Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây

08/08/2023 17:00

Ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, sau khi hình thành cảng đầu mối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề thì theo cự ly và chi phí vận tải, vùng 'hấp dẫn' trực tiếp là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Cảng Trần Đề nằm tại cửa sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong sẽ có vai trò thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông Mekong); kết hợp trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, trước mắt phục vụ trung tâm điện lực Long Phú và Sông Hậu.

"Để gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng ĐBSCL, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn (vượt qua khả năng nâng cấp cải tạo cửa sông) để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết", ông Đạt nêu ý kiến.

 

Cảng Trần Đề hiện tại

Ôg Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho biết, Công ty Sao Ta chuyên chế biến tôm xuất khẩu, mỗi năm xuất khẩu khoảng 25.000 - 30.000 tấn (tương đương khoảng 1.500 - 2.000 container). "Những năm qua, các lô hàng xuất khẩu của công ty đều tập trung lên 2 cảng Cát Lái và cảng Cái Mép để xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, cung đường vận chuyển hẹp và khá dài, trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hàng hóa giao không đúng hẹn. Chưa kể đến chi phí vận chuyển đến 2 cảng nói trên khá cao. Nếu có cảng Trần Đề, chi phí vận chuyển của công ty sẽ giảm được khoảng 20 tỷ đồng/năm, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển", ông Hồ Quốc Lực nhìn nhận.

Còn theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), để phục vụ cho cảng biển Trần Đề, cần xem xét các quy hoạch cảng và cơ chế giao cho nhà đầu tư khai thác các mỏ vật liệu ở ngoài khơi khu vực cửa biển Trần Đề, tạo quỹ đất phát triển khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư kết nối các tuyến đường bộ, đường thủy đến với cảng Trần Đề, tạo động lực phát triển cho cảng.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương nhìn nhận, hiện nay ĐBSCL chưa có cảng cửa ngõ. Toàn bộ hàng hóa của vùng này muốn xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào vùng phải trung chuyển qua TPHCM, mỗi một tấn hàng xuất đi phải chịu thêm chi phí khoảng hơn 230.000 đồng. "Đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như cửa Trần Đề. Bởi cảng cách TP. Cần Thơ khoảng 60 km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau... Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt lên được. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng này từ 50 - 70 km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao", ông Thể nói.

Đại diện tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng nêu thực tế: Vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TPHCM, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, tạo áp lực lên giao thông đường bộ.

"Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, kiến nghị và giải pháp mà các đại biểu nêu, tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ GTVT tiếp thu, nghiên cứu, lồng ghép trong quá trình xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", ông Lâu cho biết.

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để đưa ra những giải pháp tối ưu trong lộ trình quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, lộ trình đầu tư cảng biển Trần Đề. “Hiện tỉnh Sóc Trăng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến các đại biểu tại hội thảo, đề nghị trong báo cáo cần đưa ra những đề xuất phù hợp, nhất là liên quan đến ưu đãi về thuế, phí”, Thứ trưởng Sang nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét kiến nghị đầu tư cầu dẫn bằng ngân sách Nhà nước giống như đã đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Công Thương và tỉnh Sóc Trăng quan tâm đến ý tưởng của tư vấn lập quy hoạch trong kết hợp xây dựng các dự án điện gió với dự án cảng biển.

Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 886/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

Tổng diện tích quy hoạch 5.400 ha (diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000 ha (giai đoạn đến 2030 là 1.000 ha).

Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề (đê chắn sóng 8,3 km; cầu dẫn vượt biển 18 km; cỡ tàu 100.000 DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000 DWT); công suất thiết kế 80 -100 triệu tấn/năm.

Kết nối giao thông với đường bộ QL1, QL91, QL91B và QL60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu ra cửa Trần Đề bảo đảm cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng Trần Đề.

Các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (CT34) và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng, mở rộng QL91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối cảng Trần Đề với các tỉnh.

Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu 52,6 km; luồng Định An - Sông Hậu 182,3 km; luồng Trần Đề 68,9 km./.

Nguồn: Baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
  Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam
Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam

Ngày 2/8, Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu tổ chức kỷ niệm 11...

Kinh tế biển xanh tạo động lực phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam
Kinh tế biển xanh tạo động lực phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam

Sáng 2/8, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên...

Rà soát thực hiện Chiến lược bảo vệ biên giới tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Rà soát thực hiện Chiến lược bảo vệ biên giới tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 1/8, Đoàn công tác của Viện Chiến lược Quốc phòng do Thiếu tướng Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng...

Chuyển biến tích cực trong phòng chống khai thác IUU
Chuyển biến tích cực trong phòng chống khai thác IUU

Chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các tỉnh Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong...

Tàu CSB 8002 lên đường thăm, giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines
Tàu CSB 8002 lên đường thăm, giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Chiều 30/7, tại Quân cảng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, tàu CSB 8002/Hải đoàn 21/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2...

Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu với Chính quyền nhân dân huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu với Chính quyền nhân dân huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 30/7, tại thành phố Lai Châu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu với Chính quyền nhân dân huyện Kim Bình, tỉnh...

Tuổi trẻ đảo Cồn Cỏ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Tuổi trẻ đảo Cồn Cỏ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Trong phong trào thi đua yêu nước và hưởng ứng các hội thi, hội thao hướng đến kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện...

Lan tỏa tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ
Lan tỏa tình yêu biển, đảo trong thế hệ trẻ

Sáng 30/7, tại TP Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ...

Tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực thực thi pháp luật quốc tế
Tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực thực thi pháp luật quốc tế

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Thiếu tướng Vũ Trung Kiên - Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển đã tiếp bà Shelby Smith-Wilson -...

Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và Vân Nam của Trung Quốc
Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và Vân Nam của Trung Quốc

Sáng 30/7, tại tỉnh Lai Châu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu (Việt Nam) tổ chức ký kết Bản ghi nhớ hợp...

Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn cập cảng Muara, Brunei
Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn cập cảng Muara, Brunei

Sáng 29/7 (giờ địa phương), Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn (Học viện Hải quân) cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt...

Thiết lập khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm
Thiết lập khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm

Để bảo vệ đa dạng sinh học, an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, việc thành lập khu...

Xanh ngắt một dải biên cương
Xanh ngắt một dải biên cương

Lạng Sơn có 5 huyện biên giới, với 20 xã và một thị trấn giáp biên. Những năm qua, người dân nơi đây đã nỗ...

Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Chiều 25/7, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không cảnh báo,...

Khai thác tiềm năng, tạo đột phá phát triển kinh tế ven biển ở Nam Định
Khai thác tiềm năng, tạo đột phá phát triển kinh tế ven biển ở Nam Định

Tỉnh Nam Định hiện đang tập trung phát triển kinh tế biển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng ven biển, nhằm hình...

Tin đọc nhiều
  Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga
Đoàn Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ thăm và trao đổi với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam
  Đắk Lắk: Khai mạc Triển lãm lưu động “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
  Tăng cường công tác phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới Việt Nam - Lào
  Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung gặp Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) về Quan hệ Đối tác Quốc tế
  Các đồn Biên phòng tuyến biên giới tỉnh Quảng Ninh chúc mừng Quốc khánh Trung Quốc và phối hợp tuyên truyền pháp luật
Đối thoại biển Việt Nam - Úc lần thứ 6
Đại hội Đoàn cơ sở Ủy ban Biên giới quốc gia nhiệm kỳ 2025 - 2030 thể hiện ý chí quyết tâm của thanh niên với công tác biên giới, lãnh thổ
Hợp tác, phát triển khu vực biên giới trong tình hình mới
  Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc
  Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan
  Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm làm việc tại Thái Lan
  Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc: Tôn vinh giá trị của hoà bình, chuyển đổi mạnh mẽ để kiến tạo tương lai bền vững
  Hợp tác phòng, chống rủi ro an ninh cửa khẩu, thúc đẩy thông quan cửa khẩu thuận lợi
  Tàu khu trục HMS RICHMOND của Hải quân Hoàng gia Anh thăm TP. Hồ Chí Minh
  ADSOM+ 2025: Việt Nam chung tay vì an ninh, ổn định khu vực
Các hoạt động của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại Cộng hòa Liên bang Đức
Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan
Hội thảo quốc tế “Giải quyết tranh chấp biên giới lãnh thổ trong một thế giới biến động”
  Quyền Bộ trưởng Lê Hoài Trung gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch
  Việt Nam phối hợp với Trung Quốc, Philippines hỗ trợ tàu thuyền tránh bão
Ủy ban Biên giới quốc gia phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm Hy Lạp
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn dự Phiên họp cấp cao về Sáng kiến Phát triển toàn cầu (GDI)
  Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc với Quốc vụ khanh thường trực Bộ Ngoại giao Phần Lan Jumka Salovaara
Duy trì cơ chế đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm sỹ quan trẻ Việt Nam-Philippines
  Tập huấn công tác đối ngoại và tuyên truyền biên giới biển đảo cho các đại biểu phía Đông tỉnh Đắk Lắk
Ủy ban Biên giới quốc gia: 50 năm vì chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và phát triển đất nước
  Công tác biên giới lãnh thổ: Sứ mệnh lịch sử, khát vọng hoà bình
  Điện Biên trao đổi kinh nghiệm vận hành chính quyền 2 cấp với địa phương của Lào