Cảng biển Con Ong – Hòn Nét: Cơ hội lớn để Quảng Ninh thay đổi diện mạo kinh tế biển

15/10/2021 18:26

Cảng Con Ong - Hòn Nét (cụm cảng Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) có luồng nước sâu, đã từng đón tàu lớn nhất khu vực miền Bắc với tải trọng gần 180.000 tấn vào làm hàng. Đây là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư rót vốn, góp phần phát triển kinh tế biển của tỉnh.

Nhiều tiềm năng chưa khai thác hết

Năm 2021, Quảng Ninh đặt mục tiêu hệ thống cảng biển phải tăng trưởng ở mức 2 con số, bởi đây là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV cũng xác định, tỉnh sẽ tạo đột phá về kinh tế cảng biển giai đoạn 2020-2025. Trong đó, cảng Con Ong - Hòn Nét là công trình động lực, ưu tiên đầu tư nhằm tạo bước đột phá xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong phát triển vận tải đa phương thức, logistics gắn với khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại đã được tỉnh Quảng Ninh đầu tư, phát triển như đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến đường bao biển kết nối Hạ Long – Cẩm Phả…)

Trước đó, theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định: Nhóm cảng biển số 1 – khu vực bến Cẩm Phả với chức năng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp, năng lượng lân cận, phát triển kinh tế - xã hội liên vùng và cả nước, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cho các phương tiện thủy nội địa và bến cảng khách khi có nhu cầu với cỡ tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn; tàu hàng lỏng/khi đến 150.000 tấn; tàu hàng rời trọng tải 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Các bến phao, khu neo đậu chuyển tải tại khu vực Cẩm Phả được xác định: vị trí vùng nước hai bên tuyến luồng Cẩm Phả tại khu vực Hòn Nét, Hòn Ót, Hòn Con Ong với chức năng phục vụ neo chờ kết hợp chuyển tải hàng hóa.

Cảng Con Ong - Hòn Nét có thể đón được tàu trọng tải từ 120.000-150.000 tấn

Trong đó, cảng biển Con Ong - Hòn Nét của thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) được xác định là cảng biển nhóm 1 có nhiều lợi thế vượt trội so với các cụm cảng khác ở khu vực phía Bắc. Với luồng nước từ -7m đến -13,4m, khu vực này ít bị tác động của sóng lớn do nằm trong Vịnh Bái Tử Long và ít bị sa bồi thuận lợi cho việc bốc xếp, chuyển tải hàng hóa. Từ năm 2018 đến nay, lượng hàng hóa qua cảng chiếm tới trên 60% các cảng biển của Quảng Ninh, đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ngoài ra, cảng biển Con Ong - Hòn Nét hiện là cảng biển duy nhất cho phép bốc xếp hàng hóa rời như than, clinker, xi-măng, đá vụn và có thể đón tàu trọng tải 180.000 tấn; riêng trong năm 2020 lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt trên 65 triệu tấn, gấp đôi so với quy hoạch ban đầu.

Cần một quy hoạch tổng thể phù hợp

Mặc dù hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế, song hiện nay, hạ tầng cảng biển Con Ong - Hòn Nét cơ bản chưa có, chủ yếu hoạt động theo hình thức chuyển tải hàng hóa, gây khó khăn cho công tác quản lý và hoạt động xếp dỡ, làm hàng.

Bởi vậy, tỉnh Quảng Ninh xác định cảng Con Ong - Hòn Nét là công trình động lực, ưu tiên đầu tư và thực hiện theo mô hình hợp tác công - tư. Tuy nhiên, việc nghiên cứu xác định quy mô, ranh giới, mục tiêu, tính chất, các khu chức năng, mô hình quản lý, hoạt động cần mang tính tổng thể, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch định hướng đã được phê duyệt, khai thác tiềm năng, thế mạnh khu vực cảng biển Cẩm Phả, kết nối liên kết hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa các vùng trong khu vực nói riêng, quốc tế nói chung phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Cẩm Phả nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Hiện đơn vị tư vấn đã đề xuất nghiên cứu quy hoạch, đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét trở thành cảng loại 1 kết hợp khu công nghiệp dịch vụ, đô thị du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí theo định hướng sinh thái, gắn kết với thiên nhiên, văn minh, hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đề xuất nghiên cứu quy hoạch bám sát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP Cẩm Phả.

Trong đó, khu vực cảng, khu công nghiệp dự kiến có quy mô thiết kế khoảng 890ha, đáp ứng cỡ tàu đến trên 50.000DWT, được bố trí tăng cường không gian hậu cần cảng cho Logistics và công nghiệp sạch. Khu đô thị đề xuất nghiên cứu đầu tư từ 800-1.000ha, gồm nhiều phân khu chức năng trên quan điểm ưu tiên dịch vụ, du lịch như: Các khu hỗn hợp, công viên núi đá vôi, công viên vui chơi giải trí chuyên đề, khu nghỉ dưỡng, khu dẫn bến du thuyền và thủy phi cơ, khu hậu cần, sân golf…

Tuy nhiên, hiện khu vực nghiên cứu nằm trong vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, nằm ngoài đường nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm, khu vực hiện là mặt biển có độ sâu tương đối lớn. Do đó, phương án quy hoạch cần nghiên cứu kỹ đảm bảo quy hoạch tuân thủ các quy định về pháp luật.

Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – khẳng định: Cần xác định rõ chức năng mục tiêu, quy mô, phân khu chi tiết, công trình công năng, quỹ đất bố trí… để lấy cơ sở lập quy hoạch, kêu gọi, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư. Đối với quy hoạch khu đô thị, sẽ lấy du lịch, dịch vụ là nền tảng, triển khai quy hoạch đảm bảo giữ vững môi trường, cảnh quan liền kề./.

