Kiên Giang hiện thực hóa khát vọng giàu lên từ biển

19/09/2022 18:25

Kế thừa, phát huy thành quả đạt được từ Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, năm 2018, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII tiếp tục ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với quyết tâm đến năm 2030 đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển. Kết quả và tinh thần ấy càng hun đúc cho Kiên Giang, một trong 28 tỉnh, thành phố có biển, một trong 4 ngư trường trọng điểm của quốc gia, giàu tiềm năng, hiện thực hóa khát vọng giàu lên từ biển.

Quang cảnh vùng biển Kiên Giang.

Vùng biển Kiên Giang rộng hơn 63.000km² cùng bờ biển dài khoảng 200km và 143 đảo nổi rất giàu tiềm năng kinh tế. Nơi đây được xác định là ngư trường trọng điểm đánh bắt hải sản của cả nước. Kinh tế thủy, hải sản là thế mạnh của tỉnh với nguồn thủy sản đa dạng, phong phú, bao gồm nhiều loài cá, tôm và đặc sản quý. Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản của Kiên Giang khoảng 270.000ha, sản lượng hằng năm khoảng 300.000 tấn. Kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 700 triệu USD. Toàn tỉnh có đội tàu khai thác thủy sản hơn 9.800 chiếc; sản lượng khai thác hằng năm bình quân khoảng 600.000 tấn. Ngoài khai thác và nuôi trồng thủy sản, vùng biển, đảo Kiên Giang còn có tiềm năng phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng như: Du lịch công nghiệp, hàng hải, năng lượng tái tạo... Với tiềm năng, lợi thế trên, tỉnh Kiên Giang hoạch định chiến lược phát triển kinh tế biển là một trong những trụ cột hàng đầu.

Để thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Chương trình hành động số 47-CTr/TU ngày 21/2/2019 thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, tập trung thực hiện 4 khâu đột phá, cụ thể là: Tập trung xây dựng phát triển Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế; Khai thác thủy sản theo hướng bền vững, đi đôi với tập trung đẩy mạnh nuôi trồng ven biển, tận dụng tối đa lợi thế nuôi biển; Phát triển mạnh các đô thị đảo và ven biển; Phát triển kinh tế hàng hải. Cụ thể hóa Chương trình hành động số 47-CTr/TU của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 4/8/2020 thực hiện Chương trình hành động số 47-CTr/TU của Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Chia sẻ về những bước đi, cách làm trong phát triển kinh tế biển, đồng chí Đỗ Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, điểm nổi bật trong phát triển kinh tế biển thời gian qua của Kiên Giang là định hướng các mục tiêu cụ thể; xác định nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu để phát triển các ngành kinh tế biển theo thứ tự ưu tiên; đồng thời xây dựng danh mục nhiệm vụ, dự án cụ thể để triển khai thực hiện. “Kiên Giang đã đề ra nhiều giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội vùng ven biển và hải đảo, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện đời sống nhân dân. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tham gia đưa sản phẩm tiếp cận thị trường và tiến tới mở rộng thị trường nội địa. Tổ chức làm việc với các tổ chức xúc tiến nước ngoài tại Việt Nam thông tin giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh, cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư vào tỉnh”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông tin.

Ngay khi xác định chiến lược bài bản, tỉnh Kiên Giang đã cụ thể hóa bằng hành động cụ thể. Theo đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo và phối hợp với các ngành liên quan hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; cầu Cái Lớn-Cái Bé; đưa điện lưới quốc gia ra các đảo có đông dân cư sinh sống; hoàn thành trục Bắc-Nam đảo Phú Quốc, một số tuyến nhánh trên địa bàn thành phố Phú Quốc; hoàn thành khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, các khu công nghiệp Thuận Yên và Thạnh Lộc, tuyến quốc lộ cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi và tuyến đường Hà Tiên-Rạch Giá quy mô 4 làn xe kết nối với dự án đường hành lang ven biển phía Nam... Ngay khi các dự án hoàn thành đã tạo lực đẩy cho kinh tế biển thêm phát triển.

Cùng với các công trình mang tính động lực, tỉnh Kiên Giang cũng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học-công nghệ và triển khai nhiều đề tài, dự án mô hình phục vụ phát triển kinh tế biển. Cụ thể là phát triển nuôi biển gắn với khai thác đánh bắt, chế biến thủy sản theo hướng bền vững. Nghề nuôi biển được sắp xếp theo hướng tập trung, liên kết sản xuất. Theo đó, thành phố đảo Phú Quốc, huyện đảo Kiên Hải và các xã đảo: Sơn Hải, Hòn Nghệ (Kiên Lương), Tiên Hải (thành phố Hà Tiên) tập trung nuôi biển với các loại như: Cá bớp, cá mú, cá chim vây vàng, cá hồng mỹ, cá chẽm, tôm hùm xanh, tôm tít, ghẹ, ngọc trai... Vùng ven biển thành phố Hà Tiên, các huyện: Kiên Lương, Hòn Đất, An Biên và An Minh phát triển nuôi các loại nhuyễn thể như: Sò huyết, sò lông, vẹm xanh, nghêu lụa, hến biển, hàu, rong, tảo biển. Đồng chí Quảng Trọng Thao, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang cho biết: “Thời gian qua, tỉnh hỗ trợ người dân nuôi biển tiếp cận các nguồn vốn vay và tập huấn chuyển đổi từ hình thức nuôi cá lồng bè truyền thống, gần bờ chuyển sang nuôi biển công nghiệp, xa bờ, tạo giá trị sản xuất lớn. Đồng thời triển khai các mô hình nuôi biển ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ, liên kết chuỗi sản xuất, sử dụng thức ăn công nghiệp dần thay thế thức ăn cá tạp, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản và phát triển bền vững”.

Liên quan đến du lịch, tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia xây dựng, phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đồng thời hình thành các trung tâm du lịch lớn, đẳng cấp quốc tế, kết nối các tuyến du lịch trong nước và quốc tế. “Nắm bắt xu hướng du lịch thế giới là phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường, tỉnh đang có chủ trương đầu tư phát triển một số loại hình và sản phẩm du lịch hiện đại, dịch vụ hoàn hảo phục vụ du khách. Cụ thể như: Du lịch nghỉ biển kết hợp với tham quan, ngắm cảnh, chèo thuyền, du thuyền, lặn biển, lướt ván; du lịch golf; du lịch văn hóa-lịch sử, khám phá, trải nghiệm biển, đảo...”, đồng chí Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang thông tin.

Đối với phát triển công nghiệp năng lượng trong phát triển kinh tế biển, thời gian qua, cùng với đầu tư khai thác điện gió, điện khí, điện mặt trời và năng lượng tái tạo khác, Kiên Giang còn quan tâm phát triển một số ngành kinh tế dựa vào khai thác tài nguyên đa dạng sinh học biển như: Dược liệu biển, nuôi trồng và chế biến rong, tảo, cỏ biển. Tỉnh tập trung phát triển các ngành kinh tế biển mới nổi như: Năng lượng tái tạo từ biển, khai thác mỏ dưới đáy biển, công nghệ sinh học biển, an toàn và giám sát hàng hải, dịch vụ và sản phẩm biển công nghệ cao, các ngành kinh tế biển khác.

Thực tế sau nhiều năm theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế biển bằng những chủ trương, quyết sách, chiến lược bài bản, đến nay, Kiên Giang đã gặt hái nhiều thành quả nổi bật. Tính đến tháng 7/2022, toàn tỉnh đã thu hút 805 dự án, tổng vốn đăng ký là 390.360 tỷ đồng; trong đó, riêng các địa phương có biển 729 dự án với vốn đăng ký 186.802,97 tỷ đồng; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện vùng ven biển, hải đảo đến nay đạt 99,1%, hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 81%; xây dựng 8 dự án mang tính cấp thiết ứng phó với biến đổi khí hậu; nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí lớn được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo điểm nhấn cho du lịch. Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, 7 tháng năm 2022, tỉnh đón hơn 4,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 98,2% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 82% kế hoạch năm. Trong tháng 9/2022, chỉ tính từ ngày 1 đến 4/9, tổng lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đạt 188.801 lượt khách, trong đó có 7.294 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 178 tỷ đồng.

Những kết quả khả quan trên đã khẳng định rõ nét hướng đi đúng đắn của Kiên Giang trong phát triển kinh tế biển dựa trên khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai./.

Nguồn: qdnd.vn
Cùng chuyên mục
Cà Mau: Quản lý chặt chẽ khai thác hải sản
Cà Mau: Quản lý chặt chẽ khai thác hải sản

Nhằm góp phần cùng cả nước đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC), tỉnh Cà Mau triển khai...

Quân y đảo Trường Sa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho ngư dân
Quân y đảo Trường Sa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho ngư dân

Ngày 20/9, Tàu 466, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đưa ngư dân Nguyễn Hóa lên đảo Trường Sa và bàn giao cho...

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) vừa tiếp nhận cẩu bờ QC15, nâng tổng số thiết bị lên 7 cẩu bờ, gồm:...

Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững
Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với các cơ quan của Ủy ban Châu Âu tại Brussel (Vương quốc...

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo

Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh. Quán triệt sâu sắc đường lối,...

Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển
Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

Kiên Giang tập trung phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo và đang trên đà trở thành tỉnh phát...

Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ
Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ

Ngày 17/9, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức Cuộc thi "Em yêu biển...

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới

Tại Kỳ họp lần thứ 45, UNESCO đã gõ búa thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần...

Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)
Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)

Ngày 15/9, tại Trạm kiểm soát hai bên Việt Nam - Trung Quốc trong Khu cảnh quan (Khu vực Mốc 834/1), Văn phòng Thường trực,...

Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố
Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố

Ngày 14/9, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Tàu Hải quân 408 đã hoàn thành việc hỗ trợ lai kéo...

Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện
Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện

Ngày 14/9, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sê Kông (Lào) do đồng chí Lếch-lay Sỉ-vi-lay, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân...

Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững
Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững

Theo Tỉnh ủy Cà Mau, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 15/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết đề ra, có...

Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế
Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Phát triển kinh tế biển, đảo luôn là ưu tiên, nhiệm vụ hàng đầu được các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quan tâm...

Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày
Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng ách tắc hàng hóa. Lực lượng chức...

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá
Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá

"Nếu không có các anh chắc tôi phải cho tàu quay về bờ để sửa chữa mới tiếp tục vươn khơi được", đó là tâm...

Tin đọc nhiều
Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây
Đường biên giới trên đất liền Việt Nam và Campuchia đi qua những tỉnh nào?
Việt Nam kêu gọi sớm đạt được COC thực chất và hiệu quả
Tiến trình giải quyết biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 2005-2008
Việt Nam mong muốn Sáng kiến “Vành đai và Con đường” tiếp tục góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế và kết nối khu vực
Chủ động ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép
Trả lời của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao tại họp báo thường kỳ
Triển lãm ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ngãi
Quân - dân đồng lòng giữ vững biên cương
Tiến trình đàm phán biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 1954-1985
Phân công Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Khánh Hòa liên tục đón các chuyến tàu biển quốc tế
Nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới
10 điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam
Tự nguyện góp sức bảo vệ đường biên, cột mốc
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hội kiến Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc
Bệnh xá đảo Phan Vinh cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển
Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh vì biển đảo quê hương
Khai thác thủy sản bất hợp pháp gồm những trường hợp nào?
Nhiều cơ hội phát triển điện gió ngoài khơi
Giúp nhân dân biên giới nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
Những mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả ở xã biên giới Thanh Thủy
Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Giao lưu Hữu nghị Quốc phòng Biên giới
Các phụ lục đính kèm “Hiệp định tàu thuyền đi lại tại khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân” có giá trị pháp lý như thế nào?
Tập trung gỡ
Cặp cửa khẩu Đăk Peur - Bu Sara thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền ngay từ cảng cá
TP.HCM: Hơn 34,2 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì biên giới, biển đảo của Tổ quốc
Cặp cửa khẩu Khánh Bình - Chrây Thum thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo