Lạng Sơn: Thay đổi quy trình kiểm soát tại cửa khẩu Việt - Trung

11/01/2023 17:15

Ngày 10/1, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thay đổi một số quy trình kiểm soát XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn như: gỡ bỏ vùng đệm là khu trung chuyển hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và khu phi thuế quan tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng).

Theo đó, các phương tiện chở hàng hóa XK được đi thẳng vào khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh để làm thủ tục thông quan, vận chuyển sang Trung Quốc. Tỉnh Lạng Sơn cũng bỏ việc kiểm soát Giấy xét nghiệm âm tính có giá trị 72 giờ đối với lái xe và người đi cùng phải lưu trú tại khu trung chuyển hàng hóa, khu phi thuế quan.

Người vào khu vực cửa khẩu phải thực hiện theo phương án phòng chống dịch 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và chỉ thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 đối với người có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp, người nghi ngờ mắc Covid-19.

 

Các xe hàng XNK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã được đi thẳng. Ảnh: H.Nụ

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, dừng việc điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa XK vào khu trung chuyển hàng hóa. Khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, nghĩa là lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hóa vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa.

Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc.

Còn tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, trước mắt sẽ thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hóa, tức là phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc (sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của công ty bến bãi) và phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hóa vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa.

Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính 48 giờ; trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hóa trong ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe và người đi cùng về khu vực Km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hóa để làm thủ tục nhập cảnh. Ngày hôm sau, phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên (chi phí đưa đón do lái xe, người đi cùng tự chi trả).

Còn tại cửa khẩu Chi Ma và Cốc Nam, hoạt động vận chuyển hàng hóa XNK qua cửa khẩu vẫn tiếp tục triển khai thực hiện theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang để giao hàng XK và nhận hàng NK.

Theo ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, sau 3 ngày triển khai hoạt động XNC, XNK theo phương thức mới, lượng phương tiện XK chưa tăng đột biến dù lái xe và người đi cùng phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể giao nhận hàng hóa tận bến bãi bên Trung Quốc. Nguyên do là nhiều lái xe đang chờ kết quả xét nghiệm PCR âm tính, DN đang làm thủ tục sổ thông hành…

Tuy nhiên, ông Hoàng Khánh Duy kỳ vọng hoạt động XNK sẽ nhộn nhịp hơn và căn cứ thực tế tiếp tục trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để có các giải pháp tạo điều kiện thông thương hàng hóa tốt nhất cho DN và người dân hai nước.

Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị các UBND các tỉnh, thành phố phối hợp thông tin, khuyến cáo tới các DN kinh doanh và vận tải hàng hóa XNK của địa phương qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc thực hiện các quy trình trên, đồng thời chủ động chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện XNC, XNK; chủ động trong việc khai báo thông tin trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào khu vực cửa khẩu.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng phải đeo khẩu trang N95 trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa tại Trung Quốc.

Được biết, với việc nới lỏng trong hoạt động thông quan, nhiều DN, thương nhân và lái xe vui mừng vì có thể chở thẳng hàng qua biên giới vào nội địa Trung Quốc giao hàng thay vì phải tốn kém chi phí thuê tài xế chuyên trách như trước đây.

Theo ghi nhận, sau khi thực hiện phương thức XNK hàng hóa mới để thích ứng với các điều kiện chống dịch của Trung Quốc, mỗi ngày có gần 1.000 xe hàng hóa được thông quan qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn./.

Nguồn: haiquanonline.com.vn
Cùng chuyên mục
Xây dựng cửa khẩu thông minh thúc đẩy giao thương biên giới
Xây dựng cửa khẩu thông minh thúc đẩy giao thương biên giới

Với lợi thế giáp với Trung Quốc cả ở trên đất liền và trên biển, giao thông thuận lợi, hạ tầng phát triển, tỉnh Quảng...

Khánh Hòa: Kinh tế biển là nền tảng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn
Khánh Hòa: Kinh tế biển là nền tảng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ...

Giữ các khu bảo tồn để phát triển kinh tế biển
Giữ các khu bảo tồn để phát triển kinh tế biển

Vừa qua, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Liên minh Bảo tồn Thiên...

Kêu gọi đầu tư vào các cảng biển tiềm năng
Kêu gọi đầu tư vào các cảng biển tiềm năng

Theo báo cáo của Bộ GTVT về việc hoàn thiện “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước,...

Xử lý mạnh tay tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Xử lý mạnh tay tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Mới đây, trong hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện chương trình...

Phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển phải tích hợp đa giá trị
Phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển phải tích hợp đa giá trị

Ngày 23/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực...

Hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động thương mại biên giới
Hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động thương mại biên giới

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

Chú trọng khen thưởng lao động trực tiếp, các tập thể ở vùng sâu, vùng biên giới
Chú trọng khen thưởng lao động trực tiếp, các tập thể ở vùng sâu, vùng biên giới

Ngày 20/3, tại thành phố Điện Biên Phủ, Cụm thi đua 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc đã tổ chức Hội nghị tổng...

Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt
Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt

Những năm qua, thực hiện khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”,...

Phát huy vai trò nhân dân trong bảo vệ an ninh biên giới biển
Phát huy vai trò nhân dân trong bảo vệ an ninh biên giới biển

Tại các xã, phường ven biển, công tác bảo vệ an ninh biên giới biển được xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm,...

Nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng IUU
Nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng IUU

Nhằm chống khai thác IUU, quyết tâm tháo gỡ thẻ vàng của EC cho hải sản khai thác của Việt Nam, hiện nay, tỉnh Cà...

Vùng Cảnh sát biển 4 tuyên truyền IUU kết hợp an sinh xã hội trên địa bàn xã đảo Kiên Hải
Vùng Cảnh sát biển 4 tuyên truyền IUU kết hợp an sinh xã hội trên địa bàn xã đảo Kiên Hải

Ngày 13/3, tại huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang), Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy...

Phát triển bền vững nghề khai thác cá ngừ đại dương
Phát triển bền vững nghề khai thác cá ngừ đại dương

Theo Tổng cục Thủy sản, cả nước có hơn 3.600 tàu cá với khoảng 35.000 lao động đánh bắt cá ngừ đại dương (CNĐD), chủ...

Hoạt động xuất, nhập cảnh tăng trở lại qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
Hoạt động xuất, nhập cảnh tăng trở lại qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

Sau 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, ngày 20.2 vừa qua, hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) qua cặp Cửa khẩu Quốc tế (CKQT)...

Thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc
Thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 8/3, tại Hà Nội, Tổ điều hành Diễn đàn 970, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh...

Tin đọc nhiều
Hội nghị hợp tác An ninh Việt Nam - Lào lần thứ XIII
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/2 – 6/3/2023
Sóc Trăng khắc phục tồn tại, sớm gỡ cảnh báo 'Thẻ vàng' IUU
Quảng Nam: Đẩy mạnh xã hội hóa truyền thông về biển và đại dương
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia
Việt Nam-Singapore tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác kinh tế
Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Nhật Bản trong các vấn đề khu vực và thế giới
Phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển phải tích hợp đa giá trị
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Bộ Ngoại giao
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây, Trung Quốc
Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ: Liên kết, đột phá từ kinh tế biển
Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp Uỷ ban hợp tác ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 10
Việt Nam nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản
Bình Thuận: Tăng cường phối hợp trong chống khai thác IUU
Những ngọn đèn chủ quyền ở Trường Sa
Nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng IUU
Không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đoàn Hội đồng kinh doanh EU – ASEAN và EuroCham
Thúc đẩy hợp tác Lục quân Việt Nam - Nhật Bản
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân
Đề nghị Trung Quốc đẩy nhanh mở cửa thị trường cho nông sản của Việt Nam
Việt Nam theo dõi sát tàu Hải dương Địa chất 4 của Trung Quốc ở Biển Đông
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn
Chuyện về những người giữ đảo tiền tiêu
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Hợp nhất cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương
Khi “phên dậu biên cương” được “xây” bằng sức mạnh lòng dân
Làng biển Hoàng Sa ra quân đánh bắt đầu năm
Xử lý mạnh tay tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Chủ tịch nước dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc