15/07/2022 17:11
Đội tàu cá của ông Bùi Thanh Ninh (thường gọi là Sáu Ninh, 65 tuổi, ở P.Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn, Bình Định) gồm 8 chiếc đang đi đánh bắt ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa… thu về hàng chục tỉ đồng mỗi năm.
Người dân địa phương gọi ông Sáu Ninh là “vua tàu cá”, nhưng khi chúng tôi nhắc đến chuyện này thì ông liền từ chối. Ông Sáu Ninh cho rằng bản thân cũng là ngư dân như bao người khác ở làng biển, lúc nào cũng mang trong mình khát vọng chinh phục biển khơi, ước muốn làm chủ những con tàu hiện đại nhất, đi khắp vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa… để đánh bắt những mẻ cá lớn, kiếm tiền nuôi gia đình và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Sinh ra trong gia đình ngư dân, ông Sáu Ninh làm nghề biển từ tuổi thiếu niên. Năm 23 tuổi, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông về quê rồi đi bạn cho một tàu đánh bắt cá chuồn để mưu sinh. Được vài năm, ông vay ngân hàng 5 triệu đồng làm vốn đi buôn cá chuồn, hải sản... Năm 33 tuổi, ông vay vốn ngân hàng, cộng với số tiền tích lũy của mình đóng chiếc tàu cá trị giá 200 triệu đồng. Chiếc tàu đầu tiên đi biển liên tục có lãi, ông trả dần nợ ngân hàng rồi dành dụm để đóng chiếc tàu thứ 2. Đến năm 43 tuổi, ông Sáu Ninh đóng được chiếc tàu cá thứ 3.
Nhờ lộc biển, những chiếc tàu của ông đánh bắt xa bờ liên tục trúng lớn, số tiền ông Sáu Ninh tích lũy được ngày càng nhiều. Với khát vọng làm giàu từ biển khơi, mỗi khi tích lũy đủ vốn, ông lại đóng thêm tàu đánh bắt có công suất lớn hơn. Đến năm 2010, ông đã có đến 10 chiếc tàu chuyên hành nghề đánh bắt cá ngừ ở vùng biển xa.
Ông Sáu Ninh là một trong những người đầu tiên ở Bình Định lập nên tổ đội đoàn kết đánh bắt trên biển. Ông chia 10 chiếc tàu của mình thành 3 tổ đội đánh bắt. Các tàu cùng tổ đội sẽ cùng ra khơi, đánh bắt ở vị trí gần nhau nên dễ dàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau.
“Khi chiếc nào gặp sự cố, tôi điều tàu đánh bắt gần đó chạy tới hỗ trợ. Còn tàu nào gặp luồng cá lớn, đánh bắt đã đầy khoang thì tôi điều ngay những tàu gần đó đến tiếp sức. Nếu gặp lúc “biển đói”, đánh bắt dài ngày không đạt, sắp hết nhiên liệu, lương thực… thì các tàu gom hải sản lại để một tàu chở về bờ, các tàu kia tiếp tục đánh bắt. Bán hải sản xong, tàu về bờ này chở nhiên liệu, lương thực… ra tiếp tế cho các tàu đang bám biển”, ông Sáu Ninh kể.
Thấy đội tàu Sáu Ninh đánh bắt hiệu quả, một số chủ tàu khác xin gia nhập để cùng nhau làm ăn. Ông Sáu Ninh vui vẻ nhận lời. Đến năm 2014, đội tàu của ông đã có 16 chiếc với tổng công suất gần 8.000 CV, hơn 180 người tham gia đi đánh bắt, chuyên nghề lưới rút chì để đánh bắt cá ngừ.
Ông Sáu Ninh thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để quản lý đội tàu cá của mình.
Ông Sáu Ninh kể, từ khi thành lập đội tàu cá, ông không trực tiếp đi biển mà giao tàu cho người khác quản lý, còn ông ở nhà điều hành. Ông tìm kiếm, chiêu mộ những ngư dân trẻ giỏi nghề, cần cù làm ăn, trung thực… về đội tàu của mình, đào tạo kỹ năng làm thuyền trưởng rồi giao quản lý tàu cá. Điều đặc biệt là các thuyền trưởng trong đội tàu cá Sáu Ninh hiện nay đều có cổ phần trong chiếc tàu mà mình quản lý.
Ngay từ khi có đội tàu đều đặn ra khơi, ông Sáu Ninh đã lập ra gói vốn 500 triệu đồng để giúp đỡ các lao động của mình. Các ngư dân khi cần tiền trong trường hợp ốm đau, cất nhà, cưới hỏi… đều được ông cho ứng tiền, rồi từ từ thu hồi dần.
Đội tàu của ông Sáu Ninh mỗi năm đánh bắt được hàng ngàn tấn hải sản, bán được khoảng vài chục tỉ đồng. Trừ hết chi phí, gia đình ông Sáu Ninh lãi ít nhất 1 tỉ đồng/năm./.
Chánh án Toà án quốc tế về Luật biển (ITLOS) Tomas Heidar trả lời phỏng vấn bên lề Hội thảo khu vực về Vai trò...
16/05/2025 16:23
TS. Tara Davenport, Giám đốc chương trình luật và chính sách đại dương, Trung tâm Luật quốc tế, Đại học Quốc gia Singapore trả lời...
15/05/2025 16:26
Phòng, chống xuất nhập cảnh (XNC) trái phép là một nội dung quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), bảo đảm trật...
24/04/2025 16:37
Ngày 17/3, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Canada, Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU) tổ...
19/03/2025 16:40
Việc thông tuyến càng nhanh, càng sớm, thì càng thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và giao lưu nhân văn giữa hai nước.
10/03/2025 16:48
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm khẳng định khi có đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác giữa hai bên...
17/12/2024 18:26
Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982 đang phát huy giá trị trong thực tiễn, giúp Việt Nam, các nước ven...
13/12/2024 17:03
Dọc tuyến biên giới dài khoảng 2.340 km giữa Việt Nam và Lào, đâu chỉ là những dãy núi hùng vĩ và bạt ngàn rừng...
10/12/2024 15:09
Trong 30 năm qua, UNCLOS đã được cộng đồng quốc tế nhất trí ghi nhận và nhấn mạnh nhiều lần như là “Hiến pháp của...
28/11/2024 17:17
Năm 2024 đánh dấu 30 năm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) chính thức có hiệu lực (từ ngày 16/11/1994), khuôn khổ...
25/11/2024 17:23
Trả lời phỏng vấn trong khuôn khổ Đối thoại Biển lần thứ 13 (ngày 14/11) tại Cần Thơ do Học viện Ngoại giao phối hợp...
21/11/2024 16:27
Ngày 14/11/2024, Đối thoại Biển lần thứ 13 với chủ đề “Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế” do Học viện Ngoại...
15/11/2024 16:17
Ngày 14/11/2024, Đối thoại Biển lần thứ 13 với chủ đề “Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế” do Học viện Ngoại...
15/11/2024 16:17
Sáng 06/11, Đại hội biển Đông Á 2024 với chủ đề: “Hợp lực xanh vì một tương lai chung: Một đại dương bền vững và...
07/11/2024 17:21
Trả lời phỏng vấn bên lề Hội thảo quốc tế Biển Đông lần thứ 16 diễn ra từ ngày 23-24/10 tại Quảng Ninh, ông Niclas...
29/10/2024 16:05