Nguồn: congthuong.vn
Cùng chuyên mục
Phát triển bền vững kinh tế biển đảo trong bối cảnh dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu
Phát triển bền vững kinh tế biển đảo trong bối cảnh dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo “Phát triển bền...

Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam – EU hậu Covid-19 và công bố sách Trắng EuroCham 2021”
Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam – EU hậu Covid-19 và công bố sách Trắng EuroCham 2021”

Ngày 25/11/2021, tại khách sạn Melia Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)...

Phát triển kinh tế biển bằng công nghệ cao
Phát triển kinh tế biển bằng công nghệ cao

Nghề nuôi hải sản trên biển bằng công nghệ hiện đại ở Khánh Hòa kháng được gió bão mang lại hiệu quả cao, mở ra...

Tổ chức Hàng hải quốc tế sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực hàng hải
Tổ chức Hàng hải quốc tế sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực hàng hải

Chiều ngày 22/11, tại Trụ sở Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) ở London, Tổng thư ký IMO Kitack Lim đã tiếp thân mật...

Bến Tre: Phát triển bền vững kinh tế biển
Bến Tre: Phát triển bền vững kinh tế biển

Với thế mạnh 65km đường bờ biển, tỉnh Bến Tre đã định hướng xoay trục phát triển về hướng Đông. Mục tiêu chủ yếu phát...

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước ASEAN
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước ASEAN

“Tận dụng ưu thế của Cảng tự do thương mại, tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước...

Tiếp sức ngư dân vươn khơi, bám biển
Tiếp sức ngư dân vươn khơi, bám biển

Để hỗ trợ hoạt động đánh bắt hải sản, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp để tiếp sức cho ngư dân vươn...

Lào Cai có nhiều cơ hội để trở thành “cực tăng trưởng”
Lào Cai có nhiều cơ hội để trở thành “cực tăng trưởng”

Tại Hội thảo “Định hướng liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”......

Chuyển đổi công nghệ, hướng đi bền vững cho nuôi hải sản hiện đại ở Khánh Hòa
Chuyển đổi công nghệ, hướng đi bền vững cho nuôi hải sản hiện đại ở Khánh Hòa

Vùng biển Nam Trung bộ có nhiều tiềm năng để phát triển nuôi hải sản xa bờ. Tuy nhiên, bà con đang đối mặt với...

Phú Quốc đón đoàn khách hộ chiếu vaccine đầu tiên đến Việt Nam
Phú Quốc đón đoàn khách hộ chiếu vaccine đầu tiên đến Việt Nam

Ngày 20/11, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang sẽ đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên của ngành du lịch Việt Nam trong...

Kiên Giang chuyển dịch mạnh sang phát triển kinh tế thủy sản
Kiên Giang chuyển dịch mạnh sang phát triển kinh tế thủy sản

Theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Nghị quyết 120 của Chính phủ, tỉnh đã chuyển dịch mạnh...

Tạo động lực và liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ
Tạo động lực và liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ

Nằm trong chương trình xây dựng Báo cáo Tổng kết nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX)...

Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững
Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững

Các ngành kinh tế biển của Khánh Hòa đang phát triển với tốc độ khá nhanh nhờ nguồn tài nguyên biển phong phú và sự...

Trao tặng 15.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân nghèo
Trao tặng 15.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân nghèo

Trước sự khắc nghiệt của thiên tai bão biển, triều cường và các sự cố ngư dân gặp phải khi tham gia khai thác thủy...

1.000 áo phao cứu sinh đa năng đến với ngư dân nghèo tại Thanh Hóa
1.000 áo phao cứu sinh đa năng đến với ngư dân nghèo tại Thanh Hóa

Ngày 14/11, tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước và...

Tin đọc nhiều
Khai thác thủy sản thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19
Đường sắt Việt Nam sẽ kết nối với Trung Quốc, Lào và Campuchia
UNCTAD 15 - Chìa khóa để giải quyết các thách thức về thương mại và phát triển toàn cầu là đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương và tăng cường hợp tác quốc tế
Huấn luyện trên thao trường biên giới
Tham khảo chính trị lần thứ IV Việt Nam - Uruguay
Những người lính Lữ đoàn 955 kiên cường bám biển
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Xây dựng, bổ sung kế hoạch thực hiện chống khai thác IUU phù hợp
Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Hy Lạp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp
Trắng đêm thông tuyến lên biên giới Quảng Nam sau mưa lũ
Giữ xanh ngôi nhà biển
Phòng ngừa xung đột đòi hỏi phải có giải pháp toàn diện nhằm xử lý các nguyên nhân gốc rễ
Phát huy vai trò lực lượng tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng trong phổ biến, giáo dục pháp luật
Tuyến ven biển Phú Yên mở ra nhiều cơ hội phát triển
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 39
Ngư dân Hà Tĩnh gắn kết để vươn khơi trong mùa gió động
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam
Toạ đàm
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Phó Thủ tướng Hy Lạp
Biên phòng 4 tỉnh phía Bắc tăng cường hợp tác với Vân Nam (Trung Quốc)
Luật Cảnh sát biển: Tiền đề cho hoạt động phòng chống buôn lậu trên biển
Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 32
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 5-11/10/2021
Cửa khẩu số giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp
Đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới
Cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt và các chỉ đạo ứng phó
Tạo động lực và liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ
Bộ Công an bàn giao vật tư y tế hỗ trợ Bộ Công an Lào phòng, chống dịch Covid-19
Việt Nam kêu gọi tôn trọng nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế