Phê duyệt cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào cảng Quy Nhơn

17/08/2021 17:42

Tàu hàng đang neo đậu tại cảng Quy Nhơn. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 1501/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn.

Dự án có mục tiêu cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa của khu vực cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến luồng có chiều dài 7.000m từ phao số 0 đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; chiều sâu chạy tàu 14,23m; cao độ đáy luồng -13m (Hải đồ); đường kính vũng quay tàu dùng chung 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) với khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3.

Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án dự kiến là 421 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025. Thời gian thực hiện dự kiến dự án là từ năm 2021-2024.

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án hàng hải có trách nhiệm thực hiện các nội dung tại báo cáo thẩm định và tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án.

Thời gian vừa qua cảng Quy Nhơn có sự tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2010, hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn mới đạt 4,5 triệu tấn thì đến năm 2020 đã đạt 11 triệu tấn (năm 2020 - hiệu suất khai thác lên tới 2.500 tấn/m cầu cảng, gấp năm lần công suất thiết kế).

Tuy nhiên, việc thu hút nguồn hàng đến cảng Quy Nhơn lại đang gặp phải trở ngại lớn khi luồng hàng hải dẫn vào cảng chỉ đáp ứng cho tàu hàng đến 30.000DWT đầy tải.

Các tàu từ 50.000DWT trở lên vận chuyển một số mặt hàng như dăm gỗ, phân bón, tôn cuộn... buộc phải giảm tải khoảng 1/3 khối lượng chuyên chở và chỉ được hoạt động trong khung giờ hạn chế (từ 6-18 giờ hàng ngày) để tận dụng thủy triều, đảm bảo chân hoa tiêu an toàn.

Trong năm 2020, lượng tàu có tải trọng 50.000DWT qua cảng Quy Nhơn chiếm tỷ lệ khoảng 15% tổng lượng tàu ra, vào cảng. Tỷ lệ này đạt khoảng 17% trong các tháng đầu năm 2021.

Việc tàu phải giảm tải do hạn chế về luồng lạch không chỉ khiến cho cảng mất nguồn doanh thu lớn từ tác nghiệp xếp dỡ, mà còn khiến chủ hàng mất thời gian luân chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến sức hút của cảng.

Theo đánh giá của lãnh đạo cảng Quy Nhơn, khi luồng hàng hải được cải tạo, nâng cấp để đạt cao độ luồng -13m và mở rộng bán kính quay, tàu có trọng tải 50.000DWT có thể nhận đủ tải và hoạt động 24/24h, lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn sẽ tăng khoảng 10% so với hiện nay./.

Nguồn: TTXVN
Cùng chuyên mục
  Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam
Hành trình bền bỉ kết nối triệu trái tim vì biển đảo quê hương Việt Nam

Ngày 2/8, Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu tổ chức kỷ niệm 11...

  Tây Ninh đặt mục tiêu 50% cửa khẩu chuyển đổi số trong kiểm soát biên giới vào năm 2030
Tây Ninh đặt mục tiêu 50% cửa khẩu chuyển đổi số trong kiểm soát biên giới vào năm 2030

Tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 50% các Đồn Biên phòng cửa...

Đà Nẵng hoàn thành xử lý hơn 1.900 tàu cá '3 không'
Đà Nẵng hoàn thành xử lý hơn 1.900 tàu cá '3 không'

TP. Đà Nẵng xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý tàu cá...

  48 năm Hiệp ước Hữu nghị Việt-Lào: Mối quan hệ keo sơn bền chặt
48 năm Hiệp ước Hữu nghị Việt-Lào: Mối quan hệ keo sơn bền chặt

Cách đây đúng 48 năm, ngày 18/7/1977, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào đã được ký kết, đánh dấu...

Việt Nam kiên định chính sách phòng thủ biển, đảo
Việt Nam kiên định chính sách phòng thủ biển, đảo

Việt Nam luôn nhất quán thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, thế trận biển - đảo vững chắc trên cơ sở luật pháp...

Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập
Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập

Điện Biên - Phên giậu Tây Bắc vững vàng thời hội nhập

  “Thành lũy” thép nơi địa đầu Quảng Ninh
“Thành lũy” thép nơi địa đầu Quảng Ninh

Nằm ở vị trí chiến lược then chốt vùng Đông Bắc, Quảng Ninh không chỉ là cực tăng trưởng kinh tế phía Bắc mà còn...

  Bộ đội Biên phòng Lào Cai: Vững vàng nơi biên cương, gắn bó với lòng dân
Bộ đội Biên phòng Lào Cai: Vững vàng nơi biên cương, gắn bó với lòng dân

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự gắn bó máu thịt với nhân dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai không chỉ giữ...

Lào Cai – Vân Nam: Tuyến biên giới Việt – Trung điển hình
Lào Cai – Vân Nam: Tuyến biên giới Việt – Trung điển hình

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh, Vân Nam (Trung Quốc) Hoàng Minh Sơn khẳng định, với đường biên giới dài, giáp với 4...

Công trình biểu tượng của tình hữu nghị thiêng liêng Campuchia-Việt Nam
Công trình biểu tượng của tình hữu nghị thiêng liêng Campuchia-Việt Nam

Chiều 12/6, tại thủ đô Phnom Penh, Quốc hội Campuchia trang trọng tổ chức lễ bàn giao công trình tòa nhà hành chính mới do...

Điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển
Điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Ngày 04/6/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 279/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại...

Cảnh sát biển Việt Nam và JICA tăng cường hợp tác vì một vùng biển hòa bình
Cảnh sát biển Việt Nam và JICA tăng cường hợp tác vì một vùng biển hòa bình

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Ngài...

Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ
Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Nhằm tăng cường công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển, ngày 27/2, lực lượng Cảnh sát...

Tăng cường hợp tác giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hải quân Pháp
Tăng cường hợp tác giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hải quân Pháp

Chiều 27/02, tại Hà Nội, Thiếu tướng Vũ Trung Kiên – Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp Chuẩn Đô...

Rà soát công tác chuẩn bị Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 9
Rà soát công tác chuẩn bị Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 9

Chiều 27/2, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung...

Tin đọc nhiều
Khai trương chính thức cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam) - Meun Chey (Campuchia)
Đoàn Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ thăm và trao đổi với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam
Thành phố Đà Nẵng - những đóng góp quan trọng góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào ngày càng trở thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Phiên họp lần thứ XII Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc
BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN CƯƠNG CỰC BẮC
ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI  ĐỐI VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIÊN GIỚI LÃNH THỔ
Thi đua yêu nước: Động lực cho công tác bảo vệ chủ quyền biên giới trong kỷ nguyên mới
CÔNG TÁC TỔ CHỨC, NHÂN SỰ, ĐÀO TẠO  VÀ ĐOÀN THỂ TẠI ỦY BAN BIÊN GIỚI QUỐC GIA
 Chủ nhiệmỦy ban Biên giới quốc gia thăm và làm việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Ủy ban Biên giới quốc gia kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH KHÁNH HÒA, 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, AN NINH BIÊN GIỚI BIỂN, ĐẢO VÀ THỀM LỤC ĐỊA, VỮNG BƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
AN GIANG - 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP BIÊN GIỚI LÃNH THỔ