19/06/2020 16:26
Ngày 18/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo “Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.
Các đại biểu đang thảo luận về hiện trạng và quy hoạch hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển và các dịch vụ hậu cần cảng theo hướng hiện đại và linh hoạt.
Dự kiến, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên dành 20 nghìn tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng. Trong thời gian đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dành 2.000 ha để quy hoạch không gian phát triển hệ thống logistics, trung tâm kiểm hóa hiện đại, chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để phát triển hệ thống hậu cần cảng; thành lập Ban quản lý Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo sự điều hành thống nhất, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp và các hãng tàu khi ra vào hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) thành cửa ngỏ xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp đã bàn sâu các giải pháp phát triển cảng biển và logistics như: Phát triển hoạt động của ICD, Depot container rỗng tại CM-TV đúng với chức năng và ý nghĩa hỗ trợ cảng biển; Điều kiện để hãng tàu tăng cường hoạt động tại CM-TV; Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và định hướng phát triển cụm cảng CM-TV…
Hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có lợi thế lớn là luồng hàng hải hiện đại, cơ sở cảng biển tiên tiến, trang thiết bị hiện đại và tốc độ tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên, để tiếp tục gia tăng sức cạnh tranh và thu hút thêm nữa các khách hàng các đại biểu tham gia hội thảo đề xuất như sau: phát triển kết nối giao thông liên vùng bằng đường bộ, đường sắt, đường sông đến các khu vực kinh tế trọng điểm trong vùng; các cơ quan chức năng sớm xem xét và bố trí nguồn vốn để đầu tư nạo vét tuyến luồng CM-TV đến cao độ -15,5m từ phao số “0” đến bến cảng CMIT; cho phép xây dựng và áp dụng cơ chế cảng mở tại cụm cảng CM-TV để thúc đẩy trung chuyển quốc tế; đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với cụm cảng CM-TV; triển khai nhanh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo thuận lợi cho việc kết nối hàng hóa bằng đường bộ từ khu vực Tây Nam bộ đến các cảng Nhóm 5.
Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa cảng và hậu phương sau cảng; thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan hải quan, kiểm dịch hàng hóa tại cảng CM-TV cần phải nhanh chóng, hiệu quả, cạnh tranh; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các depot công rỗng và các bãi xe tải để thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa đến các cảng biển Nhóm 5; kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các cảng cạn theo quy hoạch để điều tiết giao thông, tăng cường hỗ trợ phát triển công nghiệp và nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển trong khu vực; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng là cảng biển có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là một trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200.000 tấn, mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập.
Thông qua hội thảo, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hãng tàu góp ý, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách để tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng. Đồng thời, đánh giá những tồn tại vướng mắc trong việc phát triển cảng biển, logistics, từ đó, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành kinh tế cảng biển để góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025./.
Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập
03/07/2025 15:35
Nằm ở vị trí chiến lược then chốt vùng Đông Bắc, Quảng Ninh không chỉ là cực tăng trưởng kinh tế phía Bắc mà còn...
26/06/2025 18:28
Với tinh thần trách nhiệm cao và sự gắn bó máu thịt với nhân dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai không chỉ giữ...
19/06/2025 08:27
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh, Vân Nam (Trung Quốc) Hoàng Minh Sơn khẳng định, với đường biên giới dài, giáp với 4...
19/06/2025 08:10
Chiều 12/6, tại thủ đô Phnom Penh, Quốc hội Campuchia trang trọng tổ chức lễ bàn giao công trình tòa nhà hành chính mới do...
13/06/2025 15:51
Ngày 04/6/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 279/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại...
09/06/2025 17:29
Chiều 5/6, tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Ngài...
06/06/2025 17:28
Lai Châu: Hội đàm với Văn phòng hợp tác cửa khẩu tỉnh Vân Nam
28/05/2025 16:58
Ngày 26/5, tại bản Pa Thơm, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã diễn ra Lễ kết nghĩa giữa các Đồn Biên...
27/05/2025 16:15
Trả lời phỏng vấn của phóng viên, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) Nguyễn Thị Hường nhấn mạnh Việt...
26/05/2025 16:44
Vùng biển Tây Nam từ lâu được ví như một “kho vàng xanh” với tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế biển. Khu...
26/05/2025 16:43
Khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp điểm cơ sở A6 tại đảo Hòn Hải (Bình Thuận)
19/05/2025 17:10
Tổ hợp tác khai thác hải sản giúp ngư dân tăng thu nhập
19/05/2025 17:07
Kiên trì, không nóng vội trên từng mét đất thiêng liêng
19/05/2025 17:05
Ngày 15/5, tại vạch phân định đường biên giới lối mở A Pa Chải – Long Phú, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên và...
16/05/2025 16:08