Bến Tre nỗ lực thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

23/09/2021 18:06

Thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhằm chủ động khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC), các tàu cá đang hoạt động trên biển của tỉnh Bến Tre đã hoàn thành lắp đặt hệ thống giám sát trên tàu cá theo quy định. Qua đó số lượng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm mạnh so với trước.

Vừa theo dõi vị trí các tàu cá của gia đình trên biển qua hệ thống giám sát, ông Phạm Văn Bế, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre chia sẻ, ông yên tâm hơn về phạm vi hoạt động đánh bắt các tàu cá của gia đình.

Ông Phạm Văn Bế cho biết, gia đình có 14 tàu cá 24m trở lên. Trước đây chưa có hệ thống giám sát tàu cá gia đình khó kiểm soát phạm vi đánh bắt các tàu do toàn bộ thuê công nhân để đánh bắt cá. Nếu các tàu cá vi phạm các vùng biển đánh bắt gia đình không kiểm soát được.

Sau khi các ngành chức năng tuyên tuyền lắp đặt hệ thống giám sát tàu cá và cập nhật về nhật ký hành trình đánh bắt theo quy định Luật Thủy sản năm 2017 gia đình đã tuân thủ quy định.

"Lúc đầu e ngại do chi phí đầu tư lớn, nhưng biết được hiệu quả mang lại của hệ thống giám sát tàu cá nên gia đình ông nhanh chóng cho lắp đặt tất cả tàu cá của gia đình. Hệ thống giám sát mang lại lợi ít rất lớn, chủ tàu cá có thể theo dõi hoạt động của tàu 24/24, thường xuyên liên lạc được với thuyền trưởng để nắm được tình hình, nếu có sự cố dễ dàng xử lý hơn trước. Đặc biệt qua theo dõi khi nhận biết được tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài sẽ thông báo cho người trên tàu để điều chỉnh phạm vi hoạt động đánh bắt", ông Phạm Văn Bế chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch UBND xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, thực hiện Chỉ thị 689/CT-TTg, Ủy ban nhân dân xã phối hợp các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân những quy định pháp luật về khai thác thủy sản.

Đồng thời, tuyên truyền, buộc những chủ tàu cam kết không để thuyền trưởng, thuyền viên đi trên tàu của mình vi phạm khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; trong đó, việc lắp đặt thiết bị giám sát cho tàu cá từ 15m trở lên trên địa bàn xã đã hoàn thành 100% các tàu đang hoạt động khai thác, còn 39 tàu chưa lắp đặt do tàu nằm bờ không khai thác.

Qua đó, trong 9 tháng năm 2021 xã Bình Thắng không có phương tiện đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Ông Hải cho biết thêm, qua hệ thống giám sát các tàu cá thực hiện tốt qui định về khai thác thủy sản, tuy nhiên còn một số tàu làm mất tín hiệu hoặc làm gián đoạn thiết bị giám sát sẽ được ngành chức năng nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Theo dõi tàu đánh bắt thủy sản tại cảng cá Bình Thắng (Bình Đại, Bến Tre). Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Ông Võ Hoàng Đông, Giám đốc Cảng cá Bình Thắng, huyện Bình Đại cho hay, lúc đầu ngư dân còn bỡ ngỡ với việc phải thường xuyên cập nhật nhật ký hành trình. Qua tuyên truyền giải thích, dần dần ngư dân hiểu và thực hiện đầy đủ.

Ngư dân đã cơ bản nắm được nội dung cốt lõi của Luật Thủy sản năm 2017; trong đó thực hiện tốt quy định về lắp đặt hệ thống giám sát hành trình và ghi nhật ký khai thác. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát hành trình ngư dân đã đầu tư các thiết bị hiện đại để không làm mất tín hiệu giữa chừng, hay gặp sự cố.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, là một trong những địa phương có đội tàu khai thác thủy sản khá lớn, sản lượng thủy sản khai thác hàng năm 200.000 tấn, tuy nhiên, Bến Tre có khoảng 500 tàu thường xuyên hoạt động, neo đậu, lên xuống hàng hóa ở các tỉnh bạn không về Bến Tre. Có trường hợp chủ tàu tạm trú tại các tỉnh bạn nhiều năm không về địa phương nên tỉnh rất khó khăn trong quản lý số đối tượng này.

Ông Nguyễn Văn Buội, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho hay, nhận thức được tầm quan trọng trong chống khai thác IUU, thời gian qua, sở đã chỉ đạo, kiểm tra, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu phải tập trung thực hiện; trong đó, việc lắp đặt thiết bị giám sát trên các tàu cá theo quy định được các địa phương thực hiện quyết liệt

Đến nay, toàn tỉnh Bến Tre Lắp đã lắp đặt đạt 98,8% tàu cá thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá. Số phương tiện còn lại chưa lắp đặt thuộc diện ngừng hoạt động và tàu mất tích đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật hồ sơ, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát, quản lý.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết hỗ trợ ngư dân một phần cước phí thuê bao thiết bị giám sát tàu cá trong hai năm.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ tàu cá của tỉnh hoạt động khai thác trên biển thông qua hệ thống giám sát; xử lý nghiêm các trường hợp khai thác trên biển vi phạm về mất tín hiệu giám sát; vi phạm vùng, tuyến; khai thác vượt ranh giới.

Bến Tre tổ chức 2 Tổ chuyên trách giám sát tàu cá; trong đó 1 tổ do Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh quản lý chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi, xử lý vi phạm đối với tàu khai thác vượt ranh; 1 Tổ chuyên trách thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi, xử lý đối với tàu khai thác vi phạm về vùng, tuyến khai thác; mất tín hiệu giám sát; các hành vi liên quan quản lý, sử dụng thiết bị giám sát.

Ngoài ra, việc tuyên truyền Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành được thực hiện thường xuyên, liên tục, từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Trưởng Ban Chỉ đạo 689 tỉnh Bến Tre cho hay, thời gian tới các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thự hiện tốt quy định trong khai thác thủy sản.

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre xây dựng cơ chế phối hợp với các tỉnh có liên quan trong quản lý tàu cá của tỉnh hoạt động trên tỉnh bạn.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU trên hệ thống truyền thanh cơ sở đối với 3 huyện ven biển, trọng điểm về khai thác thủy sản xa bờ; tổ chức theo dõi, giám sát, tuyên truyền giáo dục riêng đối với đối tượng có nguy cơ cao về khai thác thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan kịp thời ngăn chặn khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tổ chức đưa tàu cá đi khai thác ở vùng biển nước ngoài./.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia

Ngày 15/4, tại thành phố Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Đề án “phát triển tỉnh...

Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển
Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển

Sáng 15/4, Tàu 8002 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải...

Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của ngư dân, công tác chống khai thác hải sản bất...

Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia
Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia

Dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 của Campuchia, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động thiết thực...

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)
Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)

Ngày 13/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu do đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư...

Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp

Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương vừa ký Chỉ thị...

Chủ động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển
Chủ động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển

Quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia nói chung, biên giới biển nói riêng là nhiệm vụ trọng...

Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Là một tỉnh cửa ngõ biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc, Lào Cai có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh...

Tàu tuần dương Hải quân Pháp thăm TP. Đà Nẵng
Tàu tuần dương Hải quân Pháp thăm TP. Đà Nẵng

Ngày 11/4, tàu tuần dương Vendemiaire của Hải quân Pháp cùng 98 sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ đoàn do Trung tá Sebastien...

Giải pháp bền vững cho nghề khai thác hải sản
Giải pháp bền vững cho nghề khai thác hải sản

Cùng với những biện pháp quyết liệt nhằm sớm gỡ “thẻ vàng” trong khai thác IUU, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN...

Dồn sức gỡ thẻ vàng IUU
Dồn sức gỡ thẻ vàng IUU

Sau sáu năm kể từ khi Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” trong khai khác hải sản và sáu tháng sau đợt...

Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU

Ngày 10/4, Hải đội 2 Biên phòng và đồn Biên phòng Trung Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp Chi cục thủy...

Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49
Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần...

Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương

Ngày 8/4, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo đã có cuộc gặp mặt kiều bào...

Nhân lên tình yêu biển, đảo
Nhân lên tình yêu biển, đảo

Sau 10 năm thành lập, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có...

Tin đọc nhiều
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông
Khám phá tuyến du lịch kết nối Non nước Cao Bằng với Cao nguyên đá Đồng Văn
Dồn sức gỡ thẻ vàng IUU
Triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đón tàu 100 nghìn tấn
Lạng Sơn cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quản lý biên giới của Quảng Tây, Trung Quốc