk
Tết Trường Sa
Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khởi sắc
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp
“Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ đặc biệt giữa hai nước
Khi “phên dậu biên cương” được “xây” bằng sức mạnh lòng dân
Thúc đẩy giao thương hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc
Làng biển Hoàng Sa ra quân đánh bắt đầu năm
Lào Cai: Hội đàm trực tuyến và giao lưu hữu nghị dịp Tết dương lịch 2023
Quảng Trị hỗ trợ nâng cấp hạ tầng cho các địa phương Lào
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo
“Dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Huổi Luông
Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 20-26/12/2022
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Jiri Kozak
Cửa khẩu Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam sẽ thông quan xuyên Tết 2023
Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022