Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài

11/05/2022 18:05

Nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng trả lời phỏng vấn báo chí đã bày tỏ lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế hai nước Việt Nam, Hoa Kỳ và tin tưởng rằng chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hoa Kỳ sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng.

Trải qua 27 năm bình thường hóa quan hệ và 9 năm triển khai quan hệ Đối tác toàn diện, theo ông những thành quả nổi bật nhất mà hai nước Việt Nam, Hoa Kỳ đã đạt được là gì, thưa ông?

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Sau 27 năm bình thường hóa, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài.

Trước hết, thành tựu nổi bật nhất là hai nước từng là cựu thù nay đã trở thành Đối tác toàn diện của nhau, tức là hợp tác với nhau trên tất cả các mặt.

Thứ hai, hai nước đạt những bước tiến quan trọng trong hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ nhân đạo, gần đây nhất là hợp tác phòng chống dịch bệnh.

Thứ ba, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là trọng tâm và động lực quan trọng cho sự phát triển của quan hệ song phương. Trong 27 năm, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh mẽ, trung bình tăng 20%/năm, từ 450 triệu USD năm 1995 lên mốc kỷ lục 111 tỷ USD vào năm 2021. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất ASEAN vào Hoa Kỳ.

Thứ tư, doanh nghiệp hai nước hợp tác ngày càng rộng về lĩnh vực, lớn về quy mô. Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh và bước đầu đã đủ sức vươn xa, không chỉ xuất khẩu sang Hoa Kỳ mà còn đầu tư thành công tại Hoa Kỳ. Các công ty, tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đã có mặt tại Việt Nam như Intel, Apple, Google, Lockheed Martin, Ford, Pepsi Cola, Nike, UPS, FedEx... Doanh nghiệp hai bên ngày càng quan tâm đến thị trường của nhau, tìm kiếm các cơ hội hợp tác.

Thứ năm, giao lưu nhân dân, nhất là du lịch và giáo dục đào tạo, phát triển mạnh mẽ và đang từng bước phục hồi sau đại dịch. Hiện có hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại các cơ sở đào tạo của Hoa Kỳ, cao nhất trong số các nước Đông Nam Á.

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên đà phát triển tích cực, hai nước có mối quan hệ hợp tác qua các thăng trầm của lịch sử vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Ông có thể cho biết rõ hơn về những thuận lợi hiện nay hai nước đang có được để phát triển mối quan hệ hợp tác này, thưa ông?

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Nhìn vào lịch sử và đà phát triển của quan hệ, tôi tin tưởng rằng triển vọng quan hệ hai nước đang rất tốt đẹp, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, lĩnh vực trọng tâm của quan hệ. Nhận xét này xuất phát từ những cơ sở sau:

Một là, Lãnh đạo hai nước rất quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển ổn định, luôn ủng hộ doanh nghiệp hai nước hợp tác làm ăn.

Hai là, Việt Nam đã phát triển nhanh, năng động, hội nhập kinh tế mạnh với thế giới và khu vực. Chúng ta tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do lớn, quan trọng của khu vực và thế giới. Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Ba là, doanh nghiệp Việt Nam đã lớn mạnh rất nhanh, đủ sức vươn ra thị trường thế giới, ngày càng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thế giới.

Bốn là, cộng đồng người Việt, gốc Việt tại Hoa Kỳ rất đông và ngày càng lớn mạnh, có rất nhiều nhà khoa học, doanh nghiệp giỏi là người Việt hoặc gốc Việt sinh sống tại Hoa Kỳ. Đây là cầu nối hiệu quả cho quan hệ kinh tế hai nước

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng được các giới ở Hoa Kỳ, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ hết sức quan tâm. Bên cạnh Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, Thủ tướng có rất nhiều hoạt động song phương với Mỹ, như gặp gỡ lãnh đạo chính phủ, thành viên nội các, Quốc hội, doanh nghiệp, học giả và sẽ thăm một số cơ sở công nghệ cao. Tôi hoàn toàn lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế hai nước và tin tưởng rằng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác mới.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm làm việc tại Hoa Kỳ và với Liên Hợp Quốc, xin ông cho biết ý nghĩa chuyến thăm và làm việc này của Thủ tướng trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Chuyến công tác lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rất quan trọng, bao gồm hoạt động cả đa phương và song phương. Chuyến đi "hai trong một" này của Thủ tướng nhằm triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, tất cả các hoạt động đối ngoại mà chúng ta triển khai đều nhằm mục đích tạo lập và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

Qua chuyến công tác của Thủ tướng, chúng ta một lần nữa khẳng định rõ cam kết của Việt Nam đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các tiến trình của ASEAN, trong đó có thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ.

Đối với quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ, đây là chuyến thăm làm việc đầu tiên của Thủ tướng, do đó có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là cơ hội để hai nước có trao đổi, tiếp xúc cấp cao, qua đó tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đề ra các phương hướng lớn cho quan hệ trong thời gian tới. Sau hai năm các hoạt động trao đổi đoàn bị hạn chế do đại dịch COVID-19, chuyến thăm của Thủ tướng giúp tạo đà cho quan hệ, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Riêng về quan hệ kinh tế - thương mại, chuyến thăm là cơ hội rất tốt để hai nước thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thiết yếu, phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang trong quá trình phục hồi kinh tế và khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19.

Ông đánh giá như thế nào về sự đóng góp, vai trò của Việt Nam trong quan hệ Hoa Kỳ-ASEAN thời gian qua? Trong thời gian tới, Việt Nam có thể làm gì để đóng góp vào đà phát triển của quan hệ Hoa Kỳ-ASEAN, thưa ông?

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Hoa Kỳ là một trong những đối tác đối thoại quan trọng nhất của ASEAN. Không chỉ Việt Nam mà các nước ASEAN khác đều luôn coi trọng, chú trọng thúc đẩy quan hệ với các nước lớn, nhất là Hoa Kỳ.

Việt Nam ủng hộ và đã có nhiều đóng góp chủ động, tích cực để tăng cường sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi giữa ASEAN và Hoa Kỳ, thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ phát triển vì lợi ích của hai bên. Việt Nam ủng hộ sự can dự xây dựng, có trách nhiệm của Hoa Kỳ ở khu vực, góp phần tích cực xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, duy trì môi trường ổn định, hòa bình, hợp tác ở khu vực.

Việt Nam cũng ủng hộ sự tham gia của Hoa Kỳ vào các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như EAS, ARF... cũng như trong hợp tác với các nước Mekong thông qua cơ chế quan hệ Đối tác Mekong-Hoa Kỳ.

Trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy hợp tác thiết thực giữa ASEAN và Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các nước ASEAN kiểm soát và từng bước đẩy lùi đại dịch COVID-19, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, duy trì môi trường ổn định, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững.

Trân trọng cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo
Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện Lý Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo hấp dẫn
Phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo hấp dẫn

Trải qua hàng triệu năm hoạt động kiến tạo địa chất tự nhiên, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ngày nay sở hữu nhiều...

Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả
Tăng cường hợp tác chống khai thác IUU hiệu quả

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp...

Chung sức gỡ thẻ vàng EC
Chung sức gỡ thẻ vàng EC

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lình Huỳnh (Bộ đội Biên phòng Kiên Giang) chủ động phối hợp các lực lượng, chính quyền, đoàn...

Vì một Côn Đảo xanh, bền vững
Vì một Côn Đảo xanh, bền vững

Phát triển du lịch Côn Đảo theo hướng tăng trưởng xanh, hài hòa bảo vệ môi trường bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu....

Lao Bảo, một thời sôi động
Lao Bảo, một thời sôi động

Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành...

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá...

Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối
Những giọt nước nghĩa tình của bộ đội Hải quân với nhân dân Hòn Chuối

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt sau thời gian dài không có mưa trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc,...

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới là một trong những nhiệm vụ được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 01-12/3/2024

Kết thúc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia tại Melbourne, Australia, sau 03 ngày làm việc, ngày 06/3, lãnh đạo các nước...

Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới
Việt Nam chủ động và sáng tạo trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ biên giới

Tranh chấp quốc tế, đặc biệt là tranh chấp biên giới - lãnh thổ, luôn là mầm mống gây ra các cuộc xung đột, thậm...

Tết nơi đảo xa
Tết nơi đảo xa

Không khí tết ngày càng ấm áp, người dân khắp nơi đang hoàn tất những công việc cuối cùng trong năm để về sum họp...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 12-23/01/2024

Ngày 12/01, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt...

Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024
Thông tin liên quan Biển Đông từ ngày 28/12/2023-07/01/2024

Ngày 06/01/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphando trao đổi về các vấn...

Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á
Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về duy trìvà thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30 tháng 12 năm 2023 các Ngoại trưởng Asean đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy...

Tin đọc nhiều
Tuyên truyền các quy định về khai thác hải sản cho ngư dân
Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc
Phòng tuyến góp phần ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép
Hội đàm giữa Lai Châu và hai tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay
Dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Sẽ nâng cấp nhiều luồng hàng hải, kêu gọi vốn đầu tư các bến cảng biển
Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban tại Việt Nam
Xuất nhập khẩu chính ngạch giữa Kiên Giang và Kampot đạt 256 triệu đô la Mỹ
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khảo sát tại tỉnh Sóc Trăng
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
Kiều bào tại Hungary hướng về biển đảo quê hương
Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18
Xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand
Quảng Ninh xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc
Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp
Việt Nam lên án hành vi bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển
Nhận diện, phát triển “mũi nhọn” của Kiên Hải
Lào Cai-Vân Nam: Tuyến biên giới Việt-Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam và Thái Lan nhất trí phối hợp và cùng các thành viên ASEAN duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Khai mạc hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh
Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông
Sóc Trăng tuần tra kiểm soát chống khai thác IUU
Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hiệu suất thông quan tại các cặp cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông