Đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển

15/10/2021 18:27

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển và quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, là 2/5 quy hoạch ngành quốc gia vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam dẫn dắt 4 quy hoạch ngành quốc gia. Ảnh: TQ

Điều này cho thấy quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất quan trọng, có tính dẫn dắt các quy hoạch ngành quốc gia còn lại, đặc biệt là quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục hoàn chỉnh 3 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gồm: Quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay và quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các chuyên gia về cảng biển cho rằng, cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo, tăng cường hợp tác quốc tế về biển, duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Vì vậy, phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, kết nối hiệu quả các phương thức vận tải; phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế, góp phần giảm chi phí logistics.

Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 5 nhóm cảng biển. Trong 5 nhóm cảng biển, có 2 cảng biển đặc biệt là cảng Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu; 15 cảng biển loại I, 6 cảng biển loại II, 13 cảng biển loại III…

Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận.

Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.

Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Mục tiêu quy hoạch là phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Về năng lực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 - 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 - 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1 - 10,3 triệu lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý. Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện…

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ hơn 1,1 tỷ tấn đến hơn 1,4 tỷ tấn. Trong đó, hàng container từ 38 - 47 triệu TEU; hành khách từ 10,1 - 10,3 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu là phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới, đáp ứng các tiêu chí cảng xanh; đáp ứng đầy đủ, hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, là trụ cột chính có vai trò động lực, dẫn dắt, phát triển thành công kinh tế hàng hải theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia biển mạnh và nước phát triển, thu nhập cao.

Năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4 - 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 - 1,3%/năm.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cảng biển loại đặc biệt và cảng biển loại I trên hành lang Bắc - Nam sẽ được phát triển các tuyến đường sắt kết nối; hình thành các bến cho phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với các cảng biển loại đặc biệt, hệ thống quốc lộ, đường địa phương kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển.

Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Quy hoạch xác định nguồn vốn trên được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ mang lại sức sống mới cho ngành vận tải biển./.

Nguồn: thanhtra.com.vn
Cùng chuyên mục
Phát triển bền vững kinh tế biển đảo trong bối cảnh dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu
Phát triển bền vững kinh tế biển đảo trong bối cảnh dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo “Phát triển bền...

Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam – EU hậu Covid-19 và công bố sách Trắng EuroCham 2021”
Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam – EU hậu Covid-19 và công bố sách Trắng EuroCham 2021”

Ngày 25/11/2021, tại khách sạn Melia Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)...

Phát triển kinh tế biển bằng công nghệ cao
Phát triển kinh tế biển bằng công nghệ cao

Nghề nuôi hải sản trên biển bằng công nghệ hiện đại ở Khánh Hòa kháng được gió bão mang lại hiệu quả cao, mở ra...

Tổ chức Hàng hải quốc tế sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực hàng hải
Tổ chức Hàng hải quốc tế sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực hàng hải

Chiều ngày 22/11, tại Trụ sở Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) ở London, Tổng thư ký IMO Kitack Lim đã tiếp thân mật...

Bến Tre: Phát triển bền vững kinh tế biển
Bến Tre: Phát triển bền vững kinh tế biển

Với thế mạnh 65km đường bờ biển, tỉnh Bến Tre đã định hướng xoay trục phát triển về hướng Đông. Mục tiêu chủ yếu phát...

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước ASEAN
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước ASEAN

“Tận dụng ưu thế của Cảng tự do thương mại, tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước...

Tiếp sức ngư dân vươn khơi, bám biển
Tiếp sức ngư dân vươn khơi, bám biển

Để hỗ trợ hoạt động đánh bắt hải sản, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp để tiếp sức cho ngư dân vươn...

Lào Cai có nhiều cơ hội để trở thành “cực tăng trưởng”
Lào Cai có nhiều cơ hội để trở thành “cực tăng trưởng”

Tại Hội thảo “Định hướng liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”......

Chuyển đổi công nghệ, hướng đi bền vững cho nuôi hải sản hiện đại ở Khánh Hòa
Chuyển đổi công nghệ, hướng đi bền vững cho nuôi hải sản hiện đại ở Khánh Hòa

Vùng biển Nam Trung bộ có nhiều tiềm năng để phát triển nuôi hải sản xa bờ. Tuy nhiên, bà con đang đối mặt với...

Phú Quốc đón đoàn khách hộ chiếu vaccine đầu tiên đến Việt Nam
Phú Quốc đón đoàn khách hộ chiếu vaccine đầu tiên đến Việt Nam

Ngày 20/11, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang sẽ đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên của ngành du lịch Việt Nam trong...

Kiên Giang chuyển dịch mạnh sang phát triển kinh tế thủy sản
Kiên Giang chuyển dịch mạnh sang phát triển kinh tế thủy sản

Theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Nghị quyết 120 của Chính phủ, tỉnh đã chuyển dịch mạnh...

Tạo động lực và liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ
Tạo động lực và liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ

Nằm trong chương trình xây dựng Báo cáo Tổng kết nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX)...

Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững
Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững

Các ngành kinh tế biển của Khánh Hòa đang phát triển với tốc độ khá nhanh nhờ nguồn tài nguyên biển phong phú và sự...

Trao tặng 15.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân nghèo
Trao tặng 15.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân nghèo

Trước sự khắc nghiệt của thiên tai bão biển, triều cường và các sự cố ngư dân gặp phải khi tham gia khai thác thủy...

1.000 áo phao cứu sinh đa năng đến với ngư dân nghèo tại Thanh Hóa
1.000 áo phao cứu sinh đa năng đến với ngư dân nghèo tại Thanh Hóa

Ngày 14/11, tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước và...

Tin đọc nhiều
Khai thác thủy sản thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19
Đường sắt Việt Nam sẽ kết nối với Trung Quốc, Lào và Campuchia
UNCTAD 15 - Chìa khóa để giải quyết các thách thức về thương mại và phát triển toàn cầu là đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương và tăng cường hợp tác quốc tế
Huấn luyện trên thao trường biên giới
Tham khảo chính trị lần thứ IV Việt Nam - Uruguay
Những người lính Lữ đoàn 955 kiên cường bám biển
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Xây dựng, bổ sung kế hoạch thực hiện chống khai thác IUU phù hợp
Khánh Hòa: Kinh tế biển tạo đà phát triển du lịch bền vững
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Hy Lạp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp
Trắng đêm thông tuyến lên biên giới Quảng Nam sau mưa lũ
Giữ xanh ngôi nhà biển
Phòng ngừa xung đột đòi hỏi phải có giải pháp toàn diện nhằm xử lý các nguyên nhân gốc rễ
Phát huy vai trò lực lượng tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng trong phổ biến, giáo dục pháp luật
Tuyến ven biển Phú Yên mở ra nhiều cơ hội phát triển
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 39
Ngư dân Hà Tĩnh gắn kết để vươn khơi trong mùa gió động
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam
Toạ đàm
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Phó Thủ tướng Hy Lạp
Biên phòng 4 tỉnh phía Bắc tăng cường hợp tác với Vân Nam (Trung Quốc)
Luật Cảnh sát biển: Tiền đề cho hoạt động phòng chống buôn lậu trên biển
Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 32
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 5-11/10/2021
Cửa khẩu số giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp
Đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới
Cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt và các chỉ đạo ứng phó
Tạo động lực và liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ
Bộ Công an bàn giao vật tư y tế hỗ trợ Bộ Công an Lào phòng, chống dịch Covid-19
Việt Nam kêu gọi tôn trọng nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế