Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt

20/03/2023 18:48

Những năm qua, thực hiện khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cùng với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, BĐBP Quảng Trị đã tham gia xây dựng, củng cố hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh ở địa bàn biên giới, nâng cao đời sống nhân dân. Những việc làm của các anh xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm mong muốn sẻ chia của người lính mang quân hàm xanh với bà con các dân tộc Vân Kiều, Pa Kô… ở miền biên viễn.

 

Mô hình “Dê giống khởi nghiệp” của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay. Ảnh: CTV

A Bung và A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) là 2 xã biên giới với 22,572km đường biên, 16 thôn bản, tiếp giáp với huyện Sa Muội, tỉnh Salavan, nước bạn Lào. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Pa Kô, Vân Kiều sống dựa vào nương rẫy và trồng cây lâm nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp với nhiều tập tục lạc hậu.

Thế nhưng bây giờ, trên miền biên viễn này, cuộc sống của bà con đã có nhiều thay đổi. Từ ngày Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và tỉnh Quảng Trị nâng cấp cửa khẩu La Lay thành CKQT, từ trung tâm huyện lỵ về A Ngo, A Bung với khoảng cách hơn 70km đều đi được bằng ô tô hết sức thuận lợi. Hai bên đường, nhiều hộ gia đình trước đây ở trong núi sâu đã ra làm nhà, mở cơ sở buôn bán, kinh doanh, đời sống cả vật chất lẫn tinh thần đã có bước cải thiện đáng kể.

Có được những đổi thay ấy, không thể không nhắc đến sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay. Từ sự chung tay bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, đến nay, 2 xã A Ngo và A Bung đã có sự chuyển tích cực trên mọi mặt, nhất là đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Cuối năm 2020, nhằm tiếp thêm nguồn lực cho các gia đình vùng cao còn nhiều khó khăn có nhu cầu phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, đồn tiếp tục triển khai mô hình “Dê giống khởi nghiệp”.

Ban đầu, bằng số tiền hơn 12 triệu đồng do đoàn viên, thanh niên trong đơn vị đóng góp, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã mua 4 con dê cái giống và phối hợp cùng Xã đoàn A Ngo, A Bung giao cho 2 hộ gia đình trên địa bàn 2 xã chăn nuôi. Bên cạnh hỗ trợ con giống, Đoàn thanh niên đơn vị còn hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phối giống, phòng ngừa dịch bệnh để dê nhanh lớn, khỏe mạnh và sớm sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, đầu năm 2021, cả 4 con dê giống đã sinh sản lứa đầu tiên được 8 dê con. Đến nay, “nguồn vốn” đặc biệt này tiếp tục phát triển, được quay vòng và hỗ trợ cho các gia đình có nhu cầu khác trên địa bàn.

Hai năm trước, gia đình anh Hồ Văn Thuở (thôn A Đeng, xã A Ngo) được Đồn Biên phòng CKQT La Lay tặng cặp dê giống. Ghi nhớ lời dặn của cán bộ Biên phòng là phải chăm sóc thật chu đáo để dê sinh sản thành đàn, từ đó có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình, thoát nghèo bền vững, vợ chồng anh Thuở đã bước đầu thành công khi đến nay, gia đình đã có đàn dê hơn 10 con.

“Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Nhờ có sự giúp sức của BĐBP, vợ chồng tôi được hỗ trợ dê giống, có vốn để làm ăn. Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước, BĐBP” - anh Thuở chia sẻ.

Không chỉ gia đình anh Thuở, mà mỗi năm, trên địa bàn 2 xã A Ngo, A Bung do Đồn Biên phòng CKQT La Lay quản lý, mô hình “Dê giống khởi nghiệp” đã giúp rất nhiều hộ gia đình có động lực để vươn lên phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Nhiều gia đình đã được BĐBP giúp sức để thoát nghèo và từ đó, những bản làng cũng được đổi thay. Điển hình như tại thôn La Hót, toàn thôn có 74 hộ dân với 344 nhân khẩu, trong đó, đồng bào Pa Kô chiếm trên 95% dân số. Trong những năm qua, người dân La Hót đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay hướng dẫn trồng trọt, phát triển chăn nuôi, với tổng đàn gia súc, gia cầm lên đến hàng nghìn con. Nhiều hộ gia đình nhờ chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô nên đã sớm thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hộ nghèo trong thôn giảm xuống còn 54%, hộ cận nghèo còn 20,27%, không còn hộ đói. Công tác giáo dục, y tế luôn được chú trọng, toàn thôn có 57/74 gia đình được công nhận Gia đình văn hóa.

Nhiều năm nay, đồng bào các dân tộc Vân Kiều, Pa Kô nơi biên viễn này đã xem cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay như người nhà, bởi những người lính mang quân hàm xanh có thể làm bất cứ việc gì để cuộc sống của bà con ngày càng tốt đẹp hơn. Nhất là trong phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân để thoát nghèo bền vững, loại bỏ những hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới, chăm lo việc học hành, chăm lo sức khỏe người dân, giữ gìn và phát triển diện tích rừng.

Thời tiết vùng miền núi biên giới nhiệt độ xuống thấp, nhưng cái rét không làm giảm lòng nhiệt huyết của cán bộ, chiến sĩ ở nơi đây. Về với bà con đồng bào còn nhiều khó khăn, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã chung sức cùng nhân dân dựng xây những công trình, thực hiện những phần việc ý nghĩa, thiết thực, ấm áp tình quân - dân.

Những “Tiết học biên giới”, những chương trình, mô hình an sinh xã hội ý nghĩa đã được cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng CKQT La Lay duy trì thực hiện như “Ánh sáng vùng biên”, “Nồi cháo nghĩa tình”, “Bánh mì cho em”, “Tay kéo Biên phòng”, “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”, “Ánh sáng vùng biên”... hỗ trợ các bản lắp đường điện chiếu sáng, xây dựng các công trình nước sạch cho người dân các bản làng hai bên biên giới, tặng quà, đỡ đầu các gia đình khó khăn trên địa bàn. Bởi vậy, bà con nhân dân trên địa bàn ai cũng thương các anh bộ đội, coi các anh như người thân, như một phần của bản làng.

“Cán bộ Biên phòng có thể cùng dân làm mọi việc để cuộc sống tốt hơn, văn minh hơn nên bà con rất yêu quý và trân trọng họ!” - anh Hồ Văn La Hai nói khi nhận suất cháo nóng từ tay các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nơi đây. Điều đặc biệt là gần 3 năm qua, cứ vào ngày thứ 6 hàng tuần, bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 lại được đón nhận những phần cháo dinh dưỡng thơm ngon do chính tay các chiến sĩ BĐBP nấu tặng. Cùng với đó, chương trình “Bánh mì cho em” cũng được triển khai tới nhiều trường tiểu học, mầm non trên địa bàn các xã A Ngo, A Bung.

Để có kinh phí thực hiện ổn định, lâu dài cho các mô hình, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay và nhân viên công đoàn Trung tâm Y tế huyện Đakrông đã tiến hành quyên góp quỹ, ngoài ra còn kêu gọi nguồn ủng hộ từ các nhà hảo tâm. “Khó có thể kể hết nghĩa tình của Đồn Biên phòng CKQT La Lay đối với dân bản bởi cán bộ, chiến sĩ đơn vị có thể chung tay làm bất cứ việc gì từ chăn nuôi, trồng trọt, tu sửa đường sá, thủy lợi, dạy học, xây dựng đời sống văn hóa mới, khám chữa bệnh… để giúp bà con ngày càng có cuộc sống tốt hơn” - già làng Lê Hoàn, thôn A Bung, xã A Bung chia sẻ./.

Nguồn: bienphong.com.vn
Cùng chuyên mục
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia

Ngày 15/4, tại thành phố Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Đề án “phát triển tỉnh...

Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển
Tàu 8002 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải quân Pháp luyện tập chung trên biển

Sáng 15/4, Tàu 8002 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Tuần dương Vendemiare của Hải...

Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Phòng chống IUU ở Vũng Tàu: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của ngư dân, công tác chống khai thác hải sản bất...

Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia
Góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia

Dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 của Campuchia, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động thiết thực...

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)
Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bò Kẹo (Lào)

Ngày 13/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lai Châu do đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư...

Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp

Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương vừa ký Chỉ thị...

Chủ động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển
Chủ động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển

Quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia nói chung, biên giới biển nói riêng là nhiệm vụ trọng...

Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Là một tỉnh cửa ngõ biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc, Lào Cai có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh...

Tàu tuần dương Hải quân Pháp thăm TP. Đà Nẵng
Tàu tuần dương Hải quân Pháp thăm TP. Đà Nẵng

Ngày 11/4, tàu tuần dương Vendemiaire của Hải quân Pháp cùng 98 sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ đoàn do Trung tá Sebastien...

Giải pháp bền vững cho nghề khai thác hải sản
Giải pháp bền vững cho nghề khai thác hải sản

Cùng với những biện pháp quyết liệt nhằm sớm gỡ “thẻ vàng” trong khai thác IUU, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN...

Dồn sức gỡ thẻ vàng IUU
Dồn sức gỡ thẻ vàng IUU

Sau sáu năm kể từ khi Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” trong khai khác hải sản và sáu tháng sau đợt...

Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU

Ngày 10/4, Hải đội 2 Biên phòng và đồn Biên phòng Trung Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp Chi cục thủy...

Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49
Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần...

Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương

Ngày 8/4, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo đã có cuộc gặp mặt kiều bào...

Nhân lên tình yêu biển, đảo
Nhân lên tình yêu biển, đảo

Sau 10 năm thành lập, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có...

Tin đọc nhiều
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông
Khám phá tuyến du lịch kết nối Non nước Cao Bằng với Cao nguyên đá Đồng Văn
Công bố quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Dồn sức gỡ thẻ vàng IUU
Triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đón tàu 100 nghìn tấn