Cảng biển Con Ong – Hòn Nét: Cơ hội lớn để Quảng Ninh thay đổi diện mạo kinh tế biển

15/10/2021 18:26

Cảng Con Ong - Hòn Nét (cụm cảng Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) có luồng nước sâu, đã từng đón tàu lớn nhất khu vực miền Bắc với tải trọng gần 180.000 tấn vào làm hàng. Đây là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư rót vốn, góp phần phát triển kinh tế biển của tỉnh.

Nhiều tiềm năng chưa khai thác hết

Năm 2021, Quảng Ninh đặt mục tiêu hệ thống cảng biển phải tăng trưởng ở mức 2 con số, bởi đây là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV cũng xác định, tỉnh sẽ tạo đột phá về kinh tế cảng biển giai đoạn 2020-2025. Trong đó, cảng Con Ong - Hòn Nét là công trình động lực, ưu tiên đầu tư nhằm tạo bước đột phá xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong phát triển vận tải đa phương thức, logistics gắn với khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại đã được tỉnh Quảng Ninh đầu tư, phát triển như đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến đường bao biển kết nối Hạ Long – Cẩm Phả…)

Trước đó, theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định: Nhóm cảng biển số 1 – khu vực bến Cẩm Phả với chức năng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp, năng lượng lân cận, phát triển kinh tế - xã hội liên vùng và cả nước, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cho các phương tiện thủy nội địa và bến cảng khách khi có nhu cầu với cỡ tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn; tàu hàng lỏng/khi đến 150.000 tấn; tàu hàng rời trọng tải 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Các bến phao, khu neo đậu chuyển tải tại khu vực Cẩm Phả được xác định: vị trí vùng nước hai bên tuyến luồng Cẩm Phả tại khu vực Hòn Nét, Hòn Ót, Hòn Con Ong với chức năng phục vụ neo chờ kết hợp chuyển tải hàng hóa.

Cảng Con Ong - Hòn Nét có thể đón được tàu trọng tải từ 120.000-150.000 tấn

Trong đó, cảng biển Con Ong - Hòn Nét của thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) được xác định là cảng biển nhóm 1 có nhiều lợi thế vượt trội so với các cụm cảng khác ở khu vực phía Bắc. Với luồng nước từ -7m đến -13,4m, khu vực này ít bị tác động của sóng lớn do nằm trong Vịnh Bái Tử Long và ít bị sa bồi thuận lợi cho việc bốc xếp, chuyển tải hàng hóa. Từ năm 2018 đến nay, lượng hàng hóa qua cảng chiếm tới trên 60% các cảng biển của Quảng Ninh, đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ngoài ra, cảng biển Con Ong - Hòn Nét hiện là cảng biển duy nhất cho phép bốc xếp hàng hóa rời như than, clinker, xi-măng, đá vụn và có thể đón tàu trọng tải 180.000 tấn; riêng trong năm 2020 lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt trên 65 triệu tấn, gấp đôi so với quy hoạch ban đầu.

Cần một quy hoạch tổng thể phù hợp

Mặc dù hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế, song hiện nay, hạ tầng cảng biển Con Ong - Hòn Nét cơ bản chưa có, chủ yếu hoạt động theo hình thức chuyển tải hàng hóa, gây khó khăn cho công tác quản lý và hoạt động xếp dỡ, làm hàng.

Bởi vậy, tỉnh Quảng Ninh xác định cảng Con Ong - Hòn Nét là công trình động lực, ưu tiên đầu tư và thực hiện theo mô hình hợp tác công - tư. Tuy nhiên, việc nghiên cứu xác định quy mô, ranh giới, mục tiêu, tính chất, các khu chức năng, mô hình quản lý, hoạt động cần mang tính tổng thể, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch định hướng đã được phê duyệt, khai thác tiềm năng, thế mạnh khu vực cảng biển Cẩm Phả, kết nối liên kết hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa các vùng trong khu vực nói riêng, quốc tế nói chung phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Cẩm Phả nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Hiện đơn vị tư vấn đã đề xuất nghiên cứu quy hoạch, đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét trở thành cảng loại 1 kết hợp khu công nghiệp dịch vụ, đô thị du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí theo định hướng sinh thái, gắn kết với thiên nhiên, văn minh, hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đề xuất nghiên cứu quy hoạch bám sát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP Cẩm Phả.

Trong đó, khu vực cảng, khu công nghiệp dự kiến có quy mô thiết kế khoảng 890ha, đáp ứng cỡ tàu đến trên 50.000DWT, được bố trí tăng cường không gian hậu cần cảng cho Logistics và công nghiệp sạch. Khu đô thị đề xuất nghiên cứu đầu tư từ 800-1.000ha, gồm nhiều phân khu chức năng trên quan điểm ưu tiên dịch vụ, du lịch như: Các khu hỗn hợp, công viên núi đá vôi, công viên vui chơi giải trí chuyên đề, khu nghỉ dưỡng, khu dẫn bến du thuyền và thủy phi cơ, khu hậu cần, sân golf…

Tuy nhiên, hiện khu vực nghiên cứu nằm trong vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, nằm ngoài đường nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm, khu vực hiện là mặt biển có độ sâu tương đối lớn. Do đó, phương án quy hoạch cần nghiên cứu kỹ đảm bảo quy hoạch tuân thủ các quy định về pháp luật.

Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – khẳng định: Cần xác định rõ chức năng mục tiêu, quy mô, phân khu chi tiết, công trình công năng, quỹ đất bố trí… để lấy cơ sở lập quy hoạch, kêu gọi, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư. Đối với quy hoạch khu đô thị, sẽ lấy du lịch, dịch vụ là nền tảng, triển khai quy hoạch đảm bảo giữ vững môi trường, cảnh quan liền kề./.

Nguồn: congthuong.vn
Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả
Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp...

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ...

Đưa An Giang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu vào Campuchia
Đưa An Giang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu vào Campuchia

Xác định kinh tế biên mậu là động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển của tỉnh, An Giang đang tập trung đầu tư,...

Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024
Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Chiều 22/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí...

Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến...

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật...

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc)
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc)

Chiều 18/4, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn...

Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân

Trong hai ngày, 16 và 17/4/2023, Hải đoàn 42 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ...

Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia

Ngày 15/4, tại thành phố Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Đề án “phát triển tỉnh...

Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển
Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển

Sáng 15/4, Tàu 8002 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải...

Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của ngư dân, công tác chống khai thác hải sản bất...

Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia
Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia

Dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 của Campuchia, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động thiết thực...

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)
Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)

Ngày 13/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu do đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư...

Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp

Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương vừa ký Chỉ thị...

Chủ động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển
Chủ động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển

Quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia nói chung, biên giới biển nói riêng là nhiệm vụ trọng...

Tin đọc nhiều
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông
Khám phá tuyến du lịch kết nối Non nước Cao Bằng với Cao nguyên đá Đồng Văn