Phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải theo hướng hiện đại

19/06/2020 16:26

Ngày 18/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo “Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Các đại biểu đang thảo luận về hiện trạng và quy hoạch hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển và các dịch vụ hậu cần cảng theo hướng hiện đại và linh hoạt.

Dự kiến, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên dành 20 nghìn tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng. Trong thời gian đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dành 2.000 ha để quy hoạch không gian phát triển hệ thống logistics, trung tâm kiểm hóa hiện đại, chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để phát triển hệ thống hậu cần cảng; thành lập Ban quản lý Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo sự điều hành thống nhất, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp và các hãng tàu khi ra vào hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) thành cửa ngỏ xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp đã bàn sâu các giải pháp phát triển cảng biển và logistics như: Phát triển hoạt động của ICD, Depot container rỗng tại CM-TV đúng với chức năng và ý nghĩa hỗ trợ cảng biển; Điều kiện để hãng tàu tăng cường hoạt động tại CM-TV; Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và định hướng phát triển cụm cảng CM-TV…

Hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có lợi thế lớn là luồng hàng hải hiện đại, cơ sở cảng biển tiên tiến, trang thiết bị hiện đại và tốc độ tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên, để tiếp tục gia tăng sức cạnh tranh và thu hút thêm nữa các khách hàng các đại biểu tham gia hội thảo đề xuất như sau: phát triển kết nối giao thông liên vùng bằng đường bộ, đường sắt, đường sông đến các khu vực kinh tế trọng điểm trong vùng; các cơ quan chức năng sớm xem xét và bố trí nguồn vốn để đầu tư nạo vét tuyến luồng CM-TV đến cao độ -15,5m từ phao số “0” đến bến cảng CMIT; cho phép xây dựng và áp dụng cơ chế cảng mở tại cụm cảng CM-TV để thúc đẩy trung chuyển quốc tế; đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với cụm cảng CM-TV; triển khai nhanh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo thuận lợi cho việc kết nối hàng hóa bằng đường bộ từ khu vực Tây Nam bộ đến các cảng Nhóm 5.

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa cảng và hậu phương sau cảng; thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan hải quan, kiểm dịch hàng hóa tại cảng CM-TV cần phải nhanh chóng, hiệu quả, cạnh tranh; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các depot công rỗng và các bãi xe tải để thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa đến các cảng biển Nhóm 5; kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các cảng cạn theo quy hoạch để điều tiết giao thông, tăng cường hỗ trợ phát triển công nghiệp và nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển trong khu vực; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng là cảng biển có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là một trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200.000 tấn, mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập.

Thông qua hội thảo, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hãng tàu góp ý, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách để tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng. Đồng thời, đánh giá những tồn tại vướng mắc trong việc phát triển cảng biển, logistics, từ đó, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành kinh tế cảng biển để góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025./.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
Duy trì kiểm soát dịch bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Duy trì kiểm soát dịch bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Thời điểm hiện nay, cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị vẫn đang là cửa khẩu đường bộ có hoạt động giao thương mạnh mẽ nhất...

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Không để còn huyện
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Không để còn huyện

Chiều 2/7, tại thành phố Kon Tum, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai...

Nuôi cá lồng bè trên biển thu về hàng nghìn tỷ đồng/năm
Nuôi cá lồng bè trên biển thu về hàng nghìn tỷ đồng/năm

Nuôi cá lồng bè trên biển là lĩnh vực kinh tế biển quan trọng của tỉnh Kiên Giang trong thực hiện “Chiến lược biển Việt...

Trao 2.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân ở cửa biển lớn nhất Bạc Liêu
Trao 2.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân ở cửa biển lớn nhất Bạc Liêu

Chiều 1/7, tại Đồn Biên phòng Gành Hào (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), Lữ đoàn 167 của Bộ tư lệnh...

Nâng cao kiến thức pháp luật cho hơn 250 chủ phương tiện đánh bắt xa bờ
Nâng cao kiến thức pháp luật cho hơn 250 chủ phương tiện đánh bắt xa bờ

Ngày 1/7, Đồn BP cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy (BĐBP Nghệ An) phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức...

Thêm 3 cặp cửa khẩu phụ ở Lạng Sơn hoạt động trở lại
Thêm 3 cặp cửa khẩu phụ ở Lạng Sơn hoạt động trở lại

Từ 1/7, 3 cặp cửa khẩu phụ ở Lạng Sơn là Bình Nghi-Bình Nghi Quan, Na Hình-Kéo Ái và Pò Nhùng-Dầu Ái chính thức khôi...

Trưng bày bản đồ, tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Trưng bày bản đồ, tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

UBND huyện Hướng Hóa khai mạc Triển lãm lưu động bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam –...

Xây dựng Đắk Lắk phát triển nhanh, bền vững về KT, XH và môi trường
Xây dựng Đắk Lắk phát triển nhanh, bền vững về KT, XH và môi trường

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Điện Biên: Đưa hoạt động đối ngoại đi vào chiều sâu
Điện Biên: Đưa hoạt động đối ngoại đi vào chiều sâu

Ngày 1/7, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương cùng đoàn công tác có buổi làm...

Kết nối, tìm kiếm giải pháp phát triển bền vững kinh tế biển
Kết nối, tìm kiếm giải pháp phát triển bền vững kinh tế biển

Cuộc họp không chính thức lần thứ 3 với một số Đại sứ quán tại Hà Nội với chủ đề “Chiến lược Phát triển bền...

Hải quan Lạng Sơn: Hỗ trợ tối đa cho hàng nông sản xuất khẩu
Hải quan Lạng Sơn: Hỗ trợ tối đa cho hàng nông sản xuất khẩu

Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu tăng thời gian làm việc, tổ chức phối hợp phân...

Khai trương Trung tâm điều hành giám sát thông minh tỉnh Hà Giang
Khai trương Trung tâm điều hành giám sát thông minh tỉnh Hà Giang

Với mục tiêu cung cấp cho lãnh đạo chính quyền cái nhìn toàn diện, UBND tỉnh Hà Giang và Tập đoàn VNPT đã khai trương...

Chuẩn bị vận hành tuyến du lịch biển đầu tiên ở Cà Mau
Chuẩn bị vận hành tuyến du lịch biển đầu tiên ở Cà Mau

Theo kế hoạch dự kiến, vào ngày 7/7 tới đây, tỉnh Cà Mau sẽ vận hành và khai thác tuyến du lịch từ cửa biển...

Quảng Trị: Thành lập Ban Chỉ đạo Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển
Quảng Trị: Thành lập Ban Chỉ đạo Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 1618/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chiến lược phát triển bền...

Gần 50.000 tấn thép xuất khẩu qua cảng quốc tế Long An
Gần 50.000 tấn thép xuất khẩu qua cảng quốc tế Long An

Chiều ngày 28/6, sau thời gian trầm lắng vì đại dịch COVID-19, chuyến tàu quốc tế An Shun 5 đã cập cảng quốc tế Long...

Tin đọc nhiều
Khắc phục 'thẻ vàng' IUU: Kiểm soát chặt hoạt động tàu cá
Xây dựng biên giới biển và cửa khẩu cảng ngày càng vững mạnh
Cơ chế hợp tác của các tỉnh có chung đường biên giới giữa Việt Nam và Lào trong việc thực hiện Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào  được quy định như thế nào?
Thứ trưởng Lê Hoài Trung làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác đối ngoại
Khánh Hòa công bố chương trình kích cầu du lịch
Lớp học cho trẻ em Việt kiều Campuchia - sợi dây gắn kết với quê hương
Lào tiếp tục cho phép công dân Việt Nam xuất cảnh về nước
 Ý nghĩa lớn từ dự án phát triển rừng ngập mặn ở Quảng Ninh
Gần 50.000 tấn thép xuất khẩu qua cảng quốc tế Long An
Đại dương nào lớn nhất thế giới
Thông tin liên quan Biển Đông từ 18-25/5/2020
Lễ cầu mưa của người H’rê
Chung sức đồng lòng, bám dân xây cơ sở
Chuẩn bị tốt nhất cho Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia
Phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải theo hướng hiện đại
Điện Biên tăng cường liên kết cộng đồng bảo vệ môi trường không khí
Cà Mau mở tuyến du lịch biển đảo
Ngành thủy sản Việt Nam: Tận dụng cơ hội vàng để bứt phá
Thông tin liên quan Biển Đông từ 30/4-10/5/2020
Mở các cửa khẩu phụ dọc biên giới Việt - Lào để giao thương hàng hóa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Quốc tang Đại tướng Sisavath Keobounphanh
Tặng nhà cho hộ nghèo vùng biên giới
Tuyên truyền pháp luật cho ngư dân tỉnh Bình Định
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Khoá 73 Đại hội đồng Tổ chức Y tế thế giới
Sách “Tranh chấp trên Biển Đông – Quá khứ, hiện tại, và tương lai”
Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng đón tuyến dịch vụ mới xuyên Thái Bình Dương
Tổng cục Hải quan tiếp tục cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu sau Covid-19
Quảng Trị: Thành lập Ban Chỉ đạo Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển
Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020
Hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo