Đảm bảo

27/08/2021 18:11

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) có quy mô lớn nhất trong các cửa khẩu đường bộ trên tuyến biên giới phía Bắc, có vai trò quan trọng kết nối giao thương Việt Nam và Trung Quốc. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan, lực lượng chức năng tại đây đang nỗ lực triển khai các biện pháp vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo việc thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi.

Kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, hiện tại đơn vị đã tuyên truyền và yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, người khai hải quan, lái xe… ra vào khu vực cửa khẩu đều phải thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ đồng hồ. Tất cả các kết quả âm tính mới được thực hiện làm thủ tục hải quan và thông quan các lô hàng.

 

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn

Số liệu sơ bộ cho thấy, mỗi ngày lượng hàng hóa được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 600 xe, trong đó, chiều nhập khẩu được 400 xe còn chiều xuất khẩu chỉ được 200 xe...

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã bố trí chia quân số thành 2 ca trực để phòng dịch tối ưu, nhưng vẫn phải đảm bảo không bị gián đoạn hoạt động thông quan. Trong đó, đối với cán bộ công chức có hộ khẩu tại TP. Lạng Sơn sẽ luân phiên làm việc theo tuần, đối với cán bộ công chức có hộ khẩu tại các địa bàn khác, đơn vị yêu cầu lưu trú, sinh hoạt tại nhà công vụ.

Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều áp dụng quy trình kiểm soát dịch bệnh ở mức cao nhất nên lượng hàng hóa thông quan trong ngày diễn ra chậm hơn so với trước đây. “Để hỗ trợ tối đa cho hoạt động thông quan của doanh nghiệp, Hải quan Hữu Nghị bố trí cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục từ 7 giờ sáng và kéo dài cho tới khi giải quyết hết tờ khai cho doanh nghiệp, thậm chí nhiều ngày, công chức phải giải quyết thủ tục tới 21- 22 giờ đêm” - đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho hay.

Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết: Chúng tôi đã tăng cường kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu, đặc biệt là phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để phân luồng từ xa, tránh để xảy ra ùn tắc cục bộ; yêu cầu tất cả người và phương tiện ra vào cửa khẩu đều phải đảm bảo đủ điều kiện về công tác phòng dịch.

"Hiện nay đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị có 216 người đều đã được bố trí ăn, ngủ, nghỉ tập trung tại khu nghỉ của Công ty Xuân Cương và chúng tôi thường xuyên cử người giám sát chặt chẽ, đảm bảo đi và về trong một quy trình khép kín” - Thiếu tá Trần Văn Hùng thông tin.

Nỗ lực thiết lập “vùng xanh”

Tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị mới đây, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - yêu cầu các cơ quan, lực lượng và doanh nghiệp quản lý bến bãi cần phải thực hiện nghiêm nhặt các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hữu Nghị là cửa khẩu có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn - cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước ASEAN. Trong tình hình hiện tại nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, nếu không chủ động phòng chống hiệu quả thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung cầu là rất lớn.

Vì vậy, phòng chống dịch Covid-19 chính là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu phải được ưu tiên tại cửa khẩu Hữu Nghị. “Để thiết lập thành công “vùng xanh” tại đây, các cơ quan, lực lượng chức năng phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào khu vực cửa khẩu, nhất là việc khai báo y tế đối với những người đến làm việc, giao dịch tại đây” - ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu giao nhiệm vụ cho huyện Cao Lộc và TP. Lạng Sơn cùng các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị cơ sở vật chất tối thiểu cho lái xe lưu bãi. Việc điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào cửa khẩu phải khoa học, linh hoạt, tránh tình trạng phương tiện tập trung quá nhiều về cửa khẩu; tăng cường đối ngoại với phía Trung Quốc nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới.

Bên cạnh đó, tại bến xe của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương chỉ cho phép 600 xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu, mỗi xe chỉ được bố trí 1 lái xe. Công ty phải bố trí khu vực giao nhận xe giữa lái xe chuyên trách và lái xe đường dài ngoài khu vực bến xe. Tất cả các lái xe vào khu vực cửa khẩu phải có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2.

Các cơ quan, lực lượng chức năng và doanh nghiệp khai thác bến bãi phải có phương án quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe chuyên trách, không để lái xe ra khỏi khu vực lưu trú, không giao lưu, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc với đội ngũ lái xe đường dài; sắp xếp lại chỗ ăn, nghỉ cho đội ngũ lái xe chuyên trách, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt, mỗi phòng lưu trú tối đa 4 người.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Quang Phước - Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Ô tô Chiến Thắng - chia sẻ, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo yêu cầu của cơ quan chức năng tại cửa khẩu Hữu Nghị. Trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị cũng như trên địa bàn Lạng Sơn, chúng tôi luôn được tạo điều kiện thuận lợi, nếu có vướng mắc cũng sẽ được giải quyết kịp thời.

"Các cán bộ hải quan đã tận tình tư vấn, giải thích các quy định, chính sách liên quan đến xuất nhập khẩu để doanh nghiệp nắm bắt, hiểu rõ và thực hiện. Qua đó, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí không cần thiết như lưu kho, lưu bãi..." - ông Trần Quang Phước nói./.

Nguồn: congthuong.vn
Cùng chuyên mục
Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất
Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất

Ngày 29/3, tại Đà Nẵng, Bộ Công an Việt Nam chủ trì tổ chức hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia...

Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép

Cùng với 28 tỉnh, thành phố có biển, thời gian qua, các lực lượng chức năng, trong đó có Bộ đội Biên phòng đã và...

Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024
Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

Sáng 29/3, tại biển Cửa Việt thuộc thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, diễn ra lễ ra quân khai thác vụ...

Bộ đội Trường Sa tổ chức tuyên truyền pháp luật cho ngư dân
Bộ đội Trường Sa tổ chức tuyên truyền pháp luật cho ngư dân

Ngày 29/3, đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Đồn Biên phòng 394, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Khánh...

Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ

Ngày 25/3, UBND tỉnh Kiên Giang và Tòa thị chính tỉnh Kampot đồng tổ chức hội nghị sơ kết hai năm (2022-2023) và đề ra...

Liên kết, hợp tác phát triển du lịch Sơn La – Hủa Phăn
Liên kết, hợp tác phát triển du lịch Sơn La – Hủa Phăn

Tỉnh Sơn La và tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác phát triển toàn diện trên...

Hội nghị hiệp đồng trong quản lý, bảo vệ biên giới khu vực tiếp giáp
Hội nghị hiệp đồng trong quản lý, bảo vệ biên giới khu vực tiếp giáp

Ngày 26/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng, BĐBP 3 tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang tổ chức...

Kiểm ngư đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển
Kiểm ngư đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

10 năm qua, với chức năng, nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành...

Triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đón tàu 100 nghìn tấn
Triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đón tàu 100 nghìn tấn

Sáng 25/3, tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Công ty cổ phần...

Tổ chức thi và triển lãm ảnh 'Tự hào một dải biên cương' lần III
Tổ chức thi và triển lãm ảnh 'Tự hào một dải biên cương' lần III

Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia "Tự hào một dải biên cương" lần thứ III năm 2024 nhằm tiếp tục...

Quảng Ninh: Phát triển bền vững nuôi biển
Quảng Ninh: Phát triển bền vững nuôi biển

Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên quyết liệt phát triển nghề nuôi biển bền vững. Quảng Ninh đã có quy...

Đổi thay trên vùng biên giới Lạng Sơn
Đổi thay trên vùng biên giới Lạng Sơn

Với nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân, việc triển khai xây dựng nông thôn mới...

Cô Tô hướng tới là Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, đảo cấp quốc gia
Cô Tô hướng tới là Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, đảo cấp quốc gia

Huyện đảo Cô Tô vừa công bố danh sách chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện (23/3/1994-22/3/2024), nhằm...

Rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8
Rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Ngày 18/3, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp rà soát công tác...

Giám sát truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác biển
Giám sát truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác biển

Tỉnh Kiên Giang lập danh sách cảng cá, bến cá tư nhân, truyền thống, giám sát chặt chẽ sản lượng thuỷ sản khai thác trên...

Tin đọc nhiều
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Tuyên bố Báo chí chung Việt Nam-Philippines
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Tiếp tục củng cố đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục quản lý tốt biên giới trên đất liền, kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng trên biển
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông
Khám phá tuyến du lịch kết nối Non nước Cao Bằng với Cao nguyên đá Đồng Văn
Công bố quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đón tàu 100 nghìn tấn
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Kinh tế biển xanh
Hiệp đồng trong quản lý bảo vệ biên giới tiếp giáp Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa
Thống nhất quản lý, khai thác hiệu quả các dự án lấn biển
Kiểm ngư đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển
Dấu ấn hợp tác Đắk Nông - Mondulkiri
Khánh thành thêm một Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định
Mọi yêu sách và hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế
Nơi 'neo đậu' nghĩa tình quân-dân giữa biển khơi mênh mông
Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024