Phê duyệt cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào cảng Quy Nhơn

17/08/2021 17:42

Tàu hàng đang neo đậu tại cảng Quy Nhơn. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 1501/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn.

Dự án có mục tiêu cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa của khu vực cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến luồng có chiều dài 7.000m từ phao số 0 đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; chiều sâu chạy tàu 14,23m; cao độ đáy luồng -13m (Hải đồ); đường kính vũng quay tàu dùng chung 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) với khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3.

Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án dự kiến là 421 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025. Thời gian thực hiện dự kiến dự án là từ năm 2021-2024.

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án hàng hải có trách nhiệm thực hiện các nội dung tại báo cáo thẩm định và tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án.

Thời gian vừa qua cảng Quy Nhơn có sự tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2010, hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn mới đạt 4,5 triệu tấn thì đến năm 2020 đã đạt 11 triệu tấn (năm 2020 - hiệu suất khai thác lên tới 2.500 tấn/m cầu cảng, gấp năm lần công suất thiết kế).

Tuy nhiên, việc thu hút nguồn hàng đến cảng Quy Nhơn lại đang gặp phải trở ngại lớn khi luồng hàng hải dẫn vào cảng chỉ đáp ứng cho tàu hàng đến 30.000DWT đầy tải.

Các tàu từ 50.000DWT trở lên vận chuyển một số mặt hàng như dăm gỗ, phân bón, tôn cuộn... buộc phải giảm tải khoảng 1/3 khối lượng chuyên chở và chỉ được hoạt động trong khung giờ hạn chế (từ 6-18 giờ hàng ngày) để tận dụng thủy triều, đảm bảo chân hoa tiêu an toàn.

Trong năm 2020, lượng tàu có tải trọng 50.000DWT qua cảng Quy Nhơn chiếm tỷ lệ khoảng 15% tổng lượng tàu ra, vào cảng. Tỷ lệ này đạt khoảng 17% trong các tháng đầu năm 2021.

Việc tàu phải giảm tải do hạn chế về luồng lạch không chỉ khiến cho cảng mất nguồn doanh thu lớn từ tác nghiệp xếp dỡ, mà còn khiến chủ hàng mất thời gian luân chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến sức hút của cảng.

Theo đánh giá của lãnh đạo cảng Quy Nhơn, khi luồng hàng hải được cải tạo, nâng cấp để đạt cao độ luồng -13m và mở rộng bán kính quay, tàu có trọng tải 50.000DWT có thể nhận đủ tải và hoạt động 24/24h, lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn sẽ tăng khoảng 10% so với hiện nay./.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
Đầu tư lưới điện ra Côn Đảo góp phần phát triển kinh tế biển
Đầu tư lưới điện ra Côn Đảo góp phần phát triển kinh tế biển

Ngày 25/9, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã họp trực tuyến với ông Lê Ngọc...

Lai Châu: Phát huy lợi thế từ kinh tế cửa khẩu
Lai Châu: Phát huy lợi thế từ kinh tế cửa khẩu

Cặp cửa khẩu song phương Ma Lù Thàng (Lai Châu, Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) được chính thức nâng cấp lên cửa...

Kinh tế biên mậu của An Giang vẫn tăng trưởng trong dịch COVID-19
Kinh tế biên mậu của An Giang vẫn tăng trưởng trong dịch COVID-19

Với 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ, An Giang được xem là đầu mối quan trọng, kết nối...

Hải quan Lạng Sơn thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới
Hải quan Lạng Sơn thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa...

Kịp thời hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm
Kịp thời hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm

Ngày 23/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan và...

Bến Tre nỗ lực thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Bến Tre nỗ lực thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhằm chủ động...

Thành lập Chi bộ Hội nghề cá đầu tiên trên biển ở Nghệ An
Thành lập Chi bộ Hội nghề cá đầu tiên trên biển ở Nghệ An

Đảng bộ xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa công bố quyết định thành lập Chi bộ Hội nghề cá và chỉ...

Phó Chủ tịch nước thăm, động viên lực lượng phòng, chống dịch
Phó Chủ tịch nước thăm, động viên lực lượng phòng, chống dịch

Ngày 22/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và động viên các lực lượng tham gia...

Chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” EC
Chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” EC

Với vai trò thực thi pháp luật và đồng hành với ngư dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, thời gian qua, lực...

Bạc Liêu thực hiện nghiêm quy định trong khai thác thủy sản xa bờ
Bạc Liêu thực hiện nghiêm quy định trong khai thác thủy sản xa bờ

Với bờ biển dài 56km và ngư trường rộng lớn, Bạc Liêu xác đinh tế biển là một trong 5 trụ cột phát triển kinh...

Xây dựng chiến lược bảo đảm sinh kế cho người dân vùng biển
Xây dựng chiến lược bảo đảm sinh kế cho người dân vùng biển

Xây dựng chiến lược bảo đảm sinh kế cho người dân vùng biển; nâng cao năng lực cho cán bộ, người dân khu vực ven...

Mang Trung thu lên biên giới
Mang Trung thu lên biên giới

Năm nào cũng vậy, dẫu bận đến đâu, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Bu P’răng và Chi cục Hải quan...

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tàu hậu cần vươn khơi tiếp tế cho ngư dân đánh bắt xa bờ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tàu hậu cần vươn khơi tiếp tế cho ngư dân đánh bắt xa bờ

Chiều 20/9, các tàu hậu cần từ những cảng cá thuộc TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được phép xuất bến, mang...

Nỗ lực gỡ
Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" ở Bình Định

Tỉnh Bình Định tập trung xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng tàu cá đánh bắt ở vùng biển nước ngoài, ảnh hưởng nỗ...

Tiền Giang: 100% đội tàu đánh bắt xa bờ lắp thiết bị giám sát hành trình
Tiền Giang: 100% đội tàu đánh bắt xa bờ lắp thiết bị giám sát hành trình

Việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã...

Tin đọc nhiều
Đầu tư xây dựng hạ tầng Cửa khẩu Cầu Treo đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Hà Tĩnh
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU
Tăng cường hợp tác giao lưu giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc
Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam
Ngư dân và vai trò bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Để không có những “bãi rác ngầm dưới biển”
Tăng cường quản lý biên giới ứng phó với tội phạm xuyên quốc gia
Đảm bảo
Sơn La: Đồng hành cùng nông dân trong mùa dịch
Lào Cai sau 30 năm tái lập tỉnh: Nhiều đổi thay trong đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số
Bến Tre nỗ lực thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Gỡ nút thắt quy hoạch, phát huy tiềm năng kinh tế khu vực biên giới
Vùng Cảnh sát biển 4 xây dựng thế trận lòng dân vùng biển đảo Tây Nam
“Thế trận lòng dân” quy tụ sức mạnh toàn dân tộc
Lạng Sơn ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập khẩu
Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội tới châu Âu thành công vượt dự kiến
Đối ngoại nhân dân đóng vai trò tích cực trong phát triển quan hệ Việt Nam - Ấn Độ
Quyết không để dịch COVID-19 vào Hà Tĩnh qua biên giới
Quảng Ninh nỗ lực kiểm soát Covid-19 và hiện thực hóa thành công 'mục tiêu kép'
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 24-30/8/2021
Vấn đề biên giới lãnh thổ trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Phê duyệt cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào cảng Quy Nhơn
Linh hoạt các biện pháp gỡ khó cho doanh nghiệp thuỷ sản
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tàu hậu cần vươn khơi tiếp tế cho ngư dân đánh bắt xa bờ
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 11
Cách tiếp cận, sáng kiến của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải được đánh giá cao
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Nga
Lưu ý doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh
“Lá chắn thép” ngăn chặn dịch Covid-19 trên vùng biển Tây Nam
Kiên Giang tập trung phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững