Đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển

15/10/2021 18:27

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển và quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, là 2/5 quy hoạch ngành quốc gia vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam dẫn dắt 4 quy hoạch ngành quốc gia. Ảnh: TQ

Điều này cho thấy quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất quan trọng, có tính dẫn dắt các quy hoạch ngành quốc gia còn lại, đặc biệt là quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục hoàn chỉnh 3 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gồm: Quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay và quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các chuyên gia về cảng biển cho rằng, cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo, tăng cường hợp tác quốc tế về biển, duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Vì vậy, phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, kết nối hiệu quả các phương thức vận tải; phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế, góp phần giảm chi phí logistics.

Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 5 nhóm cảng biển. Trong 5 nhóm cảng biển, có 2 cảng biển đặc biệt là cảng Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu; 15 cảng biển loại I, 6 cảng biển loại II, 13 cảng biển loại III…

Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận.

Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.

Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Mục tiêu quy hoạch là phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Về năng lực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 - 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 - 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1 - 10,3 triệu lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý. Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện…

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ hơn 1,1 tỷ tấn đến hơn 1,4 tỷ tấn. Trong đó, hàng container từ 38 - 47 triệu TEU; hành khách từ 10,1 - 10,3 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu là phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới, đáp ứng các tiêu chí cảng xanh; đáp ứng đầy đủ, hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, là trụ cột chính có vai trò động lực, dẫn dắt, phát triển thành công kinh tế hàng hải theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia biển mạnh và nước phát triển, thu nhập cao.

Năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4 - 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 - 1,3%/năm.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cảng biển loại đặc biệt và cảng biển loại I trên hành lang Bắc - Nam sẽ được phát triển các tuyến đường sắt kết nối; hình thành các bến cho phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với các cảng biển loại đặc biệt, hệ thống quốc lộ, đường địa phương kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển.

Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Quy hoạch xác định nguồn vốn trên được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ mang lại sức sống mới cho ngành vận tải biển./.

Nguồn: thanhtra.com.vn
Cùng chuyên mục
  Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam
Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam

Ngày 2/8, Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu tổ chức kỷ niệm 11...

  Tây Ninh đặt mục tiêu 50% cửa khẩu chuyển đổi số trong kiểm soát biên giới vào năm 2030
Tây Ninh đặt mục tiêu 50% cửa khẩu chuyển đổi số trong kiểm soát biên giới vào năm 2030

Tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 50% các Đồn Biên phòng cửa...

Đà Nẵng hoàn thành xử lý hơn 1.900 tàu cá '3 không'
Đà Nẵng hoàn thành xử lý hơn 1.900 tàu cá '3 không'

TP. Đà Nẵng xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý tàu cá...

  48 năm Hiệp ước Hữu nghị Việt-Lào: Mối quan hệ keo sơn bền chặt
48 năm Hiệp ước Hữu nghị Việt-Lào: Mối quan hệ keo sơn bền chặt

Cách đây đúng 48 năm, ngày 18/7/1977, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào đã được ký kết, đánh dấu...

Việt Nam kiên định chính sách phòng thủ biển, đảo
Việt Nam kiên định chính sách phòng thủ biển, đảo

Việt Nam luôn nhất quán thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, thế trận biển - đảo vững chắc trên cơ sở luật pháp...

Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập
Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập

Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập

  “Thành lũy” thép nơi địa đầu Quảng Ninh
“Thành lũy” thép nơi địa đầu Quảng Ninh

Nằm ở vị trí chiến lược then chốt vùng Đông Bắc, Quảng Ninh không chỉ là cực tăng trưởng kinh tế phía Bắc mà còn...

  Bộ đội Biên phòng Lào Cai: Vững vàng nơi biên cương, gắn bó với lòng dân
Bộ đội Biên phòng Lào Cai: Vững vàng nơi biên cương, gắn bó với lòng dân

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự gắn bó máu thịt với nhân dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai không chỉ giữ...

Lào Cai – Vân Nam: Tuyến biên giới Việt – Trung điển hình
Lào Cai – Vân Nam: Tuyến biên giới Việt – Trung điển hình

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh, Vân Nam (Trung Quốc) Hoàng Minh Sơn khẳng định, với đường biên giới dài, giáp với 4...

Công trình biểu tượng của tình hữu nghị thiêng liêng Campuchia-Việt Nam
Công trình biểu tượng của tình hữu nghị thiêng liêng Campuchia-Việt Nam

Chiều 12/6, tại thủ đô Phnom Penh, Quốc hội Campuchia trang trọng tổ chức lễ bàn giao công trình tòa nhà hành chính mới do...

Điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển
Điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Ngày 04/6/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 279/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại...

Cảnh sát biển Việt Nam và JICA tăng cường hợp tác vì một vùng biển hòa bình
Cảnh sát biển Việt Nam và JICA tăng cường hợp tác vì một vùng biển hòa bình

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Ngài...

Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ
Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Nhằm tăng cường công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển, ngày 27/2, lực lượng Cảnh sát...

Tăng cường hợp tác giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hải quân Pháp
Tăng cường hợp tác giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hải quân Pháp

Chiều 27/02, tại Hà Nội, Thiếu tướng Vũ Trung Kiên – Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp Chuẩn Đô...

Rà soát công tác chuẩn bị Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 9
Rà soát công tác chuẩn bị Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 9

Chiều 27/2, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung...

Tin đọc nhiều
Khai trương chính thức cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam) - Meun Chey (Campuchia)
Đoàn Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ thăm và trao đổi với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam
Thành phố Đà Nẵng - những đóng góp quan trọng góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào ngày càng trở thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Phiên họp lần thứ XII Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc
BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN CƯƠNG CỰC BẮC
ĐẤU TRANH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO  VÀ QUẢN LÝ TRANH CHẤP
CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CỤC AN NINH ĐỐI NGOẠI, BỘ CÔNG AN VỚI ỦY BAN BIÊN GIỚI, BỘ NGOẠI GIAO TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO ĐẢM AN NINH BIÊN GIỚI, LÃNH THỔ
ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI  ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIÊN GIỚI LÃNH THỔ
Thi đua yêu nước: Động lực cho công tác bảo vệ chủ quyền biên giới trong kỷ nguyên mới
CÔNG TÁC TỔ CHỨC, NHÂN SỰ, ĐÀO TẠO  VÀ ĐOÀN THỂ TẠI ỦY BAN BIÊN GIỚI QUỐC GIA
 Chủ nhiệmỦy ban Biên giới quốc gia thăm và làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Ủy ban Biên giới quốc gia kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH KHÁNH HÒA, 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, AN NINH BIÊN GIỚI BIỂN, ĐẢO VÀ THỀM LỤC ĐỊA, VỮNG BƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
AN GIANG - 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BIÊN GIỚI LÃNH THỔ