Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trên đà hồi phục

04/04/2023 18:33

Dịch COVID-19 trong nước đã được kiểm soát, tuy phía Trung Quốc vẫn còn bị ảnh hưởng ít nhiều, song với quyết tâm cao, chính quyền hai bên Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) đã hợp tác mở cửa hoạt động trở lại hoàn toàn đối với xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh.

Hoạt động thương mại biên mậu tại cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) đang ngày càng sôi động trở lại như trước khi có dịch xảy ra, một tín hiệu vui cho sự hồi phục kinh tế của Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Bà Trần Bích Ngọc, Trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thông tin, trong quý I/2023, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và lượng người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái không ngừng tăng nhanh cho thấy những tín hiệu phục hồi rất khả quan sau tác động của đại dịch COVID-19.

 

Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên sau dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, tính từ ngày 1/1 đến 31/3, tổng lượt người xuất nhập cảnh đạt 188.522 lượt người. Tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt gần 351.000 tấn, tăng 211% so cùng kỳ năm 2022; trong đó, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II có 8.906 phương tiện xuất nhập cảnh, tăng 82,8% so cùng kỳ 2022, trung bình đạt 124 phương tiện/ngày chở hơn 148.000 tấn, tăng 104% so với cùng kỳ năm 2022, bình quân đạt 2.056 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu/ngày.

Tại lối mở Km 3+4 Hải Yên có 11.759 phương tiện chở gần 185.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu (bình quân đạt 142 phương tiện/ngày và 2.227 tấn/ngày) tăng 411 % so cùng kỳ 2022.

Thêm một tin vui được bà Ngọc chia sẻ là cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) đã chính thức được Tổng cục Hải quan Trung Quốc nghiệm thu và trở thành địa điểm đủ điều kiện nhập khẩu lương thực.

Như vậy, cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng cùng cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn, Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) trở thành hai cặp cửa khẩu đường bộ được phép xuất nhập khẩu khẩu lương thực vào thị trường Trung Quốc.

Dự kiến, lượng lương thực được làm thủ tục thông quan sang thị trường Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng đạt tối đa là 200.000 tấn/năm. Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đang trở thành cửa ngõ thông quan, thúc đẩy thương mại hàng nông sản, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc và là cửa khẩu đường bộ lý tưởng đón khách du lịch xuất nhập cảnh.

Với lợi thế địa lý “giáp biển, giáp biên giới”, thành phố Móng Cái có vị trí địa kinh tế và địa chính trị chiến lược, là một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á.

Thành phố Móng Cái có nhiều tiềm năng, thế mạnh và còn nhiều dư địa để phát triển khi địa phương này nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, trên tuyến hành lang kinh tế liên vùng và quốc tế gồm Hà Nội - Hải Phòng – Hạ Long – Cửa khẩu Móng Cái – Cửa khẩu Đông Hưng – thành phố Phòng Thành Cảng (Trung Quốc).

Cùng đó, hệ thống cửa khẩu quốc tế, cảng biển, bến cảng thủy nội địa cùng với hệ thống giao thông đường bộ đồng bộ hiện đại đang dần hoàn thiện kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái đã tạo thuận lợi phát triển các loại hình dịch vụ, đặc biệt là logistics, góp phần kết nối, thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các tỉnh, thành trên cả nước với thị trường Trung Quốc.

Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái Hồ Quang Huy cho biết, hiện thành phố đang tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024 sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang thị trưởng Trung Quốc; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trạm Kiểm soát liên ngành gắn với khu dịch vụ thương mại tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

Dự kiến, thời gian tới, thành phố Móng Cái sẽ sớm triển khai một số dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản trên địa bàn như xây dựng Trung tâm Giao dịch hàng hóa nông, lâm, thủy sản quốc tế; phối hợp với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đẩy nhanh việc lắp đặt phòng Lab kiểm nghiệm, kiểm dịch hàng hóa; báo cáo cấp thẩm quyền xây dựng thêm 1 cầu sắt thô sơ phụ trợ và 01 cầu phao mới tại khu vực lối mở Km3+4 Hải Yên (Móng Cái) - Cặp chợ biên mậu Đông Hưng để nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu...

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040.

Trong số đó, xác định Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là một cực tăng trưởng kinh tế năng động bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành đô thị hiện đại, trung tâm du lịch quốc gia, quốc tế, dịch vụ cửa khẩu và hậu cần cảng biển, tài chính, thương mại dịch vụ biên giới, thể thao; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và mạng lưới dịch vụ hoàn thiện; hấp dẫn đầu tư, thu hút lực lượng lao động...

Ngoài ra, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định xây dựng Móng Cái trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của địa phương với trọng tâm là phát triển du lịch biển, đảo, du lịch biên giới, du lịch văn hóa tâm linh kết hợp mua sắm, du lịch sinh thái núi - hồ, du lịch nghỉ dưỡng.

Thành phố Móng Cái đang trở thành cửa ngõ phía Bắc của đất nước kết nối phát triển kinh tế, thương mại, du lịch với ASEAN nói chung và Trung Quốc - thị trường rộng lớn nhất thế giới nói riêng. Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đang trên đà hồi phục trở lại, lấy lại sự thịnh vượng như trước khi có dịch COVID-19 diễn ra./.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
Cà Mau: Quản lý chặt chẽ khai thác hải sản
Cà Mau: Quản lý chặt chẽ khai thác hải sản

Nhằm góp phần cùng cả nước đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC), tỉnh Cà Mau triển khai...

Quân y đảo Trường Sa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho ngư dân
Quân y đảo Trường Sa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho ngư dân

Ngày 20/9, Tàu 466, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đưa ngư dân Nguyễn Hóa lên đảo Trường Sa và bàn giao cho...

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải tiếp nhận cẩu bờ thứ 7

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) vừa tiếp nhận cẩu bờ QC15, nâng tổng số thiết bị lên 7 cẩu bờ, gồm:...

Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững
Gỡ thẻ vàng IUU giúp phát triển ngành nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với các cơ quan của Ủy ban Châu Âu tại Brussel (Vương quốc...

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo

Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh. Quán triệt sâu sắc đường lối,...

Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển
Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

Kiên Giang tập trung phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo và đang trên đà trở thành tỉnh phát...

Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ
Khơi dậy tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ

Ngày 17/9, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức Cuộc thi "Em yêu biển...

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh Di sản thiên nhiên thế giới

Tại Kỳ họp lần thứ 45, UNESCO đã gõ búa thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần...

Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)
Vận hành thí điểm qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)

Ngày 15/9, tại Trạm kiểm soát hai bên Việt Nam - Trung Quốc trong Khu cảnh quan (Khu vực Mốc 834/1), Văn phòng Thường trực,...

Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố
Kịp thời hỗ trợ, lai kéo tàu cá gặp sự cố

Ngày 14/9, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Tàu Hải quân 408 đã hoàn thành việc hỗ trợ lai kéo...

Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện
Quảng Nam-Sê Kông tăng cường hợp tác phát triển toàn diện

Ngày 14/9, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sê Kông (Lào) do đồng chí Lếch-lay Sỉ-vi-lay, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân...

Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững
Phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững

Theo Tỉnh ủy Cà Mau, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 15/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết đề ra, có...

Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế
Phát triển kinh tế biển, đảo Quảng Ngãi tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Phát triển kinh tế biển, đảo luôn là ưu tiên, nhiệm vụ hàng đầu được các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quan tâm...

Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày
Các cửa khẩu Lạng Sơn thông quan ổn định hơn 1.000 xe mỗi ngày

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng ách tắc hàng hóa. Lực lượng chức...

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá
Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa hệ thống tời lưới cho tàu cá

"Nếu không có các anh chắc tôi phải cho tàu quay về bờ để sửa chữa mới tiếp tục vươn khơi được", đó là tâm...

Tin đọc nhiều
Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây
Đường biên giới trên đất liền Việt Nam và Campuchia đi qua những tỉnh nào?
Việt Nam kêu gọi sớm đạt được COC thực chất và hiệu quả
Tiến trình giải quyết biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 2005-2008
Việt Nam mong muốn Sáng kiến “Vành đai và Con đường” tiếp tục góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế và kết nối khu vực
Chủ động ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép
Trả lời của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao tại họp báo thường kỳ
Triển lãm ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ngãi
Quân - dân đồng lòng giữ vững biên cương
Tiến trình đàm phán biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia từ 1954-1985
Phân công Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Khánh Hòa liên tục đón các chuyến tàu biển quốc tế
Nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới
10 điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam
Tự nguyện góp sức bảo vệ đường biên, cột mốc
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hội kiến Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc
Bệnh xá đảo Phan Vinh cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển
Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh vì biển đảo quê hương
Khai thác thủy sản bất hợp pháp gồm những trường hợp nào?
Nhiều cơ hội phát triển điện gió ngoài khơi
Giúp nhân dân biên giới nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
Những mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả ở xã biên giới Thanh Thủy
Việt Nam-Trung Quốc tổ chức Giao lưu Hữu nghị Quốc phòng Biên giới
Các phụ lục đính kèm “Hiệp định tàu thuyền đi lại tại khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân” có giá trị pháp lý như thế nào?
Tập trung gỡ
Cặp cửa khẩu Đăk Peur - Bu Sara thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền ngay từ cảng cá
TP.HCM: Hơn 34,2 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì biên giới, biển đảo của Tổ quốc
Cặp cửa khẩu Khánh Bình - Chrây Thum thuộc cặp tỉnh biên giới nào của Việt Nam và Campuchia?
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo