Khẩn trương xử lý tình trạng hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái

02/08/2021 18:37

Trong khi sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng thì sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm trong bối cảnh thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao, cảng có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu...

Hoạt động sản xuất gián đoạn do COVID-19 khiến lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái tăng cao, nguy cơ cảng phải ngưng tiếp nhận tàu. Ảnh minh họa

Trước tình hình này, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã khẩn trương chủ trì cuộc họp chiều ngày 1/8 với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan về việc xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái để thống nhất thực hiện 3 nhóm giải pháp chính.

Nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Cục Hàng hải giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TPHCM phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để đưa ra phương án thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng.

Nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, Cục Hàng hải giao Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh việc chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận container hàng nhập. Đồng thời, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp...

Nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái. Chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết. Đồng thời, làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Ngoài ra, trên cơ sở khảo sát năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận, Cục Hàng hải Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải TPHCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận trong trường hợp cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Chi cục Hàng hải Việt Nam TPHCM để trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp cảng nhanh chóng xử lý vướng mắc phát sinh, bảo đảm duy trì hoạt động các cảng.

Theo tính toán của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15/8. Kế hoạch này sẽ tiếp tục được cập nhật và điều chỉnh hằng ngày, hằng tuần để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.

Tuy nhiên, đại diện cảng Cát Lái cho biết, với tình hình dịch bệnh diễn biến tiếp tục phức tạp, TPHCM và các tỉnh lân cận tăng cường thêm các giải pháp giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19, các nhà máy, xí nghiệp tiếp tục phải hạn chế hoặc dừng sản xuất thì sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái và các cảng trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các hãng tàu sẽ phải điều chỉnh lịch tàu vào các cảng của khu vực. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, năng lực tiếp nhận của các cảng, ICD, bãi, kho hàng các nhà máy, xí nghiệp hết công suất thì nguy cơ không chỉ cảng Cát Lái mà các cảng khác tại khu vực TPHCM, Đồng Nai, Vũng Tàu phải lần lượt tạm ngừng tiếp nhận tàu là khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Xuân Sang cho biết, trước nguy cơ được dự báo nêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải trong cả nước có kế hoạch chuẩn bị trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch điều tiết hàng hóa trong từng khu vực cảng biển và giữa các khu vực với nhau. Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan sớm giải quyết các kiến nghị của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn./.

Nguồn: baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Đầu tư lưới điện ra Côn Đảo góp phần phát triển kinh tế biển
Đầu tư lưới điện ra Côn Đảo góp phần phát triển kinh tế biển

Ngày 25/9, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã họp trực tuyến với ông Lê Ngọc...

Lai Châu: Phát huy lợi thế từ kinh tế cửa khẩu
Lai Châu: Phát huy lợi thế từ kinh tế cửa khẩu

Cặp cửa khẩu song phương Ma Lù Thàng (Lai Châu, Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) được chính thức nâng cấp lên cửa...

Kinh tế biên mậu của An Giang vẫn tăng trưởng trong dịch COVID-19
Kinh tế biên mậu của An Giang vẫn tăng trưởng trong dịch COVID-19

Với 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ, An Giang được xem là đầu mối quan trọng, kết nối...

Hải quan Lạng Sơn thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới
Hải quan Lạng Sơn thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa...

Kịp thời hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm
Kịp thời hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm

Ngày 23/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan và...

Bến Tre nỗ lực thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Bến Tre nỗ lực thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhằm chủ động...

Thành lập Chi bộ Hội nghề cá đầu tiên trên biển ở Nghệ An
Thành lập Chi bộ Hội nghề cá đầu tiên trên biển ở Nghệ An

Đảng bộ xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa công bố quyết định thành lập Chi bộ Hội nghề cá và chỉ...

Phó Chủ tịch nước thăm, động viên lực lượng phòng, chống dịch
Phó Chủ tịch nước thăm, động viên lực lượng phòng, chống dịch

Ngày 22/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và động viên các lực lượng tham gia...

Chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” EC
Chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” EC

Với vai trò thực thi pháp luật và đồng hành với ngư dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, thời gian qua, lực...

Bạc Liêu thực hiện nghiêm quy định trong khai thác thủy sản xa bờ
Bạc Liêu thực hiện nghiêm quy định trong khai thác thủy sản xa bờ

Với bờ biển dài 56km và ngư trường rộng lớn, Bạc Liêu xác đinh tế biển là một trong 5 trụ cột phát triển kinh...

Xây dựng chiến lược bảo đảm sinh kế cho người dân vùng biển
Xây dựng chiến lược bảo đảm sinh kế cho người dân vùng biển

Xây dựng chiến lược bảo đảm sinh kế cho người dân vùng biển; nâng cao năng lực cho cán bộ, người dân khu vực ven...

Mang Trung thu lên biên giới
Mang Trung thu lên biên giới

Năm nào cũng vậy, dẫu bận đến đâu, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Bu P’răng và Chi cục Hải quan...

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tàu hậu cần vươn khơi tiếp tế cho ngư dân đánh bắt xa bờ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tàu hậu cần vươn khơi tiếp tế cho ngư dân đánh bắt xa bờ

Chiều 20/9, các tàu hậu cần từ những cảng cá thuộc TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được phép xuất bến, mang...

Nỗ lực gỡ
Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" ở Bình Định

Tỉnh Bình Định tập trung xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng tàu cá đánh bắt ở vùng biển nước ngoài, ảnh hưởng nỗ...

Tiền Giang: 100% đội tàu đánh bắt xa bờ lắp thiết bị giám sát hành trình
Tiền Giang: 100% đội tàu đánh bắt xa bờ lắp thiết bị giám sát hành trình

Việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã...

Tin đọc nhiều
Đầu tư xây dựng hạ tầng Cửa khẩu Cầu Treo đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Hà Tĩnh
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU
Tăng cường hợp tác giao lưu giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc
Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam
Ngư dân và vai trò bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Để không có những “bãi rác ngầm dưới biển”
Tăng cường quản lý biên giới ứng phó với tội phạm xuyên quốc gia
Đảm bảo
Sơn La: Đồng hành cùng nông dân trong mùa dịch
Lào Cai sau 30 năm tái lập tỉnh: Nhiều đổi thay trong đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số
Bến Tre nỗ lực thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Gỡ nút thắt quy hoạch, phát huy tiềm năng kinh tế khu vực biên giới
Vùng Cảnh sát biển 4 xây dựng thế trận lòng dân vùng biển đảo Tây Nam
“Thế trận lòng dân” quy tụ sức mạnh toàn dân tộc
Lạng Sơn ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập khẩu
Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội tới châu Âu thành công vượt dự kiến
Đối ngoại nhân dân đóng vai trò tích cực trong phát triển quan hệ Việt Nam - Ấn Độ
Quyết không để dịch COVID-19 vào Hà Tĩnh qua biên giới
Quảng Ninh nỗ lực kiểm soát Covid-19 và hiện thực hóa thành công 'mục tiêu kép'
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 24-30/8/2021
Vấn đề biên giới lãnh thổ trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Phê duyệt cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào cảng Quy Nhơn
Linh hoạt các biện pháp gỡ khó cho doanh nghiệp thuỷ sản
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tàu hậu cần vươn khơi tiếp tế cho ngư dân đánh bắt xa bờ
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 11
Cách tiếp cận, sáng kiến của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải được đánh giá cao
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Nga
Lưu ý doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh
“Lá chắn thép” ngăn chặn dịch Covid-19 trên vùng biển Tây Nam
Kiên Giang tập trung phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững