Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây

08/08/2023 17:00

Ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, sau khi hình thành cảng đầu mối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề thì theo cự ly và chi phí vận tải, vùng 'hấp dẫn' trực tiếp là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Cảng Trần Đề nằm tại cửa sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong sẽ có vai trò thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông Mekong); kết hợp trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, trước mắt phục vụ trung tâm điện lực Long Phú và Sông Hậu.

"Để gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng ĐBSCL, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn (vượt qua khả năng nâng cấp cải tạo cửa sông) để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết", ông Đạt nêu ý kiến.

 

Cảng Trần Đề hiện tại

Ôg Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho biết, Công ty Sao Ta chuyên chế biến tôm xuất khẩu, mỗi năm xuất khẩu khoảng 25.000 - 30.000 tấn (tương đương khoảng 1.500 - 2.000 container). "Những năm qua, các lô hàng xuất khẩu của công ty đều tập trung lên 2 cảng Cát Lái và cảng Cái Mép để xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, cung đường vận chuyển hẹp và khá dài, trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hàng hóa giao không đúng hẹn. Chưa kể đến chi phí vận chuyển đến 2 cảng nói trên khá cao. Nếu có cảng Trần Đề, chi phí vận chuyển của công ty sẽ giảm được khoảng 20 tỷ đồng/năm, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển", ông Hồ Quốc Lực nhìn nhận.

Còn theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), để phục vụ cho cảng biển Trần Đề, cần xem xét các quy hoạch cảng và cơ chế giao cho nhà đầu tư khai thác các mỏ vật liệu ở ngoài khơi khu vực cửa biển Trần Đề, tạo quỹ đất phát triển khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư kết nối các tuyến đường bộ, đường thủy đến với cảng Trần Đề, tạo động lực phát triển cho cảng.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương nhìn nhận, hiện nay ĐBSCL chưa có cảng cửa ngõ. Toàn bộ hàng hóa của vùng này muốn xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào vùng phải trung chuyển qua TPHCM, mỗi một tấn hàng xuất đi phải chịu thêm chi phí khoảng hơn 230.000 đồng. "Đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như cửa Trần Đề. Bởi cảng cách TP. Cần Thơ khoảng 60 km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau... Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt lên được. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng này từ 50 - 70 km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao", ông Thể nói.

Đại diện tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng nêu thực tế: Vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TPHCM, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, tạo áp lực lên giao thông đường bộ.

"Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, kiến nghị và giải pháp mà các đại biểu nêu, tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ GTVT tiếp thu, nghiên cứu, lồng ghép trong quá trình xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", ông Lâu cho biết.

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để đưa ra những giải pháp tối ưu trong lộ trình quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, lộ trình đầu tư cảng biển Trần Đề. “Hiện tỉnh Sóc Trăng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến các đại biểu tại hội thảo, đề nghị trong báo cáo cần đưa ra những đề xuất phù hợp, nhất là liên quan đến ưu đãi về thuế, phí”, Thứ trưởng Sang nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét kiến nghị đầu tư cầu dẫn bằng ngân sách Nhà nước giống như đã đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Công Thương và tỉnh Sóc Trăng quan tâm đến ý tưởng của tư vấn lập quy hoạch trong kết hợp xây dựng các dự án điện gió với dự án cảng biển.

Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 886/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

Tổng diện tích quy hoạch 5.400 ha (diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000 ha (giai đoạn đến 2030 là 1.000 ha).

Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề (đê chắn sóng 8,3 km; cầu dẫn vượt biển 18 km; cỡ tàu 100.000 DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000 DWT); công suất thiết kế 80 -100 triệu tấn/năm.

Kết nối giao thông với đường bộ QL1, QL91, QL91B và QL60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu ra cửa Trần Đề bảo đảm cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng Trần Đề.

Các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (CT34) và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng, mở rộng QL91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối cảng Trần Đề với các tỉnh.

Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu 52,6 km; luồng Định An - Sông Hậu 182,3 km; luồng Trần Đề 68,9 km./.

Nguồn: Baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Phối hợp phân luồng thông quan, tránh ùn ứ tại cửa khẩu biên giới Việt-Trung
Phối hợp phân luồng thông quan, tránh ùn ứ tại cửa khẩu biên giới Việt-Trung

Ngày 27/11, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương trong nước và Bộ Thương mại Trung Quốc tổ...

Hải quân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng
Hải quân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Chiều 27/11, Biên đội tàu 264, 265 cùng Đoàn công tác Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam do Đại tá Trịnh Xuân Tùng,...

Khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài gần biên giới Việt Nam-Campuchia
Khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài gần biên giới Việt Nam-Campuchia

Ngày 24/11, tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), Công ty Cổ phần Tân Cảng...

Hội đàm thường niên công tác quản lý, bảo vệ biên giới hai nước Việt Nam-Lào
Hội đàm thường niên công tác quản lý, bảo vệ biên giới hai nước Việt Nam-Lào

Ngày 22/11, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phongsaly và tỉnh...

Cứu hộ thành công 39 ngư dân trên tàu cá bị hỏng máy trôi dạt trên biển
Cứu hộ thành công 39 ngư dân trên tàu cá bị hỏng máy trôi dạt trên biển

Ngày 9/9, tàu cá Qng 09251 TS công suất 691CV trên tàu có 39 ngư dân do ông Nguyễn Duy Thanh, sinh năm 1977, xã...

Ký kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt Nam - Lào
Ký kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt Nam - Lào

Ngày 22/11, UBND xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) và Cụm bản Lẳng Khăng (huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn, Lào) đã tổ...

Hội nghị Tuyên truyền Công tác Biên giới trên Đất liền Việt Nam-Campuchia
Hội nghị Tuyên truyền Công tác Biên giới trên Đất liền Việt Nam-Campuchia

Ngày 22/11, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương,...

Tích cực phối hợp thông tin tình hình quản lý biên giới, cửa khẩu
Tích cực phối hợp thông tin tình hình quản lý biên giới, cửa khẩu

Ngày 20/11, tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã diễn ra Hội đàm năm 2023 giữa Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy BĐBP...

Bến Tre: Ưu tiên phát triển các ngành kinh tế biển thân thiện môi trường
Bến Tre: Ưu tiên phát triển các ngành kinh tế biển thân thiện môi trường

UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 48-NQ/TW của Chính phủ về Chiến lược khai thác, sử dụng...

Danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo Quyết định mới ban hành của Bộ Giao thông Vận tải
Danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo Quyết định mới ban hành của Bộ Giao thông Vận tải

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra Quyết định số 522/QĐ-BGTVT về việc công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam....

Kiểm tra, tổng duyệt Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất
Kiểm tra, tổng duyệt Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất

Ngày 20/11, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân...

Tỉnh Cà Mau phát triển trở thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước
Tỉnh Cà Mau phát triển trở thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 17/11/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 -...

Bộ đội Biên phòng Điện Biên và Ty An ninh tỉnh Luông Pha Bang hợp tác bảo đảm an ninh biên giới, cửa khẩu
Bộ đội Biên phòng Điện Biên và Ty An ninh tỉnh Luông Pha Bang hợp tác bảo đảm an ninh biên giới, cửa khẩu

Sáng 16/11, tại thành phố Điện Biên Phủ, Đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Đoàn đại biểu Ty An ninh...

Kịp thời cứu hộ tàu cá cùng 11 thuyền viên gặp nạn
Kịp thời cứu hộ tàu cá cùng 11 thuyền viên gặp nạn

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, vào khoảng hơn 9 giờ sáng ngày 16/11, trong khi đang đánh...

Kiên Giang ký kết tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ với 4 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia
Kiên Giang ký kết tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ với 4 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia

Chiều 15/11, Ban Chuyên trách tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ ký kết hợp tác với Ban Chuyên trách các tỉnh: Kampot, Kep, Koh Kong...

Tin đọc nhiều
Lãnh hải là vùng biển được quy định như thế nào theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982?
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01/11- 08/11/2023
Hội đàm Ban Công tác đặc biệt 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet
Hà Lan luôn tuân thủ và ủng hộ luật pháp quốc tế
Khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài gần biên giới Việt Nam-Campuchia
Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt-Lào
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong các lĩnh vực truyền thống
Đưa quan hệ Việt Nam – Mông Cổ phát triển lên tầm cao mới
Tàu hải quân Hoàng gia Australia thăm hữu nghị Việt Nam
Những đường biên giới độc đáo nhất thế giới
Tuân thủ luật pháp quốc tế 'là trách nhiệm của tất cả các quốc gia'
Việt Nam là đối tác quan trọng của EU trong ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương
Hiệu quả từ mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”
Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển mạnh mẽ
Những huyện nào là huyện biên giới của tỉnh Sơn La?
Chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp để bảo đảm sinh kế bền vững
Kiên quyết không để tàu cá Việt Nam khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài
Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 có hiệu lực từ ngày nào?
Lít-va mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam
Đắk Lắk và Mondulkiri tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới
Đường biên giới Việt Nam – Lào khởi đầu và kết thúc ở vị trí nào?
5 bức tường biên giới nổi tiếng
Hội nghị Tuyên truyền Công tác Biên giới trên Đất liền Việt Nam-Campuchia
Tiến tới đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Thái Lan lên tầm cao mới
Việt Nam và Hà Lan quyết tâm cùng hợp tác, phát triển tự cường và bền vững
Cọc dấu trên đường biên giới Việt Nam – Lào được thể hiện như thế nào?
Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Philippines lần thứ 5
Tuyến biên giới Việt Nam – Lào có bao nhiêu cặp cửa khẩu?
Phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Campuchia
Bản đồ biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng gồm những bản đồ nào